Phát hiện chất tạo nạc mới trong chăn nuôi

09/09/2016 - 17:22
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra việc sử dụng hóa chất trong chăn nuôi, thanh tra Bộ NN&PTNT đã phát hiện một số đơn vị sử dụng chất tạo nạc mới là Cysteamine. Bộ NN&PTNT không cho nhập và cấm sử dụng chất này trong chăn nuôi.

Theo thông tin từ Thanh tra (Bộ NN&PTNT), trong quá trình thực hiện việc thanh tra đột xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp chăn nuôi, thú y, thanh tra Bộ đã phát hiện đơn vị sử dụng chất tạo nạc mới là Cysteamine.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Công nghệ đổi mới đã nhập khẩu nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi là Maxsure và Synergrow có chứa chất Cysteamine với hàm lượng đậm đặc 3% và một số hành vi vi phạm khác. Thanh tra Bộ đã xử phạt Vi phạm hành chính với số tiền là 197.000.000 đồng và buộc tiêu hủy các sản phẩm vi phạm theo quy định.

nuoi-lon.jpg
Chất tạo nạc Systeamine bị Bộ NN&PTNT không cho nhập khẩu và cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, Cysteamine là một tiền hooc mon có tác dụng kích thích sinh trưởng và tạo nạc đối với vật nuôi, chất này đã bị Liên minh Châu âu cấm sử dụng trong chăn nuôi; Trung quốc, Philipine, Thái Lan không cấm, Việt Nam liệt vào hóa chất hạn chế sử dụng (theo Luật Hóa chất); Bộ NN&PTNT không cho nhập, kinh doanh và sử dụng hoạt chất này trong chăn nuôi.

Trước đó ngày 25/3/2016, Cục Chăn nuôi có Công văn gửi các Sở Nông nghiệp & PTNT về việc tăng cường kiểm tra chất cấm và kháng sinh trong chăn nuôi, trong đó có chất Salbutamol, Vàng O và Cysteamine.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, các thông tin về việc sử dụng Cysteamine để tạo nạc không phổ biến tại vùng chăn nuôi phía Nam. Chất này chủ yếu chỉ mới được một số đơn vị sử dụng, trộn vào các sản phẩm premix, sản phẩm men tiêu hóa… để kích thích tăng trưởng cho vật nuôi. Tuy nhiên, do hiểu biết của người chăn nuôi về Cysteamine không nhiều nên các chủ trang trại lo lắng sẽ vô tình sử dụng phải.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm