Những món đồ phải 'cân nhắc' khi sử dụng lò vi sóng

13/09/2016 - 15:00
Lò vi sóng là một trong những “thiết bị quyền lực” nhất nhà bếp theo nhiều nghĩa: đa năng nhất và (cũng có thể là) nguy hiểm nhất.

Vật dụng nào thích hợp?

Nên
Tô, chén, dĩa thuỷ tinh, kiếng: được xem là vật liệu tốt nhất. Tuy nhiên một số khăn giấy được làm từ chất dẻo hoặc phủ bởi một lớp nhựa bao ngoài, để chắc chắn an toàn, bạn chỉ nên dùng những sản phẩm được xác thực bởi dòng chữ "dùng được cho lò vi sóng” hay “an toàn cho lò vi sóng”.

2.jpg
 Đồ sứ an toàn khi đặt trong lò vi sóng.

Gốm sứ (chất liệu Ceramics): về lý thuyết đồ sứ an toàn khi đặt trong lò vi sóng. Tuy nhiên bạn cần chú ý với các đồ gốm sứ có chạm trổ kim loại hoặc đồ sứ nung chưa đủ lửa, thì không nên sử dụng. Bạn có thể gõ nhẹ vào tô sứ và nghe thử âm thanh của nó để đoán xem nó nung đủ lửa chưa, nếu âm thanh nghe trong và chắc, nó an toàn, ngược lại nếu âm thanh đục và không đều tại các điểm khác nhau, bạn không nên đặt nó vào lò vi sóng.

Không nên

Vật liệu nhôm, các hộp đựng, tô, dĩa, chén kim loại, túi giấy màu nâu từ cửa hàng rau quả: nó không đủ vệ sinh, có thể gây ra cháy nổ hoặc mùi độc hại khi đặt vào lò vi sóng. Thay vì sử dụng túi này, nên dùng túi chuyên dụng trong lò vi sóng bán tại siêu thị.

Các vật dụng đựng thực phẩm chỉ dùng 1 lần: hủ đựng yogurt, hộp đựng bơ…

Cân nhắc

Nhựa: Là một trong những nguyên nhân gây ung thư, kể cả khi hộp nhựa của bạn có để dòng chữ BPA-free (không chất BPA). Chỉ nên sử dụng các hộp nhựa được xác nhận “microwave safe” (an toàn dùng cho lò vi sóng).

Vật liệu xốp: Tương tự như nhựa, chỉ một số ít hộp đựng bằng xốp được xác nhận “microwave safe” (an toàn dùng cho lò vi sóng) mới nên được sử dụng.

Nếu bạn đặt hộp nhựa vào lò vi sóng, nên kiểm tra chúng không bị nứt, cũ hay đổi màu. Và nếu bao thức ăn bằng miếng phủ nhựa, đừng để miếng phủ chạm vào thức ăn của bạn.

3.jpg
 Không sử dụng lò vi sóng với trứng còn vỏ.

Đồ ăn và đồ uống nào thích hợp?

Nên

- Thịt heo, thịt xông khói.

- Pizza đông lạnh.

- Trứng chần hay trứng chiên.

- Khoai tây.

- Rau củ.

Không nên

- Nho và các loại trái cây.

- Trứng còn trong vỏ (có thể gây nổ).

- Tiêu (Có thể áp dụng chung với tất cả các thực phẩm khô khác).

- Thực phẩm đóng hộp.

Lưu ý:

Đun sôi nước trong lò vi sóng có thể gây ra hiện tượng “quá nhiệt” dẫn đến cháy nổ. Cũng như trứng, tất cả các thực phẩm tạo áp lực bên trong đều không nên đặt vào lò vi sóng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm