Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa cho biết về một kế hoạch thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm thành phố để thu hút người dân sử dụng xe buýt, dự kiến sẽ triển khai ngay trong năm nay.
1.jpg
Dịch vụ xe đạp công cộng đã có tại nhiều nước tiên tiến

Với dịch vụ này, người dân sẽ không phải đi bộ giữa các trạm xe buýt, mà có thể lấy xe đạp di chuyển từ trạm này đến khác để đón xe buýt một cách thuận tiện.

Được biết, Sở GTVT đang làm việc với đơn vị tư vấn về cách quản lý xe đạp công cộng, bao gồm hệ thống bến bãi, chủng loại xe, sử dụng khóa điện tử để quản lý xe, nắm bắt và lưu trữ thông tin về hành khách... Dự kiến, những người dùng xe trong khoảng thời gian 1 giờ có thể được miễn phí, từ sau 1 giờ phải trả một khoản phí nhỏ. Hành khách cũng có thể trả xe ở các trạm khác nhau chứ không nhất thiết lấy xe ở nơi nào thì phải trả về nơi ấy…

2.jpg
Sử dụng xe đạp mang lại nhiều lợi ích cho cả bản thân và cộng đồng

Cũng để thu hút hành khách đi xe buýt, Sở sẽ nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới, xây dựng đề án đầu tư xe buýt mới giai đoạn 2018-2020, nghiên cứu dùng xe từ 9 chỗ kết nối với xe buýt nhanh và metro...

TP HCM hiện có 142 tuyến xe buýt (gồm 107 tuyến có trợ giá), 54 tuyến vận chuyển công nhân, 141 trường tham gia chương trình đưa đón học sinh bằng xe đưa rước theo hợp đồng có trợ giá…

3.jpg
Hệ thống xe buýt tại TPHCM đang cần được nâng cấp

Trong năm 2016, khối lượng vận tải hành khách công cộng tại thành phố đạt 576 triệu lượt (giảm 1,39% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm nay lượng người sử dụng xe buýt tăng trở lại - đạt 137,5 triệu lượt (tăng 2,1% so với cùng kỳ).

4.jpg
Xe mấy hiện vẫn là phương tiện đi lại chính của số đông người dân

Động thái mới này của ngành GTVT TPHCM đến ngay sau khi PGS.TS Phạm Xuân Mai của ĐH Bách Khoa TPHCM vừa có bài tham luận tại một hội thảo khoa học về vấn đề giao thông, trong đó nhấn mạnh đề xuất cần “loại xe máy ra khỏi danh mục phương tiện giao thông”, hiện đang gây nên những luồng quan điểm trái ngược nhau trong dư luận. Trong đó, nhiều ý kiến không đồng tình dựa vào lý do hệ thống giao thông công cộng tại TPHCM hiện mới chỉ đáp ứng được một tỷ lệ rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân.

VH