Sắc xuân trong vườn nhà danh họa Claude Monet

17/03/2016 - 02:18
Giverny là điểm đến đầy mộng mơ và quyến rũ, nơi đây có ngôi nhà vườn xinh xắn kiểu normandie của danh họa Claude Monet. Đây cũng được mệnh danh là 'thiên đường dành cho những người yêu thiên nhiên và hội họa'.
Thiên đường nghệ thuật
Nằm cách thủ đô Paris (Pháp) khoảng 70km theo đường cao tốc A13, A14, khu nhà vườn của danh họa Claude Monet ở ngôi làng nhỏ xinh đẹp mang tên Giverny. Cảnh sắc thật nên thơ, lãng mạn vì con đường băng qua những cánh đồng hoa cải vàng mênh mông lộng gió, tiếp đó lại uốn lượn với một bên là vách núi sừng sững, bên kia là dòng sông Seine thơ mộng…

Con đường len lỏi quanh những triền dốc, bên những pháo đài cổ và xa xa chợt hiện ra ngôi nhà xinh xắn mang nét đẹp truyền thống của vùng Haute-Normandie. Ngôi nhà và những mảnh vườn nép mình dưới ngọn đồi nhấp nhô um tùm trở thành một “thánh địa hành hương”, không ngừng thu hút khách đến tham quan, thưởng lãm, nhất là vào mỗi độ xuân về.

Đây là khu nhà vườn độc nhất vô nhị ở Pháp, là không gian sống giao hòa giữa con người - nghệ thuật - thiên nhiên. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi bước vào ngôi nhà bởi lối kiến trúc và phong cách phương Đông qua cách bài trí đậm chất Nhật Bản.

Từ đồ đạc, bàn ghế, tranh ảnh đều được giữ nguyên vẹn như hồi danh họa còn sống…

Du khách sẽ tham quan phòng khách, phòng ăn và phòng ngủ - nơi cả gia đình danh họa cùng nhau sinh hoạt trong khung cảnh yên bình. Đứng tựa vào lan can cửa sổ phòng ngủ, nhìn xuống cả khu vườn mênh mông rộng lớn, dưới làn mưa bụi, mới thấy hết sự huyền ảo của thiên nhiên và sự kết hợp hài hòa màu sắc giữa trời và đất. Thoảng trong gió nhẹ đưa hương ngạt ngào của các loài hoa…

Monet là người rất yêu cỏ cây, hoa lá nên khi xây dựng khu vườn Clos Normand vào năm 1893, ông đã cho trồng đủ loại kỳ hoa dị thảo nhưng bố trí cân đối hài hòa, phối cảnh màu sắc phù hợp với mỗi mùa trong năm. Ông yêu cây cối đến mức đã trở thành một nhà thực vật thực thụ, đam mê khu vườn như chính niềm đam mê vẽ tranh. Monet từng tuyên bố, nếu không trở thành họa sĩ, ông nhất định sẽ là một nhà làm vườn tài hoa.

Đến thăm vườn nhà danh họa vào mùa xuân, du khách được chứng kiến muôn sắc hoa như hoa bướm, tulip, cẩm tú cầu, mẫu đơn, báo xuân, nghệ tây… khoe sắc. Những luống hoa diên vĩ ngạt ngào trong sự hòa sắc giữa màu tím nhạt, xanh lam và trắng, viền quanh là luống oải hương màu hồng nhạt khiến du khách như lạc vào cõi mơ.

 Thiên đường dành cho những người yêu thiên nhiên và hội họa

Màu tâm hồn nghệ sĩ

Sau khu vườn Clos Normand, danh họa còn tạo nên một khu vườn ao mang phong cách phương Đông với những loài cây đặc trưng như tre, trúc, liễu rủ và cả cây cầu màu xanh Nhật Bản được dàn hoa đậu tía quấn quýt lạ thường.

Con đường dẫn ra vườn ao súng có một con kênh nhỏ vòng quanh rừng trúc xanh biếc màu ngọc. tiếng gió lao xao, xạc xào trên những cành liễu rũ, lau sậy ven bờ... tạo nên khoảnh khắc thật yên bình. Đặc trưng nhất trong ao của Monet là có trồng các loại hoa súng đủ màu. Bước vào khung cảnh này, bạn sẽ thấy nét đặc sắc và nhiều màu trong tâm hồn danh họa tài ba ấy. vùng trời bình yên, bầu không khí trong lành mang lại một nguồn cảm hứng lai láng, lãng mạn và trữ tình sâu lắng trong tâm hồn danh họa.
 
 
Monet đã vẽ rất nhiều tranh về vườn tược với những bãi cỏ xanh mướt mát, những cây liễu rủ, cái ao nở đầy hoa súng và cây cầu nhỏ xinh. Ông đã bỏ ra 30 năm cuối đời để vẽ khu vườn ao của nhà mình. Trong gia tài 2.000 bức họa của Monet, có khoảng 300 tác phẩm được thực hiện ngay trong vườn hoa nhà danh họa.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm