Xã hội

Đưa học sinh lớp 1 ra thí điểm, nguy hiểm vô cùng

Xem trên mobile
GS Hồ Ngọc Đại đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) tổng thể. Ông cho rằng nên lùi thời gian triển khai và đặc biệt là không nên thí điểm với học sinh lớp 1.
Số 0 về tư tưởng và thực tiễn công nghệ

- Thưa GS, là người gần như cả đời gắn bó với giáo dục, quan điểm của GS như thế nào về Dự thảo Chương trình GDPT tổng thể?

- Dự thảo này không thể hiện tư tưởng, triết lý giáo dục mới, không có công nghệ mới và rối rắm hóa những điều giản đơn. Đọc thì có vẻ ly kỳ nhưng nội dung chẳng có gì. Là số 0 về tư tưởng và thực tiễn. Khi thay đổi một chương trình giáo dục thì phải thay đổi căn bản cả về tư tưởng chỉ đạo lẫn công nghệ thực thi. Dự thảo đưa ra số phẩm chất và năng lực nhưng lại không đề cập đến công nghệ thực thi. Vậy lấy gì để tạo ra và tạo ra bằng cách nào?

img_7081.JPG
 GS Hồ Ngọc Đại thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của chương trình GDPT tổng thể. Ảnh: D.H

- Chú trọng đến năng lực và phẩm chất của học sinh, đây phải chăng là mục tiêu đổi mới mà Bộ GD&ĐT hướng đến, thưa GS?

- Nếu nói về điều này thì tôi có thể chỉ ra không chỉ 6 phẩm chất mà còn có thể 500 hay 6 vạn phẩm chất mà không thấy có nghĩa lý gì. Nếu cứ đặt ra những khuôn mẫu như thế, thì theo tôi chỉ cần làm đúng 5 điều Bác Hồ dạy là đủ. Trẻ con hiện đại không phải như thế.

Tôi vẫn tâm niệm với triết lý “mỗi người học trở thành chính họ”. Trước kia, học để trở thành người khác, thành quan, lãnh đạo. Còn bây giờ mỗi cá thể học để trở thành chính họ, là cuộc sống. Không nên so sánh với ai và đặt  trong khuôn mẫu nào cả. Mỗi học trò đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng, rất tự nhiên, không phải so với người khác. Học phải là hạnh phúc chứ học mà đau khổ thì đi học làm gì?

Đừng đưa học sinh lớp 1 ra thử nghiệm!

- Theo kế hoạch, năm học 2018 - 2019 sẽ thí điểm chương trình mới ở các lớp đầu cấp, sau đó sẽ áp dụng đại trà. Lộ trình này theo GS có ổn hay không?

- Rất nguy hiểm! Nếu bộ GD&ĐT đưa học sinh lớp 1 ra để thí điểm, điều này sai lầm vô cùng! Quá cập rập khi áp dụng lên độ tuổi này vì lớp 1 liên quan đến toàn dân tộc, gắn liền máu thịt với toàn bộ xã hội. Lớp 6 và 10 thì trẻ con lớn hơn rồi, có thể tạm chấp nhận, riêng lớp 1 thì không nên. Trẻ con tuổi này còn trong sáng lắm, nếu không làm chuẩn thì sau này cả một thế hệ học sinh bị ảnh hưởng.

Một đứa trẻ lớp 1 đi học thì bố mẹ, ông bà, cô dì chú bác lo lắng… Có cả chục người gắn vào học sinh lớp 1. Nếu đứa trẻ đó học tốt, hạnh phúc thì chục người đó hạnh phúc. Còn không thì ngược lại hoàn toàn.

Tại sao lại cứ phải vội vàng quá làm gì khi không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng? Chỉ thêm mất sức, mất công và làm xáo động xã hội. Có chăng sự vội vàng duy nhất của Bộ là để nhanh được giải ngân?

- Nếu vẫn sẽ áp dụng CTGDPT mới vào năm sau, theo GS kết quả sẽ thế nào?

- Tôi cho rằng sẽ không tốt bằng việc tiếp tục như chương trình hiện nay. Thà tiếp tục như hiện tại còn hơn mà lại không tốn kém. Tiền để làm việc khác.

Ví dụ hãy dùng toàn bộ ngân sách ấy để cấp miễn phí sách giáo khoa cho trẻ con, coi như quà nhà nước tặng. Hoặc thiết thực nhất là hãy trang bị cho mỗi nhà trường một nhà vệ sinh thật hiện đại. Đó là nhu cầu thiết thực hàng đầu của học sinh

Mất thời gian là mất tuyệt đối!

- Nếu cần có sự đổi mới, theo GS nên thiết kế chương trình theo hướng nào?

Bản chất của giáo dục là cung cấp tri thức. Vấn đề là cung cấp tri thức gì, cách cung cấp như thế nào? Trong tất cả những cái mất, mất thời gian là mất tuyệt đối, không gỡ được! Vì vậy, mỗi giờ học phải tạo ra một giá trị cho trẻ con. Muốn làm được điều này phải có công nghệ chắc chắn. Dự thảo này không đưa ra giải pháp cho điều này.

hai-nguyen-giao-duc-066-1.jpg
GS Hồ Ngọc Đại cho rằng thử nghiệm chương trình với học sinh lớp 1 từ năm học 2018 - 2019 là điều rất nguy hiểm. Ảnh: D.H

- Vậy theo GS quá trình đổi mới giáo dục phải bắt đầu thế nào?

Muốn có cuộc cải cách này thì phải có hai mạch phải cải cách gồm: Tư tưởng lí thuyết và phải có công nghệ thực thi. Công nghệ là quá trình thực tiễn được thực thi và kiểm soát chứ không phải máy móc hay cơ sở vật chất. Chưa có hai cái căn bản này thì khó làm được.

Một điều nữa là phải đổi mới sư phạm, đổi mới nghiệp vụ của giáo viên trước đã, ít nhất là trước một khóa (thường 4 năm). Trong khi đó, sư phạm là cái lạc hậu nhất trong những cái lạc hậu của giáo dục Viêt Nam. Ở ta, sư phạm cứ lụi hụi đi sau. Nếu không đổi mới thầy cô trước, thì chưa thể gọi là đổi mới giáo dục căn bản.

Theo tôi, nên có nhiều giải pháp chứ không nên xem dự thảo là giải pháp duy nhất. Chúng ta nên có nhiều giải pháp khác. Sản phẩm này làm ra như một doanh nghiệp nhà nước làm ra, không có cái thứ hai. Nhưng ngày nay, tôi mong nhà nước có giải pháp khác để nhân dân tham khảo ý kiến chứ không phải lấy ý kiến là xong và cứ thế thực hiện.

- Xin cảm ơn Giáo sư!

Xem thêm clip GS Hồ Ngọc Đại nói về sự lãng phí CTGDPT tổng thể:



Dương Hà (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết Đưa học sinh lớp 1 ra thí điểm, nguy hiểm vô cùng tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvietnamtrangchinhthuc/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

#Metoo cuộc chiến nhân văn của những người dũng cảm

#Metoo cuộc chiến nhân văn của những người dũng cảm

Ngày 15/10/2017, nữ diễn viên phim "Phép thuật" Alyssa Milano đăng dòng trạng thái trên Twitter: Nếu tất cả phụ nữ từng bị quấy rối hay tấn công tình dục cùng đăng trạng thái "Me too", chúng ta có thể khiến cho mọi người nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này. Từ đó đến nay, nhiều người ở khắp nơi đã phản hồi bằng hashtag #Metoo và chia sẻ câu chuyện đời mình.
Giám khảo Giải thưởng Sách Quốc gia nói gì về tiểu thuyết đoạt giải được cho là dung tục?

Giám khảo Giải thưởng Sách Quốc gia nói gì về tiểu thuyết đoạt giải được cho là dung tục?

Như PNVN đã phản ánh, cuốn tiểu thuyết "Chim ưng và chàng đan sọt" của tác giả Bùi Việt Sỹ đạt giải C "Sách hay" của Giải thưởng Sách Quốc gia 2018 đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận khi có một số đoạn tả cảnh ân ái được cho là dung tục. Ông Nguyễn Phan Hách, Trưởng Tiểu ban sách Văn học của Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ I, cho biết, theo đánh giá chủ quan của cá nhân ông, nếu nhà văn Bùi Việt Sỹ không miêu tả chân thực quá chi tiết đó thì đã không xảy ra vấn đề gây ý kiến trái chiều dư luận.
Lưu ý gì khi cho con vào lớp 10 trường quốc tế trong nước?

Lưu ý gì khi cho con vào lớp 10 trường quốc tế trong nước?

Ngoài các trường THPT công lập, dân lập, trường quốc tế theo hình thức du học THPT tại chỗ cũng là một trong những lựa chọn cho những gia đình có điều kiện tài chính và mục đích cho con đi du học. Trường quốc tế tại Hà Nội học những chương trình gì và có cơ hội để săn học bổng hay không?
Mỗi năm thế giới có 300 nghìn phụ nữ tử vong khi mang thai, sinh nở

Mỗi năm thế giới có 300 nghìn phụ nữ tử vong khi mang thai, sinh nở

Đó là con số đáng lo ngại được đưa ra tại buổi công bố "Báo cáo Hộ sinh Việt Nam lần thứ nhất" và Báo cáo "Rào cản trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và kế hoạch hóa gia đình của các cộng đồng dân tộc thiểu số" tại Hà Nội ngày 24/4.
Tiểu thuyết lịch sử đoạt giải 'Sách hay' gây xôn xao vì gợi dục thô thiển

Tiểu thuyết lịch sử đoạt giải 'Sách hay' gây xôn xao vì gợi dục thô thiển

Một đoạn văn trong cuốn tiểu thuyết lịch sử "Chim ưng và chàng đan sọt" của tác giả Bùi Việt Sỹ mô tả cảnh ân ái giữa nhân vật Trần Khánh Dư với công chúa Thiên Thụy đang khiến dư luận "dậy sóng" vì gợi dục thô thiển. Điều đáng nói, tác phẩm này vừa đoạt giải C sách hay tại Giải thưởng Sách quốc gia 2018.
Cuộc đua vào lớp 10 chuyên: Giải tỏa áp lực cho cả con và mẹ

Cuộc đua vào lớp 10 chuyên: Giải tỏa áp lực cho cả con và mẹ

Thi vào lớp 10 vốn đã có tiếng căng thẳng, với lớp 10 chuyên lại càng khốc liệt hơn. Áp lực thi cử đã nặng nề với sĩ tử thì cha mẹ cần làm gì và ở đâu trong cuộc đua này cùng con? Đây vẫn luôn là câu chuyện nhiều trăn trở với các phụ huynh.
Cô gái 8x tìm cách khích lệ trẻ tự kỷ phát huy thế mạnh

Cô gái 8x tìm cách khích lệ trẻ tự kỷ phát huy thế mạnh

Tốt nghiệp khoa giáo dục đặc biệt của trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Thạc sĩ Nguyễn Hà Ly luôn cho rằng, nếu được giúp đỡ và can thiệp đúng hướng, trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt hoàn toàn có thể tự lập và sau này còn tự kiếm sống bằng khả năng của mình.
Nhà giàu Trung Quốc tăng chỉ số EQ cho con bằng chơi golf và tập làm CEO

Nhà giàu Trung Quốc tăng chỉ số EQ cho con bằng chơi golf và tập làm CEO

Gần đây, giới nhà giàu Trung Quốc đua nhau đưa con tới các lớp học chơi golf và trường đào tạo CEO ngay từ khi còn rất nhỏ để tăng chỉ số EQ. Họ tin tưởng những khóa đào tạo đó sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và tố chất để có thể trở thành các nhà quản lý trong tương lai.
'Mang âm nhạc đến bệnh viện' đổi lấy nụ cười cho bệnh nhân ung thư

'Mang âm nhạc đến bệnh viện' đổi lấy nụ cười cho bệnh nhân ung thư

"Mang âm nhạc đến bệnh viện" lần này chọn điểm đến là Bệnh viện K (Cơ sở 1), số 43 Quán Sứ, Hà Nội, với mong muốn sẽ đem một “liều thuốc” đặc biệt, chào đón kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 thật ấm áp và tràn đầy tình yêu thương tới các y, bác sĩ, bệnh nhân ung thư đang điều trị tại đây.
Hải Phòng: Kiểm điểm xã 'không cấp giấy khai sinh vì chưa đóng tiền làm đường'

Hải Phòng: Kiểm điểm xã 'không cấp giấy khai sinh vì chưa đóng tiền làm đường'

Chiều ngày 23/4, ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương, TP Hải Phòng, cho biết, liên quan đến việc hàng chục hộ dân xã Hồng Phong (huyện An Dương) không được cấp giấy khai sinh và các giấy tờ chứng thực vì nợ tiền đóng góp làm đường trong chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã kiểm điểm, chỉ đạo xã Hồng Phong xin lỗi nhân dân và khắc phục ngay "chuyện ấu trĩ" này. 
Hưng Yên: 1 phụ nữ bị xe tải cán qua người tử vong

Hưng Yên: 1 phụ nữ bị xe tải cán qua người tử vong

Khi người phụ nữ đang điều khiển xe máy đi trên đường thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe tải. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ bị xe tải kéo lê dưới gầm xe và tử vong tại chỗ. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra, làm rõ.