PNVN Nguyễn Thị Huyền, cô gái 9X quê ở Gia Lai, quyết định khởi nghiệp với ngành mỹ phẩm từ số vốn vỏn vẹn 3 triệu đồng.

Với nhiều người, đó là một sự mạo hiểm, bởi trước đó, cô đã tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh ở đại học Quy Nhơn, có thể lựa chọn nhiều công việc “an toàn” với một cô gái trẻ. Hơn nữa, Gia Lai không hẳn là vùng đất phù hợp với ngành kinh doanh mỹ phẩm, vốn được “mặc định” là dành cho những thành phố lớn, người dân có mức sống cao.
nguyen-thi-huyen.jpg
Khởi nghiệp với số vốn 3 triệu đồng, hiện tại Huyền quản lý và hỗ trợ hệ thống đại lý trong tỉnh lên đến con số 50 đại lý

Thế nhưng, cô vẫn quyết tâm dấn thân theo con đường mình đã lựa chọn. “Hồi đi học đại học ở Quy Nhơn, tôi đã tham gia làm thêm công việc tư vấn viên cho các hãng mỹ phẩm nổi tiếng, nên cũng đã phần nào có kiến thức về lĩnh vực làm đẹp. Nhất là hiểu rõ tâm lý, nhu cầu cũng như những đòi hỏi trong việc làm đẹp của một người phụ nữ hiện đại”, cô chia sẻ về lý do chọn hướng khởi nghiệp của mình.

Là người con của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn, cô hiểu rằng, phần lớn người dân ở đó mặc dù có nhu cầu làm đẹp nhưng không đủ khả năng để tiếp cận với những sản phẩm “hàng hiệu” đắt đỏ.

Thứ có thể làm hài lòng mọi người chỉ có thể là những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp mang nguồn gốc tự nhiên, không quá đắt đỏ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn.
 
Với số vốn ban đầu chỉ có 3 triệu đồng, Huyền bắt tay vào gây dựng nghiệp kinh doanh cho mình với nhiều ý tưởng, cùng với không ít những khó khăn thử thách. Cô chọn thương hiệu MOCHA, một thương hiệu mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, với vai trò là Tổng đại lý tại Tây Nguyên.
nguyen-thi-huyen-1.jpg
Huyền quan niên, kiên trì theo đuổi đam mê chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công khi muốn bước vào con đường kinh doanh riêng của mình

Đó là một lựa chọn hợp lý, bởi số vốn ít ỏi đó không đủ để đầu tư sản xuất hay buôn bán nhỏ. Cô sử dụng nguồn vốn này chủ yếu để xây dựng những nền tảng cơ bản cho việc kinh doanh, tìm kiếm đối tác và tạo lập hệ thống kinh doanh. Đó là một kiểu kinh doanh gần như… không cần vốn liếng.

Với những kiến thức được học ở đại học, cùng sự nhạy bén trong việc áp dụng các kỹ năng, công nghệ mới trong kinh doanh, mạng lưới phân phối sản phẩm của MOCHA dưới sự điều hành của Huyền đã nhanh chóng phát triển cả về số lượng và quy mô hoạt động.
 
Bên cạnh đó, Huyền cùng các cộng sự luôn thể hiện sự thấu hiểu tâm lý khách hàng, luôn lắng nghe và chia sẻ những kiến thức làm đẹp, những hiểu biết về mỹ phẩm, phương pháp chăm sóc bản thân một cách hiệu quả…

Huyền có nguyên tắc làm việc rất rõ ràng: Cô chỉ bán sản phẩm mà mình thực sự hiểu và coi đó như đứa con tinh thần của mình. Bởi có như vậy bản thân cô mới có thể tư vấn một cách tốt nhất cho khách hàng.

Hiện tại, Huyền quản lý và hỗ trợ hệ thống đại lý trong tỉnh lên đến con số 50 đại lý. Chính từ những thành công đó, có nhiều bạn trẻ gia nhập hệ thống phân phối mỹ phẩm của Huyền. Cô còn thiết kế website: lamdepcunghuyen.com trên nền tảng bán hàng online Bizweb để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng và các đại lý.

Với những nỗ lực và sáng tạo trong các giải pháp kinh doanh, năm 2016, Nguyễn Thị Huyền nhận được 2 danh hiệu: Tổng đại lý xuất sắc nhất và Tổng đại lý xuất sắc của năm do thương hiệu MOCHA trao tặng.

Cô rút ra một bài học kinh nghiệm cho bản thân cũng như cho những người trẻ trên đường lập nghiệp: Kiên trì theo đuổi đam mê chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công khi muốn bước vào con đường kinh doanh riêng của mình.

Hải Thanh