Nhà đồng sáng lập Google: Hãy biết im lặng và ngừng chê bai đối thủ

25/04/2017 - 13:50
"Một nhà hiền triết thời cổ đại nói rằng “im lặng là vàng” nhưng trong khởi nghiệp, sự im lặng nhiều khi còn giá trị hơn cả vàng”, Sergey Brin, nhà đồng sáng lập Google, chia sẻ với các nhà khởi nghiệp trẻ ở Mỹ.
Nhiều người trẻ khởi nghiệp thường có “bệnh” hay than thở về những khó khăn gặp phải, khoe khoang về những “chiến tích” dù mới chỉ rất nhỏ nhoi, hay dè bỉu, chê bai đối thủ cạnh tranh... Brin cho rằng, tất cả những sự “lắm lời” như vậy chỉ mang lại nhiều điều tai hại, mà khởi nghiệp lại không được lợi lộc gì.
sergey-brin.jpg
Theo Sergey Brin, "im lặng là vàng” nhưng trong khởi nghiệp, sự im lặng nhiều khi còn giá trị hơn cả vàng
“Tôi khuyến khích những người trẻ tận dụng cơ hội, theo đuổi đam mê nhưng phải biết giữ im lặng. Các bạn đã quyết tâm khởi nghiệp rồi thì đừng có than thở rằng: Ngoài kia có hàng nghìn start-up cũng đang làm xe đạp tự lái, làm sao doanh nghiệp của tôi có thể thành công được?”, vị tiến sĩ lừng danh thế giới nói với các nhà khởi nghiệp trẻ.

Lấy bài học từ chính bản thân mình, Brin nói rằng, hồi mới khởi nghiệp với Alphabet (công ty mẹ của Google), anh không bao giờ nghĩ rằng doanh nghiệp của mình sẽ trở thành một “gã khổng lồ” trong giới công nghệ thế giới như hiện nay.

“Khi ấy, tôi chỉ biết im lặng trước mọi câu hỏi và ngay cả khi đạt được một vài bước tiến thì tôi cũng chẳng khoe khoang với ai. Tôi chỉ im lặng để làm, cố gắng làm tất cả những gì tốt nhất có thể. Tôi không muốn bị chi phối bởi những tác động từ bên ngoài. Cách tốt nhất để tránh được sự chi phối không mong muốn ấy là phải biết giữ sự im lặng”, anh cho biết.
khi.jpg
Bởi theo Sergey Brin, sự im lặng giúp họ tránh được những tranh cãi vô bổ mà còn có thể giúp họ tập trung trí tuệ để vượt qua các giới hạn, tối đa hóa lợi nhuận; đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, tạo ra những giá trị lớn lao.
Ngay đến bây giờ, anh cũng chỉ nói rằng thành công của mình có sự đóng góp rất nhiều của may mắn. Trong khi đó, anh đã từng trải qua nhiều “sự ngu xuẩn” nhưng cuối cùng đã thành công vì biết nắm bắt cơ hội.

Anh đơn cử một ví dụ: Nhiều năm trước, anh đã đánh giá thấp, thậm chí chỉ trích gay gắt việc nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo (AI) của Google. Anh tin rằng, khái niệm về “mạng lưới thần kinh” đã được chứng minh là thứ không thể xâm phạm.

Thực tế đã chứng minh, quan điểm đó là sai lầm. Chính bản thân Brin cũng kịp nhận ra sự “ngu xuẩn” của mình để kịp thời “chuyển hướng”. Vì thế mà cho đến giờ, Google mới trở thành một công ty tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo.

“Nếu như hồi ấy, tôi chỉ tập trung vào các thuyết trình để bảo vệ quan điểm của mình, thậm chí là lớn tiếng chỉ trích những người khác quan điểm với mình thì có lẽ mọi thứ không có được như hôm nay”, Brin chia sẻ.

Sự im lặng đối với các nhà khởi nghiệp không chỉ giúp họ tránh được những tranh cãi vô bổ mà còn có thể giúp họ tập trung trí tuệ để vượt qua các giới hạn, tối đa hóa lợi nhuận; đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, tạo ra những giá trị lớn lao.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm