Nhiều phụ nữ, trẻ em là nạn nhân vụ lao xe khủng bố ở Tây Ban Nha

18/08/2017 - 11:04
Chiều 17/8, một chiếc xe tải đã cố ý lao lên vỉa hè và đâm vào những người đi bộ trên đại lộ Las Ramblas, Barcelona (Tây Ban Nha) làm 13 người chết và hơn 100 người bị thương. Theo các nhân chứng, có rất nhiều phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của vụ khủng bố.
Theo nhà chức trách địa phương, đây là một vụ tấn công khủng bố và cho biết số người chết sẽ còn tăng do có nhiều người bị thương rất nặng.
 
Las Ramblas là một trong những tuyến phố đi bộ tấp nập nhất ở Barcelona (Tây Ban Nha), nơi tập trung nhiều cửa hiệu và nhà hàng thu hút đông đảo du khách tới tham quan cùng với những nghệ sĩ đường phố biểu diễn đến tận đêm muộn. Các nhân chứng cho biết vào lúc 4 giờ 50 phút chiều 17/8 (21 giờ 50 phút giờ Việt Nam), một chiếc xe tải màu trắng hiệu Fiat đã chạy ngoằn ngoèo với tốc độ rất cao xuống đại lộ Las Ramblas có rất nhiều du khách và cán nhiều người đi bộ.
khung-bo-dam-xe-o-tay-ban-nha-5.jpg
Các nạn nhân nằm la liệt trên phố

 "Tôi nghe thấy tiếng la hét, va đụng và chiếc xe tải lao vào giữa đường Ramblas. Nó không hề giảm tốc độ, cứ thế lao thẳng vào các đám đông", nhân chứng Susan McClean, một nữ du khách người Australia kể lại.

Ông Keith Fleming (người Mỹ) cho biết: “Tôi thấy nhiều phụ nữ và trẻ em vừa khóc đầy sợ hãi vừa cố chạy để thoát khỏi chiếc xe tử thần nhưng thật không may, nhiều người trong số họ bị xe cán qua, có người bị hất tung lên không trung. Nhiều nạn nhân thiệt mạng nằm trên đường phố, nhiều người bị thương quằn quại trong vũng máu. Một cảnh tượng kinh hoàng mà tôi chưa bao giờ chứng kiến”.
khung-bo-dam-xe-o-tay-ban-nha-1.jpg
Nạn nhân bị thương được đưa tới bệnh viện

Một nhân chứng nữ cho biết: "Thật là khủng khiếp. Đột nhiên cả một làn sóng người chạy về phía chúng tôi, hoảng loạn. Chúng tôi chỉ biết bỏ chạy, tôi lạc cả chồng mình". Các nhân chứng khác kể người ta chạy dồn vào các cửa hàng và nhà thờ gần đó để ẩn nấp.

khung-bo-dam-xe-o-tay-ban-nha-15.jpg
Sự sợ hãi hiện rõ trên khuôn mặt hai cha con may mắn thoát chết

Cô Carol Augustin - Quản lý của tòa nhà La Palau Moja ở Ramblas cho biết chiếc xe tải đã lao vụt qua tòa nhà. "Chúng tôi đã thấy một cảnh tượng hỗn loạn trên đường phố. Mọi người bắt đầu la hét và chạy vội tìm chỗ trú ẩn, trong đó có nhiều gia đình có con nhỏ”, cô Carol kể.

khung-bo-dam-xe-o-tay-ban-nha-13.jpg
Người dân được di tản khỏi đường Las Ramblas ở Barcelona

Du khách người Anh Keith Welling, người vừa đến Barcelona ngày 16/8 đang cùng vợ và cô con gái 9 tuổi đang đi dạo thì vụ việc xảy ra. Khi nghe tiếng la hét, anh vội kéo vợ và con chạy vào một nhà hàng trốn thoát cùng hơn 40 người khác. Anh vẫn còn sợ hãi khi kể lại: "Mọi người hoảng loạn, tiếng kêu khóc khắp nơi. Tôi nhìn thấy một cô bé khoảng 3 tuổi khóc thét lên mà không biết em có bị lạc bố mẹ không”.

khung-bo-dam-xe-o-tay-ban-nha-10.jpg
Sự hoảng loạn của người thoát nạn

Theo cảnh sát, các du khách thuộc 18 quốc tịch nằm trong số những người thương vong. Các nạn nhân này đến từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Argentina, Venezuela, Bỉ, Australia, Hungary, Peru, Romania, Ireland, Hi Lạp, Cuba, Macedonia, Trung Quốc, Italy và Algeria.

khung-bo-dam-xe-o-tay-ban-nha-11.jpg
Chiếc xe được dùng thực hiện vụ tấn công

Sau khi vụ lao xe xảy ra, cảnh sát và lực lượng y tế đã có mặt ngay lập tức. Các tuyến giao thông xung quanh khu vực bị phong tỏa, bao gồm cả metro và xe điện. Nhà chức trách đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ các ga tàu điện ngầm và ga xe lửa xung quanh khu vực đại lộ Las Ramblas ở trung tâm thành phố Barcelona.

khung-bo-dam-xe-o-tay-ban-nha-3.jpg
Người bị nạn hầu hết là du khách nước ngoài

Hiện tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Barcelona.

driss-oukabir.jpgCảnh sát đã bắt giữ một người Morocco có tên là Driss Oukabir

Hiện cảnh sát đã bắt 2 nam giới, một người Morocco có tên là Driss Oukabir và một người đến từ thành phố tự trị Melilla của Tây Ban Nha ở Bắc Phi. Tuy nhiên, cả hai không phải là tài xế. Các nhân chứng cho biết tài xế đã chạy bộ bỏ trốn sau khi gây ra vụ việc. Cảnh sát đang khẩn trương truy lùng.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy khẳng định vụ việc này một "khủng bố thánh chiến" đòi hỏi phải có một phản ứng toàn cầu. Thủ tướng Rajoy cũng cho biết sẽ kêu gọi các chính đảng khác ở Tây Ban Nha tái khẳng định cam kết về thỏa thuận chống khủng bố của nước này.
khung-bo-dam-xe-o-tay-ban-nha-18.jpg
Cảnh sát phong tỏa hiện trường

Vụ tấn công bằng xe tải này là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất ở Tây Ban Nha kể từ tháng 3/2014 khi các phần tử Hồi giáo đặt bom trên các chuyến tàu lửa ở thủ đô Madrid, giết chết 191 người và làm hơn 1.800 người bị thương.

Lao xe gần đây trở thành chiến thuật tấn công ưa thích của bọn khủng bố. Kể từ tháng 7/2016, các vụ lao xe đã giết hơn 100 người ở Nice (Pháp), Berlin (Đức), London (Anh) và Stockholm (Thụy Điển).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm