Xã hội

GS Vũ Tuấn: “Đào tạo sư phạm theo đơn đặt hàng nghe thật buồn cười!”

Xem trên mobile
Một trong những giải pháp được Bộ GD&ĐT công bố mới đây để cứu vãn tình trạng thê thảm trong đào tạo ngành sư phạm là từ năm 2018, các trường sư phạm sẽ đào tạo theo nhu cầu, căn cứ vào đơn đặt hàng của các địa phương.

Nhiều năm là từng là Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, GS Vũ Tuấn cho rằng giải pháp này có phần buồn cười vì đi ngược quy trình quản lý. Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam sáng 29/12, GS Vũ Tuấn cho biết:

Việc vạch một kế hoạch về đào tạo là công việc của cơ quan quản lý, là điều mà Bộ GD&ĐT phải làm, dựa trên số lượng học sinh, trường, lớp… để đưa ra số liệu cần đào tạo hàng năm chứ không phải là chờ đợi địa phương đăng ký. Việc làm này hơi ngược quy trình và tôi cho rằng là thiếu hợp lý.

- Thế nhưng có sự tham vấn của địa phương, việc đào tạo sẽ sát nhu cầu thực tế hơn, thưa Giáo sư?

Đào tạo theo nhu cầu là điều mà ngành giáo dục đã làm từ xưa đến nay rồi. Nhưng tại sao vẫn xảy ra tình trạng nơi thừa nơi thiếu? Đơn giản vì sinh viên (SV) học ra đều muốn đổ xô vào hết những “thành trì” lớn như Hà Nội, TP.HCM. Trong lúc ở thành phố thì thừa nhưng nơi xa lại thiếu rất nhiều. Đơn giản vì họ không muốn đi miền núi, nông thôn. Việc giải quyết phải là ở chỗ đó chứ không phải là câu chuyện địa phương đăng ký bao nhiêu!

Thời còn quản lý ở trường ĐH Sư phạm Hà Nội, tôi biết rất rõ nhiều SV sau khi ra trường tìm mọi cách để “chạy chọt” ở lại Hà Nội hoặc chí ít là loanh quanh ở Hà Nội trong vài năm, sau đó lại tìm cách để “chạy” tiếp về thủ đô. Hà Nội vì thế thừa rất nhiều giáo viên nhưng chỉ cần cách trung tâm chừng 50km thôi là đã thiếu rồi! Hoặc Rất nhiều SV miền núi được cử về Hà Nội học, học xong các em không chịu về quê!

vt.jpgGS Vũ Tuấn, nguyên Hiệu trưởng trường ĐHSP có nhiều chia sẻ thẳng thắn về bất cập trong đào tạo sư phạm 

- Việc luân chuyển giáo viên thì Nhà nước có chính sách và đãi ngộ, nhưng vẫn không "hút" được giáo viên lên dạy học ở miền núi, theo Giáo sư là vì sao?

Trước đây, nhà nước có chính sách phân công luân chuyển giáo viên đi miền núi. Thế nhưng Nhà nước đã mắc một sai lầm là đưa người đi miền núi dạy học nhưng rồi “quên” hẳn họ, không đưa về nữa. Tôi đã có nhiều học trò rất giỏi giang, sáng láng, từng được phân công đi dạy ở Sơn La rồi vì lý do nào đó mà người ta “quên” luôn việc chuyển em ấy về. Cực chẳng đã các em mới phải định cư luôn ở đó.

Có thể nói làm như vậy là thất tín. Đã hứa thế nào thì phải làm đúng như thế chứ đẩy giáo viên đi rồi “quên” luôn việc đưa họ về thì làm ăn không người lớn chút nào! Nếu thực hiện đúng lời hứa, thì giáo viên họ mới vui vẻ lên đường thay vì tìm mọi cách chạy chọt để có thể được ở miền xuôi như hiện nay!

Việc cần phải làm của Bộ GD&ĐT là điều chỉnh thế nào để các địa phương có giáo viên. Vấn đề phải làm là công tác tư tưởng hoặc biện pháp hành chính để đưa thầy cô giáo đến nơi họ cần. Đấy mới là công việc cần thiết! Bộ trưởng cần phải nghĩ đến điều đó thay vì những cách làm mang tính cỏn con như vậy.

- Hiện tượng chạy chọt ở lại thành phố như Giáo sư nói dường như chứa đựng những yếu tố tiêu cực?

Tất nhiên là tiêu cực rồi! Tôi có những học trò tốt nghiệp ĐH Sư phạm khoa Toán do tôi hướng dẫn. Sau đó gặp lại, em ấy nói là vừa phải thi lại vào trường ĐH Kinh tế quốc dân. Tôi ngạc nhiên quá hỏi vì sao thì em ấy trả lời chua xót là do không đủ tiền để “chạy” vào một suất dạy học ở trường công lập, mà đó là trường công lập ở các huyện xa xôi của tỉnh, thì cũng là mấy trăm triệu rồi. Hôm trước tôi gặp một học trò cũ, tôi hỏi có phải bây giờ phải mất đôi trăm triệu mới chạy được việc? Cô ấy bảo thưa thầy bây giờ “giá” cao lên rồi, phải 300 - 400 triệu mới có một suất dạy ở Hà Nội. Tất nhiên đây là những thông tin của học trò tôi nói chứ không phải tôi bịa. Điều này chứng tỏ là thực tế có chuyện tiêu cực trong việc tuyển dụng người vào làm trong biên chế nhà nước.

Vì vậy, khi Bộ GD&ĐT nói rằng, sẽ căn cứ vào yêu cầu của địa phương, vào đơn đặt hàng để đào tạo hay tuyển dụng thì tôi nghĩ tình trạng tiêu cực này sẽ không mất đi mà thậm chí còn bùng phát và biến tướng hơn!

Lãnh đạo Bộ GD&DT phải chăng không sát thực tế, họ không biết những chuyện ấy hay họ biết mà họ lờ đi? Vì thế tôi nghĩ, Bộ GD&ĐT cần tính toán lại, việc lên kế hoạch đào tạo là công việc của cơ quan quản lý ngành. Chứ còn chờ địa phương đăng ký thì nghe… buồn cười lắm!

- Theo Giáo sư cần giải pháp gì để giải quyết bài toán tuyển dụng, tránh nơi thừa nơi thiếu giáo viên?

Theo tôi trước hết phải có chính sách và thực thi nghiêm chỉnh chứ không thể ra chính sách, đẩy giáo viên đi miền núi rồi “lờ” họ luôn. Thứ hai, cần phải cải thiện chế độ đãi ngộ với giáo viên. Làm giáo dục mà đãi ngộ để giáo viên thua kém cả về vật chất và tinh thần so với ngành khác thì vô cùng khó! Mọi người đều có sự so sánh, vì vậy nên muốn để thầy cô yêu giáo dục thì phải có chế độ đãi ngộ tương xứng.

Thời Pháp, lương giáo viên rất cao, một giáo viên tiểu học thôi đã có thể nuôi vợ con. Nhưng bây giờ, giáo viên mẫu giáo, tiểu học thậm chí lương không đủ cho bản thân người ấy tái tạo sức lao động thì làm sao họ có thể yêu nghề được?

- Xin cảm ơn Giáo sư!

Dương Hà (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết GS Vũ Tuấn: “Đào tạo sư phạm theo đơn đặt hàng nghe thật buồn cười!” tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Hậu quả khôn lường khi các bé gái không được đến trường

Hậu quả khôn lường khi các bé gái không được đến trường

Các nhà lãnh đạo Pháp, Canada và Anh đã kêu gọi các nước trên thế giới chú trọng phổ cập giáo dục có chất lượng, đặc biệt đối với trẻ em gái, để tránh những hậu quả nặng nề của trẻ em bị thất học hoặc không được tiếp cận các chương trình giáo dục cơ bản.
Cháy khu trọ gần Bệnh viện Nhi Trung ương: Khởi tố vụ án

Cháy khu trọ gần Bệnh viện Nhi Trung ương: Khởi tố vụ án

Cơ quan CSĐT công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã có quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy để điều tra làm rõ trách nhiệm của những người liên quan trong vụ cháy dãy nhà trọ cạnh BV Nhi Trung ương. Quyết định đã ký vào chiều nay, 26/9.
3 tiêu chí để đánh giá chất lượng 'Sữa học đường'

3 tiêu chí để đánh giá chất lượng 'Sữa học đường'

PGS.TS Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng học, Viện Dinh dưỡng - cho biết, luôn có 3 tiêu chí để đánh giá sự an toàn của sản phẩm 'Sữa học đường'. Việc kiểm tra các tiêu chí này sẽ được sát sao đến từng lô sản xuất sữa.
Hàng trăm nghìn người Việt đang chờ Luật chuyển đổi giới tính

Hàng trăm nghìn người Việt đang chờ Luật chuyển đổi giới tính

Ước tính hiện nay Việt Nam có khoảng 300.000 - 500.000 người chuyển giới. Tuy nhiên, các rào cản về mặt xã hội, văn hóa và pháp lý đang đặt họ trở thành nhóm bị hạn chế nhiều quyền và dễ bị tổn thương. 45% người chuyển giới nữ cho biết họ bị từ chối việc làm do phân biệt đối xử dựa trên bản dạng giới và có tới 13% phải kiếm sống bằng nghề mại dâm.
Các đoàn quốc tế tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Các đoàn quốc tế tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chia sẻ niềm đau buồn và tổn thất cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, ngày 26/9, nhiều đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Chính phủ của nhiều nước anh em, bè bạn; các đại sứ, đại biện các nước, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Đoàn Ban Chấp hành TƯ Hội LHPNVN viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Đoàn Ban Chấp hành TƯ Hội LHPNVN viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Sáng nay, 26/9, Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang được tổ chức trọng thể theo nghi lễ Quốc tang. Đoàn Ban Chấp hành TƯ Hội LHPN Việt Nam do Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà làm Trưởng đoàn cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ TƯ Hội đã viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Sức khỏe bé sinh non con của vợ chồng tử vong trong đám cháy ra sao?

Sức khỏe bé sinh non con của vợ chồng tử vong trong đám cháy ra sao?

Hiện tình trạng nhiễm khuẩn của bệnh nhi có tiến triển tốt hơn. Tuy nhiên, do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới, bé sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi