Nữ sinh đừng đăng ký nguyện vọng 'vì tình'

15/03/2016 - 00:56
Chịu tác động về mặt tình cảm, không ít nữ sinh đành “nhắm mắt” đăng ký vào trường, ngành học không ưng ý để theo tiếng gọi của tình yêu.
DSC_0203.JPG
Khi đăng ký ngành và trường, các bạn nữ không nên để tình cảm chi phối. Ảnh: Thanh Hùng.
Tại một buổi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp mới diễn ra, em Nguyễn Phương Anh (Hà Nội) chia sẻ: “Em và bạn ấy chơi với nhau từ hồi cấp 3, giờ đây sắp tới ngưỡng cửa Đại học, em thích một trường khác, còn bạn ấy thích một trường khác. Bạn ấy muốn em theo trường của bạn ấy học để có thể tiếp tục được học cùng nhau”. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng Phương Anh mà cũng là bài toán nhức nhối của không ít các bạn nữ khác.

Gỡ rối cho các bạn trẻ, Ths. Ngô Xuân Hiếu, Trưởng phòng Công tác sinh viên trường ĐH Hà Nội cho rằng, trước những tình huống ấy các bạn gái nên xử lý khéo léo bằng những thuyết phục “hợp tình hợp lý”. Hãy trấn an bạn trai rằng, việc trường mình và trường bạn cách nhau vài cây số cũng khiến chúng ta quý hơn những cơ hội thỉnh thoảng gặp nhau. Điều này cũng tạo cơ hội để chúng ta có những chuyến đi chơi từ trường này sang trường kia và quan trọng là có thể giúp bạn trai thể hiện tình cảm đối với bạn gái.

Theo TS tâm lý Phạm Mạnh Hà, khi các bạn trẻ lựa chọn ngành và trường học, hãy cố gắng bỏ qua những yếu tố mang tính giải trí. “Nếu chọn một trường chỉ vì lý do bạn trai (gái) học trường đó thì sẽ tự mình khổ bản thân mình. Tất nhiên, nếu trường bạn trai (gái) học có một ngành mà mình yêu thích nữa thì đó là một sự lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, các em cần lường trước những khó khăn là có thể trong quá trình học mà không còn yêu nhau, chia tay thì sẽ ứng phó ra sao. Sẽ rất khó để đối mặt lúc đó, chuyển trường ngành thì gần như là lối tiêu cực”, TS Hà phân tích.

Theo TS Phạm Mạnh Hà, nếu yêu nhau thì các bạn trẻ hãy tôn trọng việc lựa chọn nghề nghiệp của nhau. Nếu sau này có điều kiện gắn bó với nhau thì mỗi người đều có được lĩnh vực chuyên môn tốt và sẽ giúp cả hai phát triển, hơn là kéo nhau cùng chìm xuống.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm