Phạm Thị Hà đoạt Huy chương Vàng bắn súng Đông Nam Á

09/05/2017 - 00:04
Tại giải vô địch bắn súng Đông Nam Á 2017 đang diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia, xạ thủ Phạm Thị Hà đã xuất sắc đoạt HCV ở nội dung súng ngắn thể thao nữ 25m.

Đây là một trong những bất ngờ lớn tại Giải vô địch bắn súng Đông Nam Á, nơi quy tụ khá nhiều xạ thủ dạn dày kinh nghiệm của khu vực, từng đoạt những thành tích đáng kể tại các đấu trường tầm cỡ thế giới như Ng Pei Chin (Malaysia) hay Tan Ling Chao (Singapore)… cùng một số tay súng đến từ Thái Lan và Indonesia.

1.jpg
Phạm Thị Hà (giữa, hàng sau) trên bục danh dự nhận HCV của giải

Ở vòng loại, Phạm Thị Hà chỉ đứng thứ 3 với 578 điểm, sau Ng Pei (Malaysia) được 581 điểm và Tan Ling Chiao (Singapore) được 580 điểm. Tuy nhiên, khi góp mặt cùng 7 xạ thủ khác tại vòng chung kết, cô gái quê Hải Dương, 38 tuổi, đã tỏ ra vô cùng bản lĩnh để thể hiện trình độ chuyên môn với kỹ thuật gần như ở mức hoàn hảo, để tạo nên cuộc bứt phá rất ngoạn mục, đạt 29 điểm sau 9 loạt bắn, đồng thời thiết lập kỷ lục mới của Đông Nam Á ở nội dung này. 

Đây là năm đầu tiên nội dung súng ngắn thể thao nữ 25 m của giải Đông Nam Á áp dụng luật thi đấu hoàn toàn mới ở vòng chung kết, theo đúng quy chuẩn Olympic - VĐV sẽ bị loại dần sau mỗi loạt bắn, gây áp lực tâm lý rất lớn lên các VĐV.

2.jpg
Phạm Thị Hà từng bị "hụt" vé dự Olympic Rio 2016 chỉ vì một sự cố hy hữu của Ban tổ chức

Không nổi tiếng như đồng nghiệp nam Hoàng Xuân Vinh, nhưng Phạm Thị Hà đã là một trong những VĐV bắn súng từng “suýt” được đại diện cho phụ nữ Việt Nam thi đấu tại trường bắn của Olympic Rio 2016, nếu không có một sự cố hy hữu mà đến giờ, giới báo chí thể thao vẫn còn nhớ: Tại giải vô địch bắn súng châu Á tại Kuwait, nội dung 25m súng ngắn thể thao nữ có sự góp mặt của 49 xạ thủ. Phạm Thị Hà thi đấu xuất sắc, đứng thứ 7 chung cuộc. Do 4 đối thủ phía trên đã có vé dự Olympic nên theo loại trừ, Phạm Thị Hà nằm trong nhóm được trao vé tới Brazil dự Olympic 2016. Tuy nhiên, vì người đại diện của Liên đoàn bắn súng thế giới trục trặc trong việc xin visa, không thể vào Kuwait để giám sát giải, nên thành tích tại giải này không được tính để xét vé dự Olympic (!).

Cũng tại giải này, một nữ xạ thủ khác là Nguyễn Thị Hương đã đoạt HCB nội dung súng ngắn thể thao nữ trẻ.

Đoàn Việt Nam còn đoạt thêm 1 HCV ở nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh nam đồng đội, thuộc về bộ ba Hà Minh Thành, Phan Xuân Chuyên và Đậu Văn Đông với tổng thành tích 1.706 điểm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm