Nữ giám đốc Ballet mạo hiểm và đầy tham vọng

30/03/2017 - 16:37
New York Times gọi Tamara Rojo là 'người phụ nữ đã đổi mới Đoàn Ballet Quốc gia Anh' - một đoàn ballet nổi tiếng ở Anh chỉ sau Đoàn Ballet Hoàng gia. Điều đáng chú ý là Tamara Rojo còn rất trẻ so với vị trí trụ cột của chị tại đoàn nghệ thuật này.
Ballet như khí trời hít thở hằng ngày

Năm 2012, ở tuổi 38, Tamara Rojo trở thành Giám đốc nghệ thuật của Đoàn Ballet Quốc gia Anh. Lúc đó, trên thế giới chỉ có vài nữ giám đốc như chị. Trong khi không ít người hoài nghi về khả năng trụ được ở vị trí lãnh đạo một đoàn ballet lớn thì bản thân Tamara tỏ ra khá tự tin. Ballet đối với chị như khí trời chị hít thở hằng ngày. Sinh năm 1974, là con của một cặp vợ chồng người Tây Ban Nha, Tamara học múa ballet bài bản khi mới lên 5.
tamara-rojo-trong-vo-ho-thien-nga.jpg
Tamara Rojo trong vở 'Hồ Thiên Nga'
11 tuổi, chị trở thành học viên toàn thời gian của Trường đào tạo Ballet Hoàng gia Madrid. Ban ngày, chị dành cho các buổi tập múa Ballet. Vì vậy Tamara phải học văn hóa vào buổi tối. 16 tuổi, chị tốt nghiệp Trường Ballet Hoàng gia Madrid và 2 năm sau, chị tốt nghiệp chương trình giáo dục phổ thông.

Tamara Rojo bắt đầu sự nghiệp của diễn viên múa Ballet với Đoàn Ballet Comunidad de Madrid. Năm 1994, ở tuổi 20, chị giành Huy chương Vàng tại Cuộc thi múa quốc tế Paris và giành giải đặc biệt của Ban giám khảo do các giám khảo là nghệ sĩ múa lừng danh thế giới là Natalia Makarova, Vladimir Vassiliev và Galina Samsova trao tặng.

2 năm sau, chị được mời gia nhập Đoàn Ballet Quốc gia Scotland và tại “mảnh đất mới” này, chị được giao thể hiện các vai chính trong các vở Ballet nổi tiếng như Kẹp hạt dẻ, Hồ thiên nga, Romeo và Juliet. Tài năng của Tamara khiến chị nổi bật trên sân khấu và 1 năm sau, cánh cửa của Đoàn Ballet Quốc gia Anh mở rộng chào đón chị. Chị trở thành sự lựa chọn số một cho những là Giám đốc nghệ thuật của đoàn thời bấy giờ là Derek Deane còn tạo ra những vai diễn riêng cho chị, trong đó có vai Juliet trong vở Romeo và Juliet, vai Clara trong vở Kẹp hạt dẻ.
tamara-rojo-4.jpg
Tamara Rojo luôn cháy hết mình cho vai diễn
Chị được mệnh danh là “Sự phát hiện gây ngạc nhiên của năm” khi phần múa Ballet thủ vai Clara do chị thực hiện phá kỷ lục về số lượng khán giả tại Nhà hát London Coliseum. Sau sự kiện này, chị được Đoàn Ballet Hoàng gia Anh mời làm diễn viên múa chính và tiếp tục tỏa sáng với các vai diễn tuyệt vời trong các vở ba lê kinh điển như Người đẹp ngủ trong rừng, Hồ thiên nga, Cô bé lọ lem, Những giấc mơ mùa đông... Chị cũng nổi tiếng với phần biểu diễn trong vở Nàng Bạch Tuyết do biên đạo múa Richardo Cue sáng tác riêng cho chị.

“Không thể thiếu sự quyết đoán và tầm nhìn”

Là người chịu trách nhiệm về linh hồn của đoàn Ballet, Tamara đã có những bước đi táo bạo, đầy tham vọng để thu hút khán giả, giúp đoàn nghệ thuật của mình không chỉ đứng vững trong một giai đoạn khó khăn giữa thời buổi các đoàn nghệ thuật Ballet nói riêng và các đơn vị hoạt động văn hóa ở Anh nói chung phải vượt qua rất nhiều thách thức và phải “tự thân vận động” bởi ngân sách quốc gia dành cho các đoàn nghệ thuật bị cắt giảm.

Dưới sự dẫn dắt của chị, Đoàn Ballet Quốc gia Anh đã biểu diễn những vở Ballet mang đề tài chiến tranh và những vở ba lê được cho là khó diễn của các nghệ sĩ William Forsythe và Pina Bausch. Chị tin rằng một vở diễn nhiều thách thức bao nhiêu thì cũng có nhiều cơ hội cho các diễn viên khám phá và phát triển khả năng của mình bấy nhiêu.

Chị cũng mạnh dạn ký hợp đồng với 3 nữ biên đạo múa chưa thực sự nổi tiếng để khai thác những nhân tố mới cho các vở Ballet mang dấu ấn riêng của đoàn. Những bước tiến được cho là “mạo hiểm” của chị đã được đền đáp bằng sự hưởng ứng của công chúng. Ví dụ điển hình cho sự thành công mà chị mang đến cho đoàn nghệ thuật này là hiện tượng cháy vé của vở Giselle vào năm 2015.

Các chuyên gia cho rằng ở vị trí của một giám đốc nghệ thuật, Tamara Rojo chỉ có một con đường rất hẹp để đi giữa việc thu hút số đông khán giả và đổi mới nghệ thuật. Ở tuổi ngoài 40, chị vẫn đang tiến lên phía trước với những bước đi tự tin, trở thành bóng hồng hiếm hoi dẫn đầu một đoàn nghệ thuật Ballet lớn trên thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm