Taxi dành cho phụ nữ

23/09/2015 - 15:40
Phụ nữ lái taxi luôn nhẹ nhàng, chu đáo, dễ gần trong giao tiếp, không phóng nhanh vượt ẩu, cẩn thận khi cầm vô-lăng…
An tâm với “bóng hồng” sau tay lái
Phụ nữ đã lái những chiếc taxi màu vàng nổi tiếng ở thành phố lớn nhất nước Mỹ từ những năm 1940 nhưng 99% các tài xế taxi ở New York vẫn là nam giới. Điều đó đã thay đổi khi dịch vụ SheRides vừa đi vào hoạt động với toàn bộ tài xế là nữ, chuyên phục vụ khách hàng nữ.

Taxi màu vàng quen thuộc ở thành phố New York (Mỹ)

Ngoài đồng phục, các tài xế của hãng SheRides sẽ choàng 1 chiếc khăn màu hồng. Bà Stella Mateo, nhà sáng lập hãng SheRides, tin rằng nhiều phụ nữ thấy lo lắng bất an khi đi xe taxi do tài xế nam lái, nhất là vào đêm khuya. Dịch vụ này còn hấp dẫn với những phụ nữ mà lý do tôn giáo không cho phép họ đi chung xe một mình với người đàn ông không phải họ hàng thân thuộc. Mặt khác, phụ nữ được coi là những tài xế an toàn hơn, chu đáo và dễ gần hơn. Các nghiên cứu cho thấy 80% số vụ tai nạn giao thông dẫn tới chết người hay thương tích nặng ở New York liên quan tới tài xế nam.
Trước đó, từ năm 2009, bà Nawal Fakhri đã quyết định thành lập Công ty Banet taxi ở Lebanon. Ý tưởng hình thành khi bà đi du lịch Thái Lan. Những chiếc taxi màu hồng phục vụ chị em ở Bangkok đã gây ấn tượng mạnh với Fahkri khiến bà sau đó từ bỏ cửa hàng mỹ phẩm đang làm ăn phát đạt để chuyển sang lĩnh vực kinh doanh taxi nữ. Khi thành lập, Banet taxi đã đối mặt với phản ứng của nhiều người. Họ hoài nghi taxi nữ sẽ khuyến khích xu hướng phân biệt giới tính, điều mà lực lượng bảo thủ mong muốn, Song, đối với bà Fakhri, điều quan trọng là phụ nữ Lebanon được yên tâm đi lại và lựa chọn hành nghề lái xe nếu họ thích. Hiện nay, phụ nữ lái xe taxi đã không còn xa lạ và bắt đầu phát triển sang một số nước Trung Đông khác như Iran, Israel, Ai Cập, Kuwait.

Nữ tài xế khiến hành khách an tâm

Các dịch vụ tương tự cũng nở rộ và khá thành công tại Anh, Nam Phi… Chỉ riêng ở London (Anh quốc), công ty Pink Ladies đã sử dụng những chiếc xe Renault Kangoos với thiết kế màu hồng cả bên trong và ngoài. Để đi xe, hành khách sẽ đăng ký làm thành viên và phí được trả trước bằng thẻ tín dụng hoặc tài khoản “pink account”. Điều này mang lại sự tiện lợi cho các thành viên và an toàn cho lái xe.
Còn tại Malaysia, dịch vụ taxi nữ ở thủ đô Kuala không những giúp phụ nữ an toàn hơn khi di chuyển mà còn góp phần giải quyết việc làm cho những chị em muốn trở thành tài xế. Tại thủ đô New Dehli của Ấn Độ, dịch vụ taxi dành riêng cho phụ nữ đang ngày càng được ưa chuộng. Phụ nữ học nghề lái taxi được dạy thêm cả võ để tự vệ và có thể bảo vệ những phụ nữ khác. Nhờ vậy, khách hàng nữ giới có thể gọi dịch vụ taxi do các nữ tài xế lái bất kỳ giờ nào trong ngày, thay vì chỉ có ban ngày như trước kia. Tại thành phố Puebla, Mexico, xuất hiện 35 đội taxi mới chỉ chuyên phục vụ nữ giới. Dịch vụ này ra đời nhằm đáp ứng nguyện vọng của chị em phụ nữ để tránh khỏi những tài xế nam háo sắc. 
 

Banet taxi màu hồng tại Lebanon

 “Taxi rùa”
Với mục đích đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, một công ty Nhật Bản mới đây đã cho ra đời dịch vụ taxi với tên gọi khá độc đáo “taxi rùa”. Đúng như tên gọi, những chiếc xe taxi này chạy với tốc độ chậm hơn thông thường. Đây là một lựa chọn hợp lý cho người già và phụ nữ mang thai, những người thích cảm giác êm ái khi ngồi trên xe.  Không khó để nhận biết “taxi rùa” trên đường phố Nhật Bản bởi những chiếc xe này đều được gắn logo hình con rùa màu xanh.
“Taxi rùa” của hãng Sanwa Kotsu được trang bị một số nút bấm đặc biệt phía trước ghế hành khách. Chỉ cần nhấn nút, xe sẽ phát ra tiếng nhạc hoặc một lời nhắc nhở đối với tài xế, yêu cầu tài xế lái xe với tốc độ chậm hơn so với bình thường. Ngoài ra, tài xế của những chiếc xe taxi rùa cũng được yêu cầu tăng tốc hoặc giảm tốc một cách từ từ để giảm thiểu các chấn động và va đập có thể xảy ra.
Sau khi dịch vụ “taxi rùa” xuất hiện tại thành phố Yokohama của Nhật Bản, lượng khách đặt xe của hãng taxi Sanwa Kotsu đã tăng lên 15%. Không chỉ nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ công chúng, dịch vụ này còn đem lại lợi nhuận cho hãng. Hãng này dự tính mở rộng dịch vụ taxi rùa lên 400 xe vào cuối năm nay. Ngoài dịch vụ taxi rùa, công ty Sanwa Kotsu còn thực hiện các dịch vụ hỗ trợ như cử thêm người đưa hành khách tới bệnh viện, đi lấy thuốc hay mua sắm giúp khách hàng.

'Taxi rùa' của Nhật Bản

Tại nước láng giềng Hàn Quốc, chiếc “taxi garden” của ông Chung Nok-hyun (66 tuổi) lại có cả ghế ngồi massage, máy hát karaoke, đài phun nước di động và thậm chí cả những cây lớn cho những chuyến du ngoạn tại thủ đô Seoul. Trông giống như bất kỳ chiếc taxi khác tại Seoul nhưng chiếc xe taxi garden được trang trí trí đẹp mắt và đáng yêu. Thậm chí, vào dịp Giáng sinh, một số đèn nháy còn được thiết kế bên dưới ghế ngồi của lái xe. Hành khách trên xe  được tận hưởng sự sảng khoái khi bên dưới chân mình có một đài phun nước mini với guồng quay nước và cá vàng. Ghế ngồi trên xe được trang bị máy massage và cung cấp dịch vụ này miễn phí. Ý tưởng đó sắp sửa được nhân rộng, giúp taxi Seoul trở nên nổi tiếng thế giới.
Điều thú vị nữa là đôi vợ chồng Yezdany và Sarvebar Heraner đang làm cho việc đi lại ở Tehran (Iran) trở nên thoải mái hơn bằng cách cung cấp dịch vụ nhà sách di động trên taxi. Có 40 đầu sách trên xe của họ, đều bằng tiếng Farsi (tiếng Ba Tư, ngôn ngữ phổ thông ở Iran). “Chúng tôi muốn nói với mọi người rằng mỗi cá nhân đều có thể nỗ lực làm cho thế giới này tốt đẹp hơn”, Sarvebaz chia sẻ. Mỗi ngày, hai vợ chồng nhà Yezdany bán được 30 quyển sách qua các chuyến chở khách bằng taxi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm