Nở rộ trào lưu dùng sữa hạt

18/04/2017 - 06:00
Trên nhiều trang facebook, các diễn đàn đang rộ lên trào lưu sử dụng sữa từ các loại hạt. Bên cạnh thông tin về giá cả, nơi sản xuất, nhiều bậc phụ huynh còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm khi cho con dùng loại sữa này.

Sữa hạt homemade đến nhập khẩu

Mang nỗi lo về dư lượng chất kháng sinh cũng như hormone tăng trưởng trong sữa bò, nhiều người đã tìm đến loại sữa chế biến từ các loại hạt như một giải pháp thay thế. Chị Dương Mỹ - Chủ cơ sở sản xuất sữa hạt Aquarius (Đoàn Văn Bơ, Q.4, TPHCM), cho biết: Ban đầu chỉ tự nấu những loại sữa hạt đơn giản tại nhà cho con uống để đảm bảo vệ sinh. Dần dà, chị thấy được nhu cầu của khá nhiều người muốn cho con dùng loại sữa này nên đã mở rộng kinh doanh.

Tại Aquarius, sữa được đựng trong chai thủy tinh sạch sẽ, đẹp mắt với giá chỉ từ 8.000 – 12.000đ/chai sữa đậu xanh, đậu đành, mè đen, bắp, đậu phộng…”Khách hàng quen thuộc của quán thường là các chị em văn phòng và những phụ huynh mua cho con mang đi học” - chị Mỹ cho biết.

1.jpg
 Sữa hạt homemade với giá 8.000 - 12.000đ/chai.

Tại một cửa hàng sữa hạt trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7, khá đông người vào mua các loại sữa như sữa bắp, đậu đỏ, mè đen. Bên cạnh những chai sữa nóng hổi có khoảng 4-5 chiếc máy xay luôn hoạt động, người bán vừa lấy sữa vừa tư vấn cho khách hàng những công dụng của từng loại, sữa ở đây có giá từ 7.000 – 10.000đ/chai.

Bên cạnh các loại sữa homemade được xay tại chỗ thì các loại sữa hạt dạng bột hoặc nước nhập khẩu cũng được khá nhiều người tìm mua. Phổ biến là 2 nhãn hiệu Ecomil và NaturaGreen của Tây Ban Nha có giá 79.000 – 89.000đ/hộp 1 lít. Với dạng sữa bột giá từ 370.000đ/hộp 250g và 560.000đ/hộp 400g, giác các sản phẩm có thể chênh nhau vài chục ngàn tùy vào từng loại hạt.

3.jpg
 Người bán quảng cáo công dụng của từng loại sữa.

Có nên thay thế hoàn toàn bằng sữa hạt ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu là trẻ nhỏ và kể cả người lớn dùng sữa hạt, thì cần bù trừ lượng chất đạm bằng cách có chế độ ăn giàu đạm từ thịt động vật trong bữa ăn (cá/tôm/trứng/thịt). Ngoài ra, phải có chế độ ăn đa dạng đủ riboflavin và vitamin B12. Đối với những trẻ dưới 2 tuổi, trẻ biếng ăn, nhẹ cân và tăng trưởng kém thì không khuyến khích dùng sản phẩm này.

Chị Bảo An, Q. Bình Thạnh chia sẻ: ”Các con tôi rất thích uống sữa hạt loại pha sẵn trong hộp 1 lít vì chúng thơm, béo và không quá ngọt. Vì không dùng sữa bò nên trong bữa ăn hàng ngày tôi luôn chú trọng bổ sung canxi, đạm, vitamin cho các bé qua thực phẩm để con không bị thiếu dưỡng chất.”

2.jpg
 Sữa nhập khẩu có đa dạng các loại hạt với giá 79.000 - 89.000đ/ hộp 1 lít

Các loại sữa từ hạt như sữa hạnh nhân, sữa hạt óc chó, sữa dừa… nếu pha chế ở nhà sẽ không có đủ lượng vitamin B12 hoặc các loại sữa dạng hạt được chế biến sẵn hầu như không được phép bổ sung thêm vitamin và khoáng chất. Vì vậy khi bé sử sụng bạn cần nghiên cứu kỹ về sự tương thích của từng loại hạt chế biến sữa đối với từng lứa tuổi. Ví dụ trẻ nhỏ thì chỉ nên cho uống sữa hạt sen, trẻ lớn hơn có thể dùng sữa bắp, sữa mè, sữa kê, sữa đậu xanh, đậu đỏ… Còn trẻ trên 1 tuổi mới được dùng sữa từ hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, óc chó, hồ đào…đồng thời bổ sung thêm lượng đạm từ động vật như cá, tôm, trứng, thịt trong khẩu phần ăn hằng ngày của bé.

Với người lớn, sữa mè đen và đậu phộng giúp người dùng kiểm soát được lượng cholesterol, hỗ trợ tuần hoàn máu, chống oxy hóa. Riêng với những mẹ bầu, công thức này còn có thể giúp các mẹ sau sinh lợi sữa. Sữa hạnh nhân, hạt điều, hạt phỉ, hạt óc chó… hay sữa gạo lứt, đậu xanh, đậu đỏ…được cho là không cholesterol và ít chất béo bão hòa, lại giàu protein và một số loại vitamin nên rất tốt đối với người lớn tuổi, người mới ốm dậy, người đang trong chế độ ăn kiêng.

Nếu tìm một sản phẩm để thay thế sữa bò thì sữa hạt là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên người dùng phải thật sự am hiểu về hàm lượng dưỡng chất để bổ sung cho phù hợp vì tất cả các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật đều có hàm lượng đạm và năng lượng thấp hơn sữa bò.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm