Tác dụng ít ai ngờ của 'bốc hỏa'

04/03/2017 - 09:02
Sau khi kết thúc nghiên cứu dài 10 năm ở hơn 60.000 phụ nữ tuổi từ 50 đến 79, các chuyên gia tại Đại học Northwestern (Mỹ) phát hiện thấy, hiện tượng 'bốc hỏa' và ra mồ hôi ban đêm ở nhóm chị em mãn kinh cũng có những lợi thế nhất định.
Cụ thể, hiện tượng trên có tác dụng bảo vệ tim mạch, hạn chế đột quỵ, thậm chí cả tử vong. Đây là thông tin khác với những điều mà lâu nay người ta thường cho rằng, bốc hỏa có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và tim mạch. Điều này khiến người trong cuộc phải sử dụng các liệu pháp chữa trị, như dùng thuốc, kể cả hormone estrogen và progestin. Trong khi đó, rủi ro của liệu pháp trên không nhỏ, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.

Trước đó, nhiều nghiên cứu cho rằng, bốc hỏa và ra mồ hôi ban đêm là dấu hiệu bất ổn của các mạch máu gần da khi nó bị tác động đến sự thay đổi về hormone, phát sinh bệnh mỡ máu (cholesterol), cao huyết áp, các thành động mạch dầy lên và cuối cùng làm tăng bệnh tim mạch. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Northwestern phát hiện thấy, những người thường gặp hiện tượng bốc hỏa, ra mồ hôi ban đêm nghiêm trọng lại có mức rủi ro mắc bệnh tim mạch thấp hơn 11% và rủi ro tử vong thấp hơn 8% so với nhóm người không có các hiện tượng trên trong thời kỳ mãn kinh.
hoa3.jpg
Hiện tượng 'bốc hỏa' có tác dụng bảo vệ tim mạch, hạn chế đột quị, thậm chí cả tử vong
Nữ tiến sĩ Emoly Szmuilowicz, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết, đây là nghiên cứu dài kỳ, cân nhắc đến nhiều yếu tố để tìm ra câu hỏi đích thực cho hiện tượng nói trên. Theo nghiên cứu, hiện tượng bốc hỏa, ra mồ hôi ban đêm thực chất là cơ chế hoạt động của các hormone, giúp cơ thể “nong rộng” thành mạch máu, quét sạch các mảng tiểu cầu bám vào thành mạch. Điều này phù hợp với thực tế có tới 50%- 80% phụ nữ mãn kinh sớm gặp phải hiện tượng trên nhưng ít bị bệnh tim. Tuy nhiên, trong giai đoạn nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện thấy, nếu mãn kinh sớm trung bình khoảng 14 năm thì rủi ro mắc bệnh tim mạch lại tăng 23% và tử vong tăng 30% so với nhóm mãn kinh muộn.

Mãn kinh ở phụ nữ, đặc biệt là hiện tượng bốc hỏa, ra mồ hôi ban đêm chứa đựng nhiều bí ẩn mà đến nay khoa học chưa khám phá hết. Vì vậy, các phương pháp điều trị còn mang tính tình thế. Ngay cả liệu pháp thay thế hormone cũng đang có vấn đề bởi “lợi hại song hành”, có thể làm tăng rủi ro gây bệnh nan y cho con người. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy, khi mãn kinh, dù có bốc hỏa hay ra mồ hôi hay không thì rủi ro gia tăng bệnh tim là có thật, vì hàm lượng estrogen thay đổi khiến khả năng bảo vệ tim mạch bị suy giảm.

Tuy các biểu hiện của tiền mãn kinh, theo nghiên cứu trên, không ảnh hưởng đến tim mạch, đột quỵ nhưng vẫn có thể tác động đến sức khỏe. Do đó, để hạn chế tác động của tiền mãn kinh, nếu có, mọi người nên áp dụng lối sống khoa học, tăng cường luyện tập, ăn uống cân bằng, khoa học, không nên hút thuốc lá, duy trì huyết áp và cholesterol ở ngưỡng an toàn, quản lý stress.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm