Sản phẩm hồng

Mẹ bỉm sữa nghỉ việc công ty nước ngoài về trồng và bán rau quả sạch

Xem trên mobile
Một bà mẹ bỉm sữa đã mạnh dạn bỏ ra số tiền gần 4 tỉ đồng để xây dựng các vườn rau không hóa chất và mở cửa hàng với thương hiệu 'Vườn của mẹ'. Sau 3 năm khởi nghiệp, cửa hàng của chị đã được nhiều người biết đến. Chị là Bùi Thị Kim Thoa, ở đường Nguyễn Hoàng, quận 2, TPHCM.

Đầu tư gần 4 tỉ đồng làm 3 vườn cùng lúc

Vốn xuất thân là con gái thành phố, bố mẹ đều là công chức nhưng chị Thoa lại chọn hướng đi mới cho mình là nghề nông, khiến nhiều người bất ngờ. Trước thực tế, nhiều nơi người tiêu dùng phải “ngụp lặn” trong “rừng hóa chất”, không thể nhận biết thực phẩm nào có chất độc hại, nhất là các mẹ đang có con nhỏ ở TPHCM. Bản thân chị Thoa cũng có con nhỏ và cần nuôi dưỡng con bằng những bữa ăn chất lượng. Từ đó, chị quyết tâm xây dựng thương hiệu thực phẩm không hóa chất hướng đến đối tượng khách hàng chủ yếu là mẹ và bé.

thoa.jpg
Chị Thoa (trái) hướng dẫn cách giới thiệu sản phẩm cho nhân nhân viên 

Tháng 1/2015, chị chính thức triển khai ý tưởng vào thực tế. Chị kết hợp song song giữa vừa làm ở công ty cũ với đi nghiên cứu thổ nhưỡng, tìm vườn trồng rau sạch. “Thời gian đầu, tôi xác định là rất vất vả, cứ cuối tháng nhận lương ở công ty về là ngày hôm sau hết sạch. Tôi đổ dồn tài chính cho việc trồng rau, củ. May mắn là tôi được gia đình ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình. Tôi cũng có duyên được gặp những cộng sự cùng đam mê, họ đã giúp tôi vượt qua được thời gian khó khăn nhất”, chị Thoa bộc bạch.

Bằng sự nhạy bén, năng động, chị Thoa thực hiện áp dụng mô hình trồng rau sạch. Chị đã mạnh dạn đầu tư gần 4 tỉ đồng để làm 3 vườn cùng lúc. Một vườn trồng trái cây, củ quả ở Bình Dương, vườn tại Đà Lạt trồng cây ôn đới và vườn ở Đắk Lắk chuyên về rau ăn lá.

Với mảnh đất tại Bình Dương, đây là đất của ông bà bên chồng, rộng 2.000m2. Sau nửa năm trồng hết vụ rau này đến vụ rau khác đều không cho kết quả như mong đợi, tiền bạc, công sức cứ “đội nón ra đi", lúc này chị Thoa mới nhận ra, thổ nhưỡng nơi đây không hợp để trồng rau. Chị xoay qua trồng các loại cây như tắc, chuối, bầu bí, khoai môn, khoai lang… và nhận được kết quả khả quan.  

Vườn tại Đà Lạt rộng 5.000m2 chủ yếu trồng củ quả như cà rốt, củ dền, bắp cải, khoai tây… Vườn tại Đắk Lắk, chị kết hợp với một nông dân bản địa cùng chung đam mê trồng rau không hóa chất. Chị cam kết bao tiêu sản phẩm và hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp cho hộ trồng. Để thải độc trong đất và tạo độ mùn tự nhiên, chị chấp nhận 6 tháng đầu không thu hoạch rau nhưng vẫn đảm bảo tiền lương cho nông dân.

Quy trình trồng của chị Thoa được thực hiện kiểm tra khá nghiêm ngặt, từ khâu chọn đất đến khâu trồng và bảo quản. Đất tại vườn phải được kiểm nghiệm không bị nhiễm hóa chất, các loại cây trồng xuống đều thực hiện quy trình trồng hữu cơ. Vì không sử dụng hóa chất nên củ quả thành phẩm không được đẹp mắt về hình thức, kích thước cũng không đồng đều, thậm chí nhiều củ còn nhỏ hơn so với ngoài thị trường.

Đổi lại, củ quả từ vườn chị Thoa đưa ra luôn giữ được trong thời gian khá dài và độ dinh dưỡng khá cao. Các sản phẩm từ vườn cung cấp cho khách hàng theo đúng mùa với giá cả phải chăng.

95% khách hàng là các bà mẹ có con nhỏ

Nhiều người thắc mắc là tại sao các mảnh vườn của chị Thoa lại nằm rời rạc, mỗi vườn ở mỗi tỉnh khác nhau? Chị quan niệm: “Trong nông nghiệp, quan trọng là yếu tố con người. Nếu có mảnh đất gần mà không tìm được người có tay nghề và đủ tin tưởng thì nó cũng không có ý nghĩa, sẽ không cho ra thành phẩm như mình mong muốn. Các mảnh vườn của tôi tuy ở xa nhưng tôi tìm được người tin tưởng, cộng với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp từng loại cây để tôi yên tâm giao vườn”.

Thời gian đầu, tuy khó khăn nhưng chị nuôi một niềm tin là: Chỉ có thực phẩm do mình tự làm ra thì mới thực sự yên tâm. Từ đó, chị Thoa không quá đặt nặng về vấn đề cạnh tranh với thị trường. “Quan trọng là mình làm như thế nào, chất lượng thực sự ra sao, qua thời gian khách hàng sẽ tự cảm nhận được. Tôi tin khách hàng là người tiêu dùng thông thái”, chị Thoa chia sẻ.

a4.jpg
Khoai tây do vườn chị Thoa trồng tuy có kích cỡ không đồng đều nhưng độ dinh dưỡng khá cao 

Đến năm 2017, chị quyết định nghỉ hẳn việc ở công ty nước ngoài về tập trung cho việc trồng trọt. Khi năng suất các vườn đi vào ổn định, chị Thoa mở cửa hàng có thương hiệu “Vườn của mẹ” tại quận 2, TPHCM. Cửa hàng cung cấp rau quả theo chuẩn “mùa nào thức nấy”. Hiện nay, 80% lượng khách chủ yếu đặt online và 95% khách hàng là các bà mẹ có con nhỏ. "Vườn của mẹ" có dịch vụ giao hàng tận nơi. Đối với các khách hàng ở tỉnh xa thì “Vườn của mẹ” sẽ chuyển rau, củ ra bến xe và khách hàng sẽ chịu chi phí vận chuyển.

a3.jpg
a2.jpgCác mặt hàng rau, củ tại cửa hàng luôn nhận được sự ủng hộ của nhiều mẹ bỉm sữa

Khách hàng Trần Thị Hồng Nhung (quận Thủ Đức, TPHCM) cho  biết: “Bây giờ, thực phẩm bẩn tràn lan ngoài thị trường, ngày nào báo chí cũng phanh phui nhiều vụ ngâm hóa chất, phun thuốc kích thích cho rau quả khiến gia đình tôi rất lo lắng. Khi tìm được một địa chỉ tin cậy như vậy, tôi rất vui. Hằng ngày, cứ cuối giờ chiều, tôi lại ghé vào cửa hàng để mua thực phẩm. Giá cả ở đây có cao hơn ngoài thị trường nhưng thà bỏ tiền ra mua thức ăn sạch còn hơn sau này phải bỏ tiền mua thuốc chữa bệnh”.

Hiện nay, chị Thoa tiếp tục tiến hành trồng lúa sạch tại huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông, trên diện tích 1.700m2, sau đó dần mở rộng lên 5ha cùng với sự tham gia của 5 hộ nông dân. Trong tương lai, chị dự kiến phát triển nông nghiệp du lịch, đưa khách trải nghiệm các vườn rau sạch để họ hiểu rõ hơn về quá trình tạo nên những nông sản không hóa chất và xây dựng quỹ từ thiện để tạo “cần câu” cho các hộ nông dân nghèo có kế sinh nhai. 

Xem clip chị Bùi Thị Kim Thoa chia sẻ bí quyết khởi nghiệp với nông nghiệp sạch:

Phạm Thương

Bạn đang đọc bài viết Mẹ bỉm sữa nghỉ việc công ty nước ngoài về trồng và bán rau quả sạch tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Chị em chinh phục nghề may Kimono đòi hỏi khắt khe

Chị em chinh phục nghề may Kimono đòi hỏi khắt khe

Những bộ Kimono được làm nên từ đôi tay của người thợ Việt Nam, trong đó đa phần là phụ nữ, luôn được đánh giá rất cao. Chính sự kiên trì, cẩn thận của người phụ nữ Việt đã góp phần đô đậm thêm dấu ấn của bộ trang phục truyền thống của Nhật Bản.
Phát huy vai trò của phụ nữ trong sản xuất, sử dụng thực phẩm an toàn

Phát huy vai trò của phụ nữ trong sản xuất, sử dụng thực phẩm an toàn

Hơn 4 năm qua, người dân xã Trác Văn, huyện Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) đã quen với hình ảnh những người phụ nữ ngày ngày chăm sóc cho những luống rau tại tổ hợp tác sản xuất rau hữu cơ. Đây chính là mô hình được Hội LHPN huyện Duy Tiên triển khai xuất phát từ nhu cầu rất lớn về rau sạch của người dân trên địa bàn cũng như các vùng lân cận.
Bước vào tuần mới cùng váy xòe thanh lịch

Bước vào tuần mới cùng váy xòe thanh lịch

Bạn hãy nhanh tay đấu giá những chiếc váy xòe dịu dàng, nữ tính để diện ra phố, với giá khởi điểm chỉ 50.000 đồng. Toàn bộ số tiền bán sản phẩm sẽ được bổ sung vào Quỹ Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" của Báo PNVN để hỗ trợ trẻ em thiệt thòi.
Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 29 chuyên đề 'Thư tình thời 4.0'

Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 29 chuyên đề 'Thư tình thời 4.0'

Thời 4.0 có còn chỗ cho thư tình? Khi mọi thứ đang ngày càng số hóa, cuộc sống trôi gấp gáp với những dòng tin nhắn vội, với trí tuệ nhân tạo và những “người tình” robot cũng không còn xa lạ. Tuần tới, mời bạn đón đọc ấn phẩm Hạnh phúc gia đình số 29 của Báo PNVN, ra ngày 20/7/2018, với chuyên đề "Thư tình thời 4.0".
Người phụ nữ khởi nghiệp từ nhu cầu làm đẹp của bản thân

Người phụ nữ khởi nghiệp từ nhu cầu làm đẹp của bản thân

Vượt qua nhiều lời can ngăn của người thân cũng như bạn bè, chị Nguyễn Thị Ngọc Hiệp vẫn quyết tâm khởi nghiệp ở lĩnh vực  hóa mỹ phẩm và bước đầu đạt được những thành công nhất định khi các sản phẩm handmade của công ty được khách hàng đón nhận và ngày càng mở rộng.
Vinamilk tiên phong sản xuất sữa A2 tại Việt Nam

Vinamilk tiên phong sản xuất sữa A2 tại Việt Nam

Sữa tươi cao cấp A2 với giống bò A2 thuần chủng nhập khẩu từ New Zealand một lần nữa khẳng định cam kết của Vinamilk luôn tiên phong đem đến những sản phẩm chất lượng quốc tế vượt trội, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày một cao và đa dạng của người dân Việt Nam.
Chỉ 80k để đấu giá đôi giày size 35 nữ tính

Chỉ 80k để đấu giá đôi giày size 35 nữ tính

Những đôi giày với kiểu dáng nữ tính, đều có size 35, phù hợp với những bạn chân nhỏ, đi cùng trang phục công sở nhẹ nhàng như váy, quần âu, có giá bán khởi điểm chỉ 80.000 đồng. Toàn bộ số tiền bán sản phẩm sẽ bổ sung vào Quỹ Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" của Báo PNVN để hỗ trợ trẻ em thiệt thòi.
Đặt chữ 'Tâm'  khi chăm sóc tóc cho chị em

Đặt chữ 'Tâm' khi chăm sóc tóc cho chị em

Không ngừng sáng tạo, đặt chữ “Tâm” vào dịch vụ chăm sóc mái tóc cho chị em, nhà tạo mẫu tóc Kim Loan (Hà Nội) đã tạo nhiều dấu ấn tiên phong trong nghiệp làm đẹp.
Trải nghiệm sử dụng gói dầu tắm gội mini, tưởng dễ mà hóa khó

Trải nghiệm sử dụng gói dầu tắm gội mini, tưởng dễ mà hóa khó

Được đóng gói vừa vặn cho một lần sử dụng, những gói dầu gội đầu, dầu xả, sữa tắm mini là lựa chọn của nhiều người khi đi xa nhà. Nhưng việc sử dụng những gói sản phẩm này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Làm thế nào để khắc phục? Mời bạn cùng PNVN trải nghiệm!
Mua bình cắm hoa xinh xắn tô điểm ngôi nhà thân yêu

Mua bình cắm hoa xinh xắn tô điểm ngôi nhà thân yêu

Chỉ với 60.000 đồng, bạn đã có thể tham gia đấu giá chiếc bình cắm hoa xinh xắn để tô điểm cho ngôi nhà thân yêu của mình. Số tiền bán sản phẩm sẽ được bổ sung vào Quỹ Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" của Báo PNVN để hỗ trợ trẻ em thiệt thòi.
'Set' áo váy, giày búp bê dễ thương cho bé diện hè

'Set' áo váy, giày búp bê dễ thương cho bé diện hè

Các mẹ hãy nhanh tay đấu giá "set" áo váy dễ thương cho con gái diện đi chơi, với giá khởi điểm chỉ 70.000 đồng. Toàn bộ số tiền bán sản phẩm sẽ được bổ sung vào Quỹ Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" của Báo PNVN để hỗ trợ trẻ em thiệt thòi.