Qui định về làm hộ chiếu cho trẻ em

30/04/2016 - 07:00
Trẻ em dưới 14 tuổi khi làm hộ chiếu phải tuân thủ một số qui định riêng nhằm bảo đảm an toàn vì đây là đối tượng cần được bảo vệ đặc biệt.

Hỏi: Con trai tôi năm nay 7 tuổi, sắp tới tôi có một chuyến đi du lịch nước ngoài nên vợ chồng tôi đang có ý định làm hộ chiếu để cho cháu đi chơi cùng. Xin Báo PNVN cho biết pháp luật quy định thế nào về cấp hộ chiếu cho trẻ em?

Bùi Thị An (Quảng Nam)

 Đăng ký làm hộ chiếu.

Trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 136/2007/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Thông tư 27/2007/TT-BCA(A11), hướng dẫn thi hành thì Hộ chiếu phổ thông được cấp cho mọi công dân Việt Nam.

Tuy nhiên, để thuận tiện trong việc quản lý nhà nước về xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người được cấp hộ chiếu, pháp luật quy định có một số điểm khác biệt giữa cấp hộ chiếu cho người dưới 14 tuổi và người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Cụ thể như sau: Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Hộ chiếu cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp đến khi trẻ em đó đủ 14 tuổi và không được gia hạn.

Trẻ em dưới 14 tuổi được cấp chung vào hộ chiếu của cha hoặc mẹ nếu có đề nghị của cha hoặc mẹ trẻ em đó. Trong trường hợp này, hộ chiếu có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp cho đến khi trẻ em đó đủ 14 tuổi và cũng không được gia hạn…

Về thủ tục cấp hộ chiếu cho trẻ em, ngoài 1 tờ khai theo mẫu quy định (do cha, mẹ khai và ký vào tờ khai), hồ sơ xin cấp hộ chiếu cho trẻ em cần có thêm Bản sao giấy khai sinh của trẻ em đó. Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (kể cả cấp chung hộ chiếu với mẹ, cha hoặc cấp riêng) phải được CA xã nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

Trường hợp đề nghị cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha thì nộp 1 bản sao giấy khai sinh (mang theo bản chính để đối chiếu) và 4 ảnh cỡ 3x4 cm; Trường hợp đề nghị cấp riêng hộ chiếu thì nộp 1 tờ khai theo mẫu quy định (mẹ, cha khai và ký tên vào tờ khai); 1 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh cỡ 4x6 cm… Khi nộp hồ sơ, cha, mẹ phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn giá trị để đối chiếu.

Việc nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi cũng được thực hiện tương tự như đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên. Cụ thể, cha, mẹ có thể trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú hoặc gửi hồ sơ và đề nghị nhận kết quả qua đường bưu điện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm