Tân Trụ: Phụ Nữ xây dựng nông thôn mới, sạch từ nhà ra phố

04/11/2017 - 22:25
Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình “Nói không với túi nylon”, “Chi hội phụ nữ bình yên”,..Đó là một trong những mô hình hiệu quả của các chi hội trong huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, nhằm thực hiện tốt “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới.

Các cụ xưa có câu "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm". Để tổ ấm trở thành nơi bình yên của các thành viên trong gia đình thì người phụ nữ phải nỗ lực rất lớn để làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ. Vì vậy, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” được xác định là hoạt động thiết thực nhằm giúp cho người phụ nữ ngày càng hoàn thiện bản thân và xây dựng một gia đình hạnh phúc. Cuộc vận động không chỉ giúp phụ nữ hiểu rõ và thực hiện tốt vai trò của bản thân đối với gia đình mà còn đối với cộng đồng xã hội, xây dựng xã hội ngày càng văn minh hơn, tốt đẹp hơn.

Để đưa cuộc vận động đi vào thực tiễn và phát huy tác dụng trong đời sống tại địa phương, Hội LHPN huyện Tân Trụ nghiên cứu để xây dựng các mô hình phù hợp với đặc điểm của địa phương. Hàng năm, Hội đã tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới; phòng, chống tệ nạn xã hội; thành lập hàng trăm tổ không sinh con thứ 3, nhóm kế hoạch hóa gia đình, hàng chục câu lạc bộ gia đình hạnh phúc… Mỗi năm, các chi, tổ hội đều đăng ký thực hiện một mô hình nhằm thúc đẩy thực hiện tốt “5 không, 3 sạch”. “Cánh đồng sạch”, “Dòng kênh sạch”, “Không trẻ bỏ học, không trẻ suy dinh dưỡng”,...

Hội viên Hội PN Tân Trụ dọn vệ sinh trên các tuyến đường ở địa phương.

Qua thực tiễn hoạt động, nhiều mô hình hay đã xuất hiện. Ví dụ như mô hình “Đường quê sạch đẹp” ở xã An Nhựt Tân, được nhân rộng ra nhiều xã. Trong quá trình xây dựng An Nhựt Tân thành xã nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã làm nòng cốt, phối hợp cùng các đoàn thể khác thực hiện tiêu chí môi trường. Từ đó, Hội nỗ lực triển khai các mô hình, vận động chị em hội viên nâng cao ý thức, nghiêm túc thực hiện, giúp cải thiện cảnh quan môi trường tại xã.

Bên cạnh việc tôn tạo, bảo vệ cảnh quan môi trường, Hội còn chú trọng việc nâng cao đời sống cho hội viên. Nhiều địa phương, cơ sở dựa vào nguồn vốn xoay vòng, giúp nhiều chị em thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, chị em phụ nữ đã dần nhận thức được vai trò của mình trong gia đình và xã hội, đưa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” được nhân rộng và phát triển mạnh mẽ.

Một buổi ra quân thu gom, xử lý rác trên các trục đường của PN thị trấn Tân Trụ, Long An.

BCH Hội LHPN thị trấn Tân Trụ đã thường xuyên tổ chức ra quân thu gom, xử lý rác trên các trục đường, thực hiện các mô hình “3 sạch” sạch từ nhà ra phố. Đây cũng là những mô hình mà Hội cùng với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân quyết tâm thực hiện nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới.

Từ khi các mô hình nhằm cụ thể hóa Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" được triển khai, nhiều khu vực trong địa phương đã có được sự chuyển biến, cải thiện, rõ rệt, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Bên cạnh đó ý thức của người dân về môi trường được nâng lên, từng bước đưa công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Mười, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Trụ, nhận định: “Chính việc thực hiện tốt “5 không, 3 sạch”, Hội Phụ nữ có những đóng góp quan trọng trong xây dựng nông thôn mới”.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm