Phí môi trường đối với nước thải sinh hoạt được tính thế nào?

24/11/2016 - 10:26
Từ 1/1/2017, các hộ gia đình sẽ phải đóng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết loại phí này được tính như thế nào?
Theo Nghị định số 154/2016/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2017, các hộ gia đình sẽ phải đóng phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nước thải sinh hoạt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều hộ dân vẫn chưa biết cách tính phí BVMT như thế nào và căn cứ vào đâu để xác định mức phí phải nộp. 
nuoc-sach.jpg
 Người dân dùng nước sinh hoạt sắp phải đóng phí BVMT
Theo quy định tại Nghị định 154, cách tính số phí BVMT phải nộp được xác định như sau:
Số phí phải nộp = số lượng nước sạch sử dụng (m3) x Giá bán nước sạch (đồng/m3) x mức thu phí.
Trong đó:
- Số lượng nước sạch sử dụng được xác định theo đồng hồ đo lượng nước sạch tiêu thụ của người nộp phí. Trường hợp tự khai thác nước (nước sông, nước giếng khoan, nước mưa) thì số lượng nước sử dụng được xác định căn cứ vào số người theo sổ hộ khẩu gia đình và lượng nước sạch bình quân theo đầu người trong xã, phường, thị trấn.
- Giá bán nước sạch là giá bán nước của đơn vị cung cấp nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).
- Mức thu phí bằng 10% trên giá bán của 1m3 nước sạch (chưa VAT).
Ví dụ: 1 hộ gia đình dùng nước sạch tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) hết 15m3/tháng (theo số đồng hồ nước). Giá bán nước sạch tại khu vực này hiện là 6.000 đồng/m3 (chưa VAT). Mức thu phí là 10% của giá bán.
Như vậy, số phí BVMT gia đình trên phải nộp là: 15 x 6.000 x 10% = 9.000 đồng 
Theo quy định, đơn vị cung cấp nước sạch thu phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân sử dụng nước sạch. UBND xã, phường, thị trấn thu phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tự khai thác nước để sử dụng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm