Phong thánh Mẹ Teresa vào tháng 9 tới

17/03/2016 - 07:44
Giáo hoàng Francis vừa công bố rằng mẹ Teresa, vị nữ tu cả đời tận tụy giúp đỡ người nghèo ở Calcutta (Ấn Độ) sẽ được phong Thánh của Giáo hội Công giáo La Mã tại Vatican vào ngày 4/9 tới.
Giáo hoàng Francis sẽ phong Thánh cho Mẹ Teresa ngày 4/9 tới
Sinh năm 1910 trong gia đình có bố mẹ là người Albania và tên khi sinh là Agnes Gonxha Bojaxhiu, bà lớn lên tại nơi nay trở thành thủ đô của Macedonia, thành phố Skopje, nhưng khi đó là một phần của Đế chế Ottoman. Năm 19 tuổi, bà theo dòng tu Loreto của Ireland và năm 1929 được cử đến Ấn Độ, nơi bà dạy tại một trường ở Darjeeling với tên Teresa. Năm 1946, bà chuyển tới Calcutta để giúp người nghèo khổ và bà đã lập Missionaries of Charity (Dòng Thừa sai bác ái) năm 1950 với 19 nhà từ thiện cho trẻ bị bỏ rơi.
Mẹ Teresa bế trẻ em bị bỏ rơi
Việc làm của Mẹ Teresa được cả thế giới ca tụng. Chính phủ Ấn Độ đã trao tặng bà giải thưởng Padmashree. Năm 1965, Đức Giáo hoàng Paul VI đã đặt Dòng tu Thừa sai bác ái trực tiếp dưới sự kiểm soát của tòa thánh. Đức Giáo hoàng cũng đề nghị Mẹ Teresa mở rộng dòng tu sang các quốc gia khác ngoài Ấn Độ. Năm 1971, Đức Giáo hoàng Paul VI tặng Mẹ Teresa giải Hòa bình Giáo hoàng John XXIII cao quý. Năm tiếp đến, chính phủ Ấn Độ trao tặng Mẹ Teresa giải thưởng danh giá Jawaharlal Nehru. Năm 1979, Mẹ Teresa được trao tặng giải Nobel Hòa bình.
Mẹ Teresa tung cánh chim hòa bình
Mẹ từ trần ngày 5/9/1997 sau hơn 50 năm phục vụ những người khốn cùng, để lại sự mất mát không chỉ cho riêng người dân Albania hay Ấn Độ, mà cho toàn nhân loại với câu nói nổi tiếng: “Người nghèo không cần chúng ta thương hại, họ cần tình yêu và sự thông cảm. Họ cho chúng ta nhiều hơn là chúng ta cho họ”.
5 năm sau khi bà qua đời, Giáo hoàng John Paul II đã công nhận một phép lạ đầu tiên của Mẹ Teresa, dẫn tới việc bà được phong chân phước vào năm 2003. Ngài nhận định rằng việc chữa trị cho Monica Besra - một phụ nữ bộ tộc Bengali - bị một một khối u ở bụng, chính là kết quả từ khả năng siêu nhiên của bà.
Mẹ Teresa ban phước cho một em bé
Tháng 12/2015, Giáo hoàng Francis đã công nhận phép mầu thứ 2 của Mẹ Teresa khi một người đàn ông Brazil với một vài khối u não đã được chữa lành bệnh vào năm 2008. Danh tính của người đàn ông này đã không được tiết lộ nhưng ông này được cho là đã bất ngờ khỏi bệnh sau khi linh mục cầu nguyện để có được sự can thiệp của Mẹ Teresa với Chúa Trời.
Hai sự kiện quan trọng này là bước chuyển quan trọng đi đến việc phong Thánh cho người phụ nữ vĩ đại này. Sunita Kumar, phát ngôn viên của dòng Thừa sai bác ái do Mẹ Teresa sáng lập, vui mừng trước sự kiện trọng đại này: “Tôi đang chờ đợi để được đến buổi lễ vì đây là một tin tức hết sức tốt lành”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm