'Phố trong rừng' ở đảo quốc sư tử

27/09/2015 - 15:32
Đảo quốc sư tử đã đề ra mục tiêu không chỉ biến Singapore trở thành một quốc gia có rừng trong thành phố mà là một thành phố trong rừng, với cây cối xanh tươi phủ ngút tầm mắt ở bất cứ đâu.
Chiến lược phủ xanh
Singapore nổi tiếng là quốc gia xanh, sạch, đẹp ở Đông Nam Á. Nhà chức trách nước này luôn chú trọng đến việc phát triển bền vững. Tham vọng của nước này là muốn chuyển thành phố với những khối bê tông trở thành thành phố xanh nhất thế giới. Từ đầu tháng 9/2014, Cơ quan Quản lý xây dựng Singapore (BCA) đã công bố kế hoạch tổng thể “Xây dựng xanh lần thứ 3” để định hướng các nỗ lực xây dựng “xanh” tại quốc đảo sư tử trong vòng 5-10 năm tới. Bộ trưởng Kế hoạch quốc gia Singapore Khaw Boon Wan giải thích: “Nếu kế hoạch tổng thể đầu tiên (thực hiện năm 2006) và thứ 2 (năm 2009) tập trung vào việc “phủ xanh” các tòa nhà hiện có và xây mới, thì kế hoạch thứ 3 sẽ đưa những “nỗ lực xanh” của Singapore “vượt ra ngoài kết cấu và phần cứng xây dựng” để tập trung hơn vào người sử dụng, nhằm thay đổi hành vi của họ”.
Không chỉ trải theo chiều rộng mà cuộc cách mạng xanh còn đang... hướng lên trời. Chính phủ muốn biến những khối bê tông cao ngất trời thành các ngôi nhà xanh sản sinh ra khí oxy. Những bức tường màu xanh lá cây trong dự án sẽ được chăm sóc bởi một hệ thống cung cấp nước và phân bón tự động. Các chuyên gia vườn treo hứa hẹn với khách hàng của mình rằng những thảm cây này sẽ tồn tại trong 20 năm. Các ốc đảo xanh tươi trong tháp bê tông chính là mục tiêu mà Chính phủ Singapore đang khuyến khích. Nếu không có màu xanh của lá cây, tòa nhà đó sẽ không có giấy phép xây dựng. Nghĩa là kinh tế và cây xanh luôn song hành phát triển tại Singapore.
 

Trường ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore)

“Trái tim xanh”
Ở Singapore, công trình xanh được triển khai khắp mọi nơi. Điển hình nhất là cấu trúc của trường ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore) như một bức họa được phối cảnh với những đường nét uyển chuyển, mềm mại và tươi mát. Đầu tiên là 2 mái cong tạo thành 1 vòng khép kín mang hình dáng trái tim, mái nhà thoai thoải với độ dốc 60% từ trên nóc đi chậm xuống mặt đất, tạo thành một lối lên xuống độc đáo. Từ những bậc tam cấp bên dưới, có thể thả bước lên trên mái nhà được bao phủ bởi thảm cỏ xanh mướt, tươi mát.
Hơn nữa, với thiết kế mái dốc, thảm cỏ xanh bên trên còn hệ thống hứng nước mưa để tưới nước cho cây cối xung quanh. Thiết kế không tạo thành một mái nhà truyền thống liền nguyên mà là 2 dãy mái chụm đầu, thiết kế nhằm tạo nên khoảng không gian mở ở phần giữa, làm mát dịu không khí và tạo cảm giác sảng khoái cho các phòng học bên dưới. Chính sự độc đáo của mái nhà đã tạo cho sinh viên một sân trường thứ 2, nơi mà họ có thể tụ tập trên đó và thoải mái chiêm ngưỡng phong cảnh.

Hệ thống khách sạn Parkroyal

Một điểm “xanh” khác của kiến trúc gồm 5 tầng này chính là những bức tường bằng kính bao phủ xung quanh, giúp làm giảm sự hấp thụ ánh nắng mặt trời trong khi vẫn có thể giúp sinh viên trao đổi tầm nhìn không gian cảnh quan thiên nhiên bên ngoài và bên trong, ánh sáng tràn vào phòng còn làm giảm lượng điện tiêu thụ một cách đáng kể. Đây được xem là một thiết kế đương đại mang lại tầm nhìn và kinh nghiệm mới mẻ cho kiểu kiến trúc kết hợp cảnh quan thiên nhiên và ý thức môi trường.
Ở đảo quốc này, hệ thống khách sạn Parkroyal còn là biểu tượng kiến trúc xanh tinh tế với hệ thống cây xanh được thiết kế theo nhiều cấp bậc, gồm các loại cây nhiệt đới và dây leo, khiến du khách đến đây có cảm giác như đang được sống giữa thiên nhiên tươi đẹp. Cùng với đó là hệ thống làm mát tiết kiệm năng lượng vô cùng hiệu quả, hệ thống xử lý nước mưa, nước thải, hệ thống ánh sáng cảm biến và kính năng lượng mặt trời... Vào đây, mọi người đều có cảm giác đi giữa một khu rừng nhiệt đới.

Chung cư Interlace

Các chung cư Interlace cũng là một trong những tham vọng lớn nhất trong nỗ lực phát triển căn hộ phục vụ dân cư tại Singapore. Công trình được tổ hợp bằng 31 khối nhà căn hộ chung cư ghép lại để tạo thành 1 hình lục giác, với quy mô lớn gần bằng kích thước của 16 sân bóng đá. Mỗi khối nhà có tổng cộng diện tích khoảng 170.000m2, bao gồm 1.040 căn hộ có quy mô khác nhau. Không gian xanh và hồ bơi nước nóng được bố trí ở trung tâm là điểm nhấn sinh thái không thể bỏ qua của toàn bộ khu nhà. Điều này làm nổi bật thiết kế mang tính đột phá và tận dụng môi trường tự nhiên đặc trưng của Singapore. Kích thước lớn của khu nhà đã cho phép kiến trúc sư tạo dựng một số lượng lớn cây xanh trong khuôn viên với rất nhiều giống cây nhiệt đới được lựa chon thiết kế kỹ lưỡng. Các căn hộ còn tích hợp tính năng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng thông qua một thiết kế được tính toán cẩn thận, nghiên cứu và phân tích tất cả các yếu tố như mặt trời, gió và điều kiện khí hậu.

Những người cư ngụ và chủ của các tòa nhà tại Singapore sẽ nhận được trợ giúp từ Quỹ Green Mark trị giá 40 triệu USD để bổ sung, lắp đặt mới các thiết bị tiết kiệm điện, nước tại nơi ở. Theo đó, mỗi hộ dân có thể được tài trợ đến 18.000 USD. Một quỹ khác trị giá 41 triệu USD cũng được thành lập để hỗ trợ các nghiên cứu phát triển, thử nghiệm và áp dụng những giải pháp mới trong xây dựng xanh ở vùng nhiệt đới.
Các tòa nhà công vụ hiện hành đã được yêu cầu phải phủ xanh tối thiểu hơn 5.000m2 mặt sàn. Hiện Singapore đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ có ít nhất 80% tòa nhà được phủ xanh và giảm 30% năng lượng.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm