Những cú sốc ô tô và công nghệ

04/10/2015 - 09:37
Đó là Tesla. Nhiều tên tuổi lẫy lừng trong 2 lĩnh vực này cũng phải 'ngán' trước những ý đồ táo bạo mà Tesla liên tiếp công bố trong vài năm gần đây.
“NGÔI SAO” MỚI
Tesla Motors, Inc. là một công ty của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất, phân phối sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện. Mặc dù mới chính thức ra đời vào năm 2008 nhưng ngay sau khi xuất hiện, công ty này đã lập tức “gây sốc” cho giới chế tạo ô tô khi tung ra thị trường sản phẩm Tesla Roadster - dòng xe hơi đầu tiên sử dụng các tấm pin lithium-ion, mẫu xe điện này chạy được quãng đường trên 200 dặm/mỗi lần sạc. Từ năm 2008 đến tháng 3/2012 - thời điểm mà hãng này ngưng nhận đơn đặt hàng chiếc Roadster tại thị trường Mỹ, Tesla đã bán được tổng cộng hơn 2.250 chiếc Roadster đến 31 quốc gia.
Tesla được đặt theo tên kỹ sư điện, nhà phát minh người Mỹ gốc Croatia Nikola Tesla. Nhiều người cho rằng, trong lịch sử nhân loại chỉ có 2 cá nhân vĩ đại, đó là Leonardo Da Vinci và Nikola Tesla. Trong đó, Tesla là người đã đặt nền móng cho quá trình điện khí hóa toàn cầu. Chính ông đã phát minh ra hệ thống dòng điện xoay chiều, tạo ra cuộc cánh mạng trong các lĩnh vực điện và từ trường trong cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, dẫn tới Cách mạng công nghiệp lần 2.

Tesla Motors, Inc. chuyên thiết kế, sản xuất, phân phối sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện

Như vậy, có thể thấy ngay từ việc đặt tên cho công ty cũng bao hàm cả ý đồ của các ông chủ, rằng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng toàn diện trong lĩnh vực chế tạo ô tô. Ông Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, cho biết, ông hy vọng Tesla sẽ là một hãng chế tạo ô tô độc lập, với mục tiêu đem đến những chiếc xe điện giá cả phù hợp cho người tiêu dùng bình dân.
Mới có 6 năm tồn tại nhưng không chỉ dám đột phá trong kỹ thuật, dám đương đầu với cả ngành công nghiệp xe hơi động cơ đốt trong - vốn có tuổi đời 150 năm và hàng ngàn tỉ USD đầu tư, mà Tesla còn đột phá trong công nghệ bán hàng, dám đương đầu với luật pháp và các hiệp hội đại lý đầy quyền lực. Không ít người đã ví cuộc chiến của Tesla với ngành công nghiệp xe hơi truyền thống như chàng David tí hon “thách đấu” một cách sòng phẳng với kẻ khổng lồ Goliath.  
Sau thành công của loạt sản phẩm đầu tiên, Tesla tiếp tục hướng tới những mục tiêu cao hơn, táo bạo hơn, đó là thúc đẩy sự phát triển của dòng xe hơi chạy điện kết hợp với các thành tựu của lĩnh vực công nghệ.
Mới đây, Tesla đã tung ra mẫu xe hơi điện mới nhất: Tesla model S P85D gồm những tính năng vượt trội so với phiên bản từng được giới thiệu trước đó: Pin 85 kWh, có thể đạt vận tốc 60 km/giờ trong vòng 3,2 giây, là mẫu xe 4 chỗ đạt gia tốc cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, mẫu xe này còn có thêm tính năng lái tự động nhờ cảm biến siêu âm tầm xa 12 hướng, các chức năng lái tự động mới trong 2 động cơ model S cực kỳ an toàn cho người lái, đồng thời còn có khả năng “nhìn thấy tất cả mọi thứ”, bao gồm cả đối tượng chuyển động nhỏ như trẻ em và động vật trên đường. Tạp chí kinh tế lừng danh Business Week đánh giá: Tesla model S P85D chính là “mẫu xe của tương lai”!
 

 Tesla thúc đẩy sự phát triển của dòng xe hơi chạy điện kết hợp với các thành tựu của lĩnh vực công nghệ

THAM VỌNG iCar
Elon Musk vừa xác nhận rằng ông đã có buổi làm việc với Apple bàn thảo về khả năng 2 hãng sẽ hợp tác với nhau để sản xuất iCar - một trong những giấc mơ dang dở của Steve Jobs. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về smartphone và tablet đang bắt đầu bão hòa, Apple đang chú ý đến việc phát triển các ngành công nghiệp có thể sinh lời và thị trường xe hơi thông minh đầy tiềm năng sẽ phù hợp hơn với mục tiêu trong tương lai của Apple trên nhiều khía cạnh.
Một chiếc ô tô do Apple thiết kế, được sản xuất dưới thương hiệu Tesla có thể hấp dẫn nhiều người vừa là tín đồ của tốc độ, đồng thời cũng là “con nghiện” công nghệ. Bên cạnh đó, Tesla sẽ hưởng lợi rất nhiều từ thương hiệu và tiềm lực tài chính của Apple. Ngược lại, “người khổng lồ công nghệ” Apple cũng được hưởng lợi từ sự táo bạo trong chiến lược kinh doanh của Tesla. Được biết, thời gian gần đây, Tesla tung ra phương thức bán hàng trực tiếp đến tận tay khách hàng, thay vì phải thông qua hệ thống các đại lý độc lập. Các cửa hàng bán xe của Tesla được thiết kế theo kiểu “phòng trưng bày” chứ không theo phong cách showroom truyền thống, trong đó rất nhiều “phòng trưng bày” được đặt cạnh các Apple Store.

 Tesla chỉ chuyên làm xe hơi điện

Mặc dù đang gặp không ít rắc rối về pháp lý nhưng cái cách mà Tesla đã gây ấn tượng với người dùng được xem là một khởi đầu có ý nghĩa trong mô hình kinh doanh hiện đại, chứng tỏ lợi thế vượt trội so với phương thức truyền thống. Hiện danh sách những người giàu có, nổi tiếng, giới tỉ phú công nghệ… sở hữu xe hơi điện của Tesla ngày càng dài ra. Xe Tesla trở thành “chiếc xe mơ ước” của các nhân vật quan trọng - một biểu tượng của sự thành đạt và công nghệ.
Thật ra, Tesla không hề “một mình một chợ”. 2 “ông lớn” Nissan và Toyota cũng đều sản xuất xe điện nhưng chỉ là những dòng tương ứng các sản phẩm dùng động cơ đốt trong. Còn Tesla chỉ chuyên làm xe hơi điện và ngày càng hoàn thiện về sức bền của pin cũng như các tính năng ưu việt khác. Model S vốn đã được xem là mẫu xe an toàn nhất do Ủy ban an toàn giao thông Mỹ xếp hạng.
Trước khi bắt tay cùng Apple, Tesla cũng đã ký thỏa thuận với Panasonic xây nhà máy sản xuất pin lithium-ion cho xe điện lớn nhất thế giới Gigafactory. Những sự hợp tác này càng khiến người ta tin rằng, Tesla, với tham vọng và tính chuyên môn cao, sẽ đủ sức đánh bại các đối thủ hùng mạnh. Như vậy, có rất nhiều yếu tố để buộc cả giới chuyên môn và thị trường kỳ vọng, Tesla sẽ còn tiến xa, có thể tạo nên những biến chuyển rất căn bản đối với thị trường công nghệ và ô tô trong tương lai gần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm