Nữ sinh 15 tuổi bị liệt toàn thân hồi phục ngoạn mục

14/09/2018 - 15:11
Bệnh nhân 15 tuổi không thể đi đứng được, liệt cơ hầu họng, khó thở vì liệt cả cơ hô hấp đã hồi phục ngoạn mục sau thời gian được các bác sĩ điều trị.
Trước đó 2 khoảng tuần, bệnh nhi T. (15 tuổi, ngụ TP.HCM) yếu và đau chân khi đi lại, bị méo miệng. Kết quả khám tại một bệnh viện nhi gần nhà chẩn đoán bé bị liệt Bell, được cho uống thuốc và tập vật lý trị liệu.
 
Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi vẫn không đỡ, em ngày càng yếu chân, đi lại chậm chạp. Bệnh nhi tiếp tục đi khám thêm tại một bệnh viện nhi khác, được chụp CT scan chưa ghi nhận bất thường. Khi về nhà, bệnh nhi có triệu chứng nuốt sặc, thở khó, liệt toàn thân nên chuyển gấp đến bệnh viện tư nhân. Tại đây, em được đặt ống giúp thở, chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tiếp tục điều trị.
 
benh-nhi.jpg
Bệnh nhi đã dần hồi phục sau khi được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố
 
Khi nhập viện, em T. được bác sĩ đánh giá có biểu hiện liệt mềm các cơ tứ chi, nhiều đờm nhớt ở miệng, không nuốt được vì liệt các cơ nuốt vùng hầu họng, thở hổn hển kiểu bụng vì liệt các cơ hô hấp, phản xạ gân cơ giảm. Qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ chẩn đoán T. mắc hội chứng Guillain Barré đang diễn tiến đến suy hô hấp nặng.
 
Bệnh nhi được thở máy cùng phối hợp nhiều điều trị khác trong điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt theo nguyên tắc vô trùng để phòng ngừa nhiễm trùng. Sau hơn 1 tuần điều trị, em được cai máy thở, tươi tỉnh lên rất nhiều. Hiện tại sức khỏe và sức cơ của em đang tiến triển dần hoàn thiện, tập đi đứng hằng ngày, tự múc cơm ăn và trò chuyện với gia đình.
 
Theo bác sĩ, hội chứng Guillain Barré là bệnh lý thuộc nhóm bệnh thần kinh - cơ, là bệnh lý tổn thương viêm cấp tính, gây giảm hoặc mất phản xạ gân cơ, thường kèm rối loạn cảm giác, rối loạn chức năng thần kinh thực vật thoáng qua. Bệnh thường xảy ra sau nhiễm trùng hô hấp hoặc tiêu hóa.

Để điều trị hiệu quả hội chứng Guillain Barré, việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng. Đặc biệt ở trẻ em, trong giai đoạn sớm, việc thăm khám để xác định các triệu chứng rối loạn cảm giác hoặc yếu chi ở giai đoạn sớm khá khó khăn. Ở một trẻ trước đó đã có thể tự đi lại, đột nhiên bị yếu 2 chân sau khi bị một đợt nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc tiêu chảy khoảng 1 - 3 tuần, cha mẹ cần đưa trẻ tới bệnh viện khám ngay để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời hội chứng Guillain Barré nếu có, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, tránh di chứng tàn tật. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm