Thái Lan thừa nhận khó dẫn độ bà Yingluck Shinawatra

12/01/2018 - 09:24
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thừa nhận rằng, việc dẫn độ bà Yingluck Shinawatra về nước quy án không hề dễ dàng. Ông hy vọng bà Yingluck sẽ phải về nước dưới áp lực của chính quyền cũng như việc Thái Lan tác động đến các nước liên quan.
Thái Lan đang đối diện với nhiều khó khăn trong vụ truy tìm bà Yingluck Shinawatra. Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan mới đây đã gửi thêm cho Interpol phán quyết của tòa án tối cao liên quan đến vụ kiện cựu thủ tướng vào năm ngoái. Theo Phòng Quan hệ đối ngoại của lực lượng cảnh sát Thái Lan, cơ quan Interpol đến nay vẫn chưa phát lệnh cảnh báo về bà Yingluck vì muốn nước này bổ sung hồ sơ và chứng cứ.
yingluck-shinawatra-prayut-chan-o-cha.jpg
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã thừa nhận rằng việc dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra về nước là khó khăn

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã thừa nhận rằng việc dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra về nước quy án không hề dễ dàng sau khi nhà chức trách xác nhận rằng bà Yingluck hiện đang có mặt ở London (Anh quốc). Ông Prayut cũng bày tỏ nghi ngờ về khả năng bắt được cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck. Kể từ năm 2008, Thái Lan đã nhiều lần đề nghị 10 nước ở châu Âu và châu Á dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin nhưng không thành công vì ông này thường rời đi trước khi đề nghị dẫn độ được các nước nói trên xem xét.

Thủ tướng Prayut cũng tiết lộ rằng, hiện chính quyền London chưa trả lời đề nghị của Bangkok về việc xác minh sự xuất hiện của cựu Thủ tướng Yingluck tại nước này. Mặc dù Thái Lan ký hiệp định dẫn độ với Anh từ năm 1912 song giới chức Bangkok vẫn chưa chính thức đề nghị Anh dẫn độ bà Yingluck do vẫn chưa xác định được tung tích chính xác của bà Yingluck Shinawatra.
 
yingluck-shinawatra-o-anh-2.jpg
Ảnh cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy bà đang ở Anh

Nguồn tin từ đảng Pheu Thai cho biết cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hiện đang lưu trú tại Vương quốc Anh với thị thực doanh nhân vì chưa được cấp phép tị nạn chính trị. Tờ Nation dẫn nguồn tin giấu tên từ đảng Pheu Thai của bà Yingluck cho biết, cựu nữ Thủ tướng đã được cấp thị thực doanh nhân cấp 1 cho phép ở lại Vương quốc Anh trong thời gian tối đa là 3 năm 4 tháng.

Theo trang web gov.uk của chính phủ Anh, những người không thuộc Khu vực Kinh tế châu Âu và Thụy Sĩ có thể nộp đơn xin thị thực doanh nhân cấp 1 nếu đáp ứng điều kiện đầu tư 200.000 Bảng (8,7 triệu Baht) vào Anh. Người thuộc diện này có thể đề nghị gia hạn thị thực thêm 2 năm.

Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai xác nhận bà Yingluck đã đến và lưu lại thủ đô London (Anh) từ tháng 9/2017. Ông Don dự đoán bà Yingluck có thể đang mang hộ chiếu của một nước khác vì tất cả 4 hộ chiếu Thái Lan của bà đã bị thu hồi.
yingluck-shinawatra-2.jpg
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra (50 tuổi) bỏ trốn khỏi Thái Lan thông qua Campuchia hồi cuối tháng 8/2017, 2 ngày trước khi diễn ra phiên tuyên án tại Tòa tối cao Thái Lan. Trong phiên tuyên án vắng mặt diễn ra 1 tháng sau đó vào ngày 27/9, bà Yingluck bị kết án 5 năm tù vì tội lơ là, thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo, gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi bỏ trốn qua biên giới Campuchia, bà Yingluck được cho là di chuyển đến Dubai (UAE), nơi ông Thaksin sở hữu một căn hộ. Tiếp đó, bà Yingluck được cho là đã đến London (Anh).
yingluck-shinawatra-1.jpg
Giới chức Thái Lan đang tiến hành các thủ tục pháp lý quốc tế để truy tìm tung tích cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Trong khi đó, ông Amnat Chotchai, lãnh đạo Phòng Các vấn đề quốc tế thuộc Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan (OAG) cũng cho biết OAG chưa thể đề nghị chính phủ Anh cho dẫn độ bà Yingluck vì chưa nắm được thông tin về nơi ở hiện tại của bà. Dù đã có nhiều bức ảnh cho thấy bà Yingluck ở London, tuy nhiên theo ông Amnat, những bức ảnh “chưa được xác thực” không thể làm căn cứ để đưa ra đề nghị dẫn độ.

“Các đề nghị dẫn độ của Thái Lan đều uy tín, được các nước châu Âu và Mỹ xem trọng. Chúng tôi cần có thông tin rõ ràng và tuân thủ đúng pháp luật”, ông Amnat cho biết. Ông cũng nhấn mạnh hiện Thái Lan chưa có thông tin liệu bà Yingluck đã xin tị nạn hay chưa. Vì vậy, chính phủ Bangkok không muốn hành động vội vã mà phản tác dụng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm