Thiên đường đảo Kota Kinabalu

04/09/2015 - 19:14
Để lỡ mục tiêu chính là chinh phục 'nóc nhà Đông Nam Á' - đỉnh Crocker Range cao 4.101 mét nhưng bù lại, chúng tôi được khám phá và đắm mình nơi xứ đảo thiên đường Kota Kinabalu (Malaysia). 
Hủy leo núi, quay ra biển
Thích leo núi, thử thách bản thân với những đỉnh núi cao, vì vậy khi thấy lời mời gọi hấp dẫn của anh bạn ham xê dịch: “Đến Kinabalu chinh phục “nóc nhà Đông Nam Á”, ngay lập tức tôi hào hứng đăng ký tham gia. Khỏi phải nói, với dân mê trekking, dù amateur như tôi thì việc chinh phục “nóc nhà Đông Nam Á” chắc chắn sẽ là chiến tích vẻ vang, bởi hình ảnh hùng vĩ, uy nghiêm của núi Kinabalu cũng như đỉnh Crocker Range luôn có sức thu hút đặc biệt.
Ngày ngày có hàng trăm du khách khắp nơi trên thế giới quyết tâm chinh phục đỉnh núi nổi tiếng này. Chẳng ngờ gần sát ngày đi, tôi nhận được tin “sét đánh ngang tai”: “Không leo Kinabalu được do phòng nghỉ trên núi đã kín. Nhóm mình đặt tour quá muộn (1 tháng trước khi khởi hành) nên họ bảo cho mình vào danh sách chờ, nếu có người hủy thì… may ra”. Lỡ mất tour leo núi, do đã book vé máy bay nên tôi quay ra tìm hiểu điểm đến Kota Kinabalu. Trước một loạt thông tin mà tôi thu thập được, chẳng ngờ không chỉ có “nóc nhà Đông Nam Á”, Kota Kinabalu còn là thành phố biển hấp dẫn khách du lịch với những bờ biển tuyệt đẹp và nhiều bãi tắm hoang sơ.

Trên các đảo hoàn toàn không có hàng rong, không hàng quán lùm xùm, chỉ có vài nhà hàng rất sạch sẽ và gọn gàng

Tọa lạc trên bờ biển Tây Bắc của đảo Borneo - hòn đảo lớn thứ 3 trên thế giới, Kota Kinabalu thuộc bang Sabah, phía Đông Malaysia. Chúng tôi có 3 ngày 2 đêm để trải nghiệm, thăm thú thành phố biển xinh đẹp này. Với quỹ thời gian đó, sẽ không đủ để thăm thú trọn vẹn Kota Kinabalu bởi nơi đây sở hữu tất cả những gì dân “phượt” mong muốn. Nếu muốn chinh phục “nóc nhà Đông Nam Á” bạn phải mất 2 ngày 1 đêm để không bỏ lỡ cơ hội ngắm bình minh trên đỉnh Crocker Range. 1 ngày để thăm công viên quốc gia Kinabalu có diện tích lên đến 754 km2 (được liệt vào danh sách kỳ quan của UNESCO), là nơi sinh sống của rất nhiều loại thực vật và động vật, trong đó có hoa Rafflesia - loài hoa lớn nhất thế giới.
Song, có cơ hội đến biển là tôi muốn thỏa sức vẫy vùng trong làn nước xanh mát. Vì vậy, tôi đã dành trọn 2 ngày cho tour du lịch biển đảo, khám phá những hòn đảo nhỏ đẹp mê hồn.
Khám phá trọn 5 đảo
Đi dọc các tuyến phố chính tại Kota Kinabalu hay ra cầu cảng Jesselton Point, bạn sẽ dễ dàng tìm được công ty chuyên tổ chức các tour du lịch, trong đó có hàng chục lịch trình khám phá biển đảo hấp dẫn để bạn lựa chọn. Có đến hơn 10 hòn đảo lớn nhỏ với các lịch trình: Tour 2 ngày 1 đêm, thậm chí lên đến 6 ngày 5 đêm tùy theo quỹ thời gian của bạn.
Sau một hồi thảo luận, chúng tôi quyết định chọn tour đi trong ngày với 5 đảo: Gaya, Manukan, Sapi, Sulug và Mamutik. Đây là những hòn đảo ngoài khơi Kota Kinabalu, chỉ mất chừng 15-30 phút đi cano từ cầu cảng Jesselton Point.
Ngồi bám chắc thành ghế, chúng tôi như bật nảy tưng tưng trên mặt nước khi chiếc cano siêu tốc lướt nhanh trên sóng. Vừa hết run khi đã quen với cảm giác này thì trước mắt chúng tôi đã hiện ra đảo ngọc Gaya tuyệt đẹp với bờ cát trắng trải dài, hàng dừa xanh nghiêng bóng và cây cầu dài nối bến thuyền với bờ biển. Điều thu hút tôi hơn cả khi vừa bước chân lên bến thuyền, đó là nước biển ở đây trong xanh đến kỳ lạ, có thể nhìn thấy đáy với những đàn cá con đang tung tăng bơi lội.

Nước biển ở đây trong xanh đến kỳ lạ, có thể nhìn thấy đáy với những đàn cá con đang tung tăng bơi lội

Thích thú trước làn nước biển trong xanh ngăn ngắt, bờ cát trắng thoải trải dài, chúng tôi nhanh chóng lao ra biển vẫy vùng, không quên mang theo phao và kính bơi để khám phá thế giới đại đương, ngắm san hô, dõi theo những đàn cá thảnh thơi bơi quanh mình.
Sau một hồi quẫy đạp thỏa sức, chúng tôi rời Gaya để đến với hòn đảo xinh đẹp khác có tên Manukan. Dừng ăn trưa tại đây, chúng tôi tận hưởng cảm giác thư giãn, nghỉ ngơi khi đi dạo ven bờ dưới hàng dương, cát trắng. Càng về trưa, đảo càng đẹp hơn khi biển xanh hòa cùng cát trắng phản chiếu nắng vàng, những làn gió biển mát lạnh tạo cảm giác khoan khoái, đê mê.
Khám phá trọn 5 đảo trước khi trở lại đất liền, tôi hiểu vì sao Kota Kinabalu lại được bình chọn là nơi sở hữu những bãi tắm đẹp nhất hành tinh. Trên các đảo hoàn toàn không có hàng rong, không hàng quán lùm xùm, chỉ có vài nhà hàng rất sạch sẽ và gọn gàng. Sát bãi biển kê bàn ghế dành cho du khách vừa hóng gió vừa ăn uống. Người dân địa phương làm du lịch khá tốt. Họ niêm yết giá cụ thể cho các dịch vụ và không đòi hỏi gì thêm. Trở về sau chuyến đi, giữa nắng hè cháy bỏng, thi thoảng tôi lại nhớ đến nao lòng màu nước biển xanh trong vắt, những đàn cá nhẹ bơi quanh mình…

- Đến Kota Kinabalu, bạn đừng quên ghé qua chợ đêm để thưởng thức hải sản nướng. Chỉ cần đi đến một trong những chiếc bàn dài chất đống hải sản tươi và lựa những gì bạn muốn, người bán sẽ chế biến ngay theo yêu cầu của bạn.
- Hãy ghé vào chợ Gaya Street (chỉ mở cửa vào đúng Chủ nhật hàng tuần, từ 6h30 đến 1h chiều). Chợ bày bán đồ  thủ công, giày dép, đồ cổ và quà lưu niệm, thậm chí cả vật nuôi và các loại thảo mộc. Đây là nơi thú vị nhất để trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương và mua những món đồ mang đậm dấu ấn Kota Kinabalu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm