Nhà năng lượng mặt trời chỉ tốn 2 USD/tháng để vận hành

29/09/2017 - 09:40
Biến đổi khí hậu là thực trạng đáng lo ngại. Vì thế, những giải pháp thân thiện với môi trường vô cùng cần thiết. Một kiến trúc sư người Anh đã tạo ra ngôi nhà sử dụng năng lượng mặt trời chỉ tốn 2 USD/tháng (khoảng 45.000 đồng) để vận hành.
Lợi ích của việc đầu tư vào các công nghệ có thể tái tạo được không chỉ dừng lại ở hiệu quả môi trường. Ví dụ như lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời có thể giảm chi phí sinh hoạt trong dài hạn.

1cn_anh-to.jpg
Một kiến trúc sư người Anh đã tạo ra ngôi nhà sử dụng năng lượng mặt trời tốn rất ít tiền để vận hành

Xét đến việc giá nhà đất liên tục tăng, hệ thống năng lượng mặt trời nói trên chính xác là một khoản đầu tư đáng giá.Colin Usher, giám đốc của John McCall Architects - một tập đoàn kiến trúc tại Anh - chắc chắn cũng nghĩ như vậy.

Cách đây 2 năm, Usher quyết định thiết kế một căn nhà tối giản và giảm thiểu tác động lên môi trường.
Sau khi tham khảo ý kiến của vợ và đồng ý tạo nên một không gian rộng rãi với nhiều ánh sáng, Usher đã phát triển một ngôi nhà cách nhiệt đặc biệt với định hướng đạt được năng lượng mặt trời tối ưu.

Sử dụng nền tảng là nguyên tắc Passivhaus (tiêu chuẩn gắt gao về tính chủ động - quy định hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà nhằm giảm thiểu tác động sinh thái của công trình lên môi trường, tiêu chuẩn này mang đến sự ra đời của những tòa nhà sử dụng năng lượng cực thấp để giữ ấm hoặc làm mát không gian bên trong), vị kiến trúc sư này đã xây dựng một ngôi nhà chỉ tốn 2 đôla một tháng để hoạt động.

2cn.jpg
Biến đổi khí hậu là thực trạng đáng lo ngại. Vì thế, những giải pháp thân thiện với môi trường vô cùng cần thiết

Trang Inhabitat cho biết, ngôi nhà này ban đầu dự kiến sẽ tốn kém một khoản chi phí không nhỏ để hoạt động, nhưng kết quả thực tế lại tốt hơn 4 lần so với ngôi nhà theo tiêu chuẩn Passivhaus thông thường.

Các kiến trúc sư đã viết trên website của mình: "Ngôi nhà đã được sử dụng trong 2 năm và chi phí năng lượng sử dụng cho sưởi ấm, ánh sáng, nước nóng và nấu ăn chưa đến 15 bảng Anh một năm trong giai đoạn này".

Điều đó đồng nghĩa là nó chỉ tốn 22 USD/năm, hay 2 USD/tháng. Nhờ có nguồn năng lượng mặt trời trên mái của ngôi nhà (3.338 kWh năng lượng sạch), phần lớn lượng tiêu thụ điện hàng năm 3.453 kWh là hoàn toàn đáp ứng được.

3cn.jpg

Hơn nữa ngôi nhà này còn được xây dựng ở Anh, một đất nước không phải lúc nào cũng có ánh mặt trời dồi dào. Vì vậy, lượng điện tạo ra từ năng lượng mặt trời này rất đáng kể.

Các kiến trúc sư khẳng định: "Ngôi nhà đơn giản này kết hợp các kỹ thuật xây dựng đã được thử nghiệm cùng với các công nghệ sưởi ấm và thông gió hiện đại để mang lại hiệu năng ấn tượng và chi phí vận hành cực kỳ thấp. Đây là một ngôi nhà đáng yêu để sống với trần nhà cao và không gian dễ chịu”.

Tổng chi phí để xây dựng ngôi nhà là 358.000 USD. Dù mức chi phí này không phải là rẻ nhưng giá trị mang lại theo thời gian thì rất đáng để đầu tư. Khi các tấm pin mặt trời trở nên rẻ hơn, việc phát triển các ngôi nhà như vậy chắc chắn sẽ trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm