Phòng tránh bệnh nấm, viêm da “tấn công” trẻ mùa hè

07/06/2017 - 09:38
Rôm sảy, viêm da, bệnh tuyến mồ hôi... là những bệnh về da mà trẻ dễ mắc trong mùa hè. Tuy đây là các bệnh thường gặp nhưng vẫn có thể phòng tránh.
Rôm sảy: Nhiệt độ cao, khí hậu nóng ẩm, trẻ mặc quần áo bí hơi, ít tắm rửa là điều kiện để rôm sảy xuất hiện. Chúng thường thành đám, mảng lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán... nhiều khi có cả ở vùng kẽ lớn như nách, bẹn, thậm chí toàn thân.

tre6.jpg
Nhiệt độ cao, khí hậu nóng ẩm, trẻ mặc quần áo bí hơi, ít tắm rửa là điều kiện để rôm sảy xuất hiện

Khi bị rôm sảy, trẻ có biểu hiện là các sẩn màu đỏ hồng, trên có mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ trắng xen lẫn, gây bứt rứt khó chịu, ngứa. Nếu trẻ bị rôm sảy, phụ huynh cần làm lạnh da và hạn chế tiết mồ hôi cho con. Trường hợp rôm sảy nhiều thì phụ huynh dùng dung dịch calamine làm dịu ngứa, thuốc anhydrous lanolin...

Bệnh tuyến mồ hôi: Nắng nóng, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi và đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm tuyến mồ hôi. Khi trẻ bị bệnh này, có các biểu hiện mụn nước, sẩn li ti, đỏ da ở vùng có nhiều tuyến mồ hôi như lưng, ngực, trán, cổ.

Trẻ thường ngứa nhiều, nhất là khi trời nóng, ra mồ hôi. Phụ huynh dùng dung dịch tắm dành cho em bé như lactacid, cetaphil... Ngoài ra, nên cho con mặc mặc đồ mát, thoáng, dễ thấm mồ hôi bằng vải cotton giúp da khô thoáng.

Nấm da: Đây là bệnh lý ngoài da rất thường gặp ở nước ta. Các biểu hiện bệnh có thể xuất hiện ở da, niêm mạc, tóc và móng. Có 3 thể bệnh nấm da thường gặp nhất là nấm chân, bẹn và thân.

tre4.jpg
Có 3 thể bệnh nấm da thường gặp nhất là nấm chân, bẹn và thân

Khi bị nhiễm nấm, đối với các vết nấm kẽ tay, kẽ chân, nấm thân, nấm móng và lang ben với diện tích nhỏ, người bệnh có thể dùng các loại kem bôi có chứa ketoconazole, miconazole, terbinafine... để điều trị.
Ngoài ra, cần vệ sinh da sạch sẽ sau khi vận động, khi ra nhiều mồ hôi trong thời tiết nóng; giặt giũ quần áo, giường chiếu sạch sẽ, thường xuyên để diệt trừ vi nấm gây bệnh; không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh lây bệnh.

Viêm da: Da là một cơ quan đặc biệt, bao phủ hầu hết bề mặt của cơ thể và tiếp xúc trực tiếp với môi trường sống nên rất dễ bị tổn thương bởi các tác nhân kích thích từ bên ngoài.

Ở thời tiết nóng bức, viêm da là một trong những biểu hiện bệnh lý ở da thường gặp nhất. Đây là một nhóm gồm nhiều loại bệnh với các nguyên nhân khác nhau, đặc trưng bởi tình trạng viêm nông trên bề mặt của da, gây ra các biểu hiện ngứa, nề đỏ, nổi mụn nước, khi vỡ gây tiết dịch và đóng vảy, hay gặp nhất là viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa, viêm da dầu, viêm da thần kinh, tổ đỉa và đỏ da toàn thân.

Biến chứng thường gặp của tất cả bệnh viêm da này là dày da do gãi nhiều và nhiễm trùng tại các vết loét. Khi cơ thể bé có các biểu hiên như trên, phụ huynh hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám và xác định thuộc dạng nào để có hướng điều trị phù hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm