Nữ võ sư đất Cảng duy nhất ở miền Bắc

04/04/2016 - 10:00
Vị trưởng môn phái võ cổ truyền Uy Long môn là một nữ võ sư còn khá trẻ. Sự độc đáo của Uy Long môn chính là sự biến tấu trong các bài võ cổ truyền kết hợp với các vật dụng như cuốc, xẻng, ghế, đòn gánh, chổi…
 Võ sư Bạch đai Nguyễn Thị Thanh Tâm

Trẻ trung, trắng trẻo, thoạt nhìn ít ai nghĩ chị Nguyễn Thị Thanh Tâm lại là một võ sư Bạch đai (18/18), người sáng lập ra võ phái Uy Long môn - một trong những võ phái có đông môn sinh và có sức lan tỏa nhất đất Cảng hiện nay.

Võ phái Uy Long Môn chính thức ra đời vào mùa hè năm 2009. 

Vừa bước sang tuổi 40, võ sư Thanh Tâm đã có gần 30 năm theo đuổi môn võ cổ truyền Việt Nam. Võ sư Nguyễn Thị Thanh Tâm, trưởng môn phái Uy Long môn chia sẻ: Với Uy Long môn, dường như mọi vật dụng, nhất là các loại nông cụ đều có thể biến thành vũ khí như: cuốc, xẻng, ghế, đòn gánh, chổi, ba tong, cái ô … “Tức là tất cả những vật dụng trong nhà, xung quanh bạn đều có thể biến thành vũ khí tự vệ và tấn công, phản đòn đối phương bất cứ lúc nào” –võ sư Tâm giải thích.

Với môn phái này, từ trẻ đến già, từ nam đến nữ đều có thể tập luyện những thế quyền rất dẻo dai, uyển chuyển, ẩn chứa đầy sức mạnh và vô cùng lợi hại. Ngoài ra, võ phái cũng mở rộng đào tạo cả ngoại công, tự vệ nữ, đối kháng, những bài tập gần gũi cho người tập. 

Chỉ trong 7 năm “cắm rễ” trên đất cảng Hải Phòng (từ tháng 7/2009), Uy Long môn đã trở thành một trong những môn phái có sức lan tỏa lớn. Có thời điểm, Uy Long môn có đến hàng trăm môn sinh theo học. 

Rất nhiều trường tiểu học trên địa bàn quận Lê Chân và quận Ngô Quyền đã mời võ sư của Uy Long môn về giảng dạy. Sau 2 năm thành lập, Uy Long Môn đã ra mắt riêng 1 câu lạc bộ võ thuật tại Trường đại học dân lập Hải Phòng, thu hút hàng trăm sinh viên theo tập. Sau 5 năm hoạt động, từ những ngày đầu chỉ có vài chục môn sinh, đến nay, võ phái có gần 1 nghìn môn sinh.

 “Người ta nghĩ rằng học võ chỉ là để đánh nhau, tạo nên tính tình nóng nảy, hung hăng, song từ khi tôi được truyền nghề võ và trong suốt những năm tháng gắn bó với võ cổ truyền, tôi nhận ra rằng, học võ thực sự tạo cho con người cách tĩnh tâm trước mọi biến cố, rèn luyện tính kiên nhẫn, một ý chí học tập hiệu quả, kiên trì. Đồng thời, trong quá trình truyền dạy các thế võ, người học võ hiểu được nghĩa thầy trò, có tư tưởng tôn sư trọng đạo. Ngoài ra, học võ còn giúp các nữ thanh, thiếu niên biết cách phòng vệ khi gặp kẻ xấu…”.

Năm 2011, Uy Long môn được Liên đoàn võ thuật Việt Nam chính thức công nhận là phái võ cổ truyền dân tộc. Tháng 1/2012, võ phái tham gia giải võ thuật Hà Nội mở rộng và giành 3 HVC, 2HCB, 11 HCĐ, đứng thứ 3/64 đoàn tham dự, trong đó có nhiều đoàn nước ngoài. Tháng 8/2012, Uy Long môn đã tham gia giao lưu biểu diễn với nhiều đoàn nước ngoài, trong đó có Festival võ thuật quốc tế tại Bình Định. Nữ võ sư Nguyễn Thị Thanh Tâm còn được mời tham dự giao lưu võ thuật ở nhiều nước như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…
Hiện, võ sư Nguyễn Thị Thanh Tâm đang giữ trọng trách Tổng thư ký Ban lâm thời của Hội võ thuật Hải Phòng.

Một số hình ảnh biểu diễn của võ sư Nguyễn Thị Thanh Tâm:
Các loại nông cụ đều có thể biến thành vũ khí của Uy long môn 
từ trẻ đến già, từ nam đến nữ đều có thể tập luyện những thế quyền rất dẻo dai 
 Môn phái đang có sức lan tỏa nhất Hải Phòng hiện nay
 Sau 5 năm ra đời, võ phái đã có gần 1 nghìn môn sinh
 Võ sư có 30 năm theo đuổi môn võ cổ truyền này
Học võ để rèn luyện tính kiên nhẫn 
 Môn phái đã đi giao lưu ở nhiều tỉnh thành và nhiều nước trên thế giới

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm