Nhường đất cho dự án, 2 mẹ con bị đẩy ra đường phải đi thuê nhà trọ để ở

05/01/2019 - 15:35
Mặc dù đủ điều kiện mua nhà ở tái định cư thuộc dự án cải tạo mương Kim Giang T8A (TP Hà Nội) nhưng do số tiền đền bù và nhà ở tái định cư chênh lệch nên gia đình bà Oanh đã làm đơn xin được trả dần theo Quyết định số 14/2012/QĐ của UBND TP Hà Nội nhưng vẫn bị cơ quan chức năng “từ chối”. Nhiều năm nay, 2 mẹ con bà Oanh phải đi thuê nhà trọ để ở.

Đơn cầu cứu của bà Nguyễn Thị Oanh (SN 1969, trú tại đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) gửi đến báo PNVN có nội dung như sau: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bà lại mất sớm, một mình bà phải ôm con nhỏ từ quê (ở Nghệ An) ra Hà Nội để làm thuê, làm mướn kiếm tiền nuôi con. Năm 2003, bà cũng gom góp mua được căn nhà và đất ở của gia đình ông Ngô Quang An và bà Nguyễn Thanh Thủy (tại số 39, ngõ 460 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) làm nơi tá túc cho 2 mẹ con, bớt cảnh đi ở nhà trọ.

oanh1.jpg
Bà Oanh gửi đơn kêu cứu đến Báo Phụ nữ Việt Nam

Tháng 11/2012, UBND quận Thanh Xuân ra Quyết định thu hồi đất kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Diện tích đất ở và các tài sản gắn liền trên đất của gia đình ông An và bà Thủy có địa chỉ như trên bị thu hồi để cải tạo mương Kim Giang T8A (quận Thanh Xuân), trong đó có phần diện tích đất ở và nhà của bà Nguyễn Thị Oanh đang ở.

Tuy nhiên, thời điểm này, đơn vị giải phóng mặt bằng lập hồ sơ lại "thiếu" mất hộ gia đình bà Oanh. Trong khi đó, gia đình bà Oanh đã sống ổn định trên mảnh đất này từ lâu, không vi phạm trật tự xây dựng và được chính quyền địa phương xác nhận, đồng thời có giấy mua bán đất và nhà giữa hộ ông An, bà Thủy với bà Oanh.

oanh-dat.jpg
Quyết định điều chỉnh, bổ sung và công nhận chủ sở hữu đất có tên bà Oanh.

Thời gian này, bà Oanh đã nhiều lần làm đơn, kêu cứu gửi cơ quan chức năng. Đến ngày 16/7/2015, UBND quận Thanh Xuân mới ra Quyết định số 3116/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung, trong đó xác định chủ sử dụng đất 1 là ông Ngô Quang An và Nguyễn Thanh Thủy (diện tích đất bị thu hồi là 44,1 m2) đang sử dụng tại địa chỉ số 39, ngõ 460 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và chủ sử dụng đất 2 là bà Nguyễn Thị Oanh (diện tích đất bị thu hồi là 24,2 m2) tại địa chỉ như trên.

Sau khi có Quyết định điều chỉnh, bổ sung và xác nhận chủ sở hữu cũng như các Quyết định phê duyệt phương án bồi thường của UBND quận Thanh Xuân, đến ngày 24/12/2015, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 7143/QĐ-UBND về việc bán căn hộ tái định cư tại lô OCT1 Bắc Linh Đàm mở rộng (tổng số tiền 1.001.308.018 đồng) cho bà Oanh.

Cứ ngỡ rằng sau bao ngày đấu tranh, cầu cứu để được đủ điều kiện mua nhà tái định cư theo quy định thì 2 mẹ con sẽ được chuyển đến căn hộ tái định cư mới để ở. Thế nhưng, theo Quyết định số 7143/QĐ-UBND về việc bán căn hộ tái định cư tại lô OCT1 Bắc Linh Đàm mở rộng, thì hộ bà Oanh phải trả tiền mua nhà một lần trước khi nhận nhà.

oanh-nha.jpg
Quyết định bán nhà tái định cư cho hộ bà Oanh nhưng buộc phải trả tiền một lần.

Lúc này, bà Oanh mới choáng váng bởi tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản không đủ để trả tiền mua nhà ở tái định cư một lần trước khi nhận nhà. Sau đó, gia đình bà Oanh đã có đơn gửi UBND phường Hạ Đình, UBND quận Thanh Xuân, UBND TP Hà Nội đề nghị được cho trả dần số tiền mua nhà tái định cư còn thiếu theo quy định nêu tại Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 04/7/2012.

Cụ thể, theo Quyết định số 14/QĐ-UBND thành phố Hà Nội thì các đối tượng áp dụng: Các trường hợp có đủ điều kiện được mua nhà tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố, nhưng số tiền được bồi thường, hỗ trợ về đất và nhà ở trên đất nhỏ hơn số tiền mua nhà tái định cư phải nộp, có nguyện vọng được trả dần số tiền chênh lệch còn thiếu theo quy định của thành phố.

Bà Oanh bức xúc nói: “Gia đình tôi có Quyết định số 7143/QĐ-UBND của thành phố về việc đủ điều kiện mua nhà ở tái định cư tại căn hộ số 701 tại đơn nguyên 1 nhà X1, lô OCT 1 và tôi đã đi xem căn hộ rồi nhưng suốt mấy năm nay, hai mẹ con phải đi ở nhà thuê vì không đủ tiền để trả một lần, gia đình cũng đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết. Trong khi đó, rất nhiều hộ dân trên địa bàn quận Thanh Xuân và cả những hộ dân phường Hạ Đình nằm trong dự án mương T8A thì được cho trả dần theo Quyết định số 14/QĐ-UBND của thành phố Hà Nội. Tôi không hiểu sao lại có sự vô lý như vậy, họ cũng nằm trong cùng một dự án như của gia đình tôi nhưng họ được giải quyết trả dần mà tôi thì không được”.

Và kể từ ngày có Quyết định cưỡng chế của UBND quận Thanh Xuân (ngày 23/11/2016), 2 mẹ con bà Oanh bị đẩy ra đường, toàn bộ tài sản bị thu giữ nên đã hơn 2 năm, gia đình bà Oanh phải đi thuê trọ để ở trong cảnh nay đây, mai đó.

oanh-che.jpg
Gia đình bà Oanh bị cưỡng chế khi chưa có nhà ở tái định cư và có chỗ ở tạm cư nào khác.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/12/2018 phóng viên đã đến trụ sở UBND quận Thanh Xuân để đặt lịch làm việc nhưng nhiều ngày vẫn không có sự phản hồi từ phía quận Thanh Xuân. Tiếp đó, vào ngày 24/12/2018, phóng viên tiếp tục đến để đặt lịch làm việc và mới liên hệ được với đại diện của UBND quận Thanh Xuân. Vị đại diện này yêu cầu liên hệ phía Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân để làm việc.

Trao đổi với PV, ông Đặng Hoàng Linh, Phó Giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân cho biết: Hiện tại trụ sở đang sửa chữa nên hồ sơ, giấy tờ liên quan đến dự án cải tạo mương Kim Giang T8A cũng như hồ sơ của nhà bà Oanh hiện không có tại phòng làm việc nên chưa thể trả lời ngay được. Ông Linh hẹn phóng viên một ngày khác sẽ liên hệ và có trả lời bằng văn bản những vấn đề liên quan.

Qua đây, dư luận đặt câu hỏi liệu rằng có sai phạm nào trong việc giải quyết những khiếu nại của bà Nguyễn Thị Oanh hay không? Bởi ngay từ lúc lập hồ sơ dự án đã "thiếu" mất tên của hộ gia đình bà Oanh trong phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để cải tạo mương Kim Giang T8A.

Và một điều nữa, trong cùng một dự án nhưng nhiều hộ dân khác lại được trả chậm theo Quyết định số 14/QĐ của UBND TP Hà Nội nhưng hộ gia đình bà Nguyễn Thị Oanh lại không? Chúng tôi mong sớm nhận được sự phản hồi từ phía UBND quận Thanh Xuân cũng như các cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội về vấn đề này.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm