Thùng rác thông minh giá hơn 2,2 triệu đồng

13/04/2017 - 09:00
Uzer, một hãng sản xuất có trụ sở tại Pháp, đã tạo ra thùng rác thông minh Eugene nhằm thúc đẩy tốc độ tái chế rác thải tại nước này.
Đơn giản hóa quá trình phân loại

Khi nhắc đến việc tái chế rác, đó thường là một quá trình phức tạp, không đơn giản là phân loại thành nhựa, kim loại, giấy... Chẳng hạn như nếu từng tới Nhật Bản, bạn sẽ thấy rằng, một chai nhựa rất bình thường cũng có thể tiếp tục được tách các bộ phận nắp chai, vỏ chai riêng rẽ để chúng được tái chế theo những cách khác nhau. Quá trình phức tạp này đôi khi có thể khiến người dùng xao nhãng việc phân loại tái chế.
1cn.jpg
Eugene hữu ích cho việc tái chế rác thải ở Pháp
Tuy nhiên tại Pháp, một công ty khởi nghiệp có tên Uzer đã tạo ra một thùng rác thông minh có tên Eugene, có khả năng giúp người dùng "giải mã" toàn bộ quá trình tái chế. Về cơ bản, nó là thùng rác có một máy quét mã vạch có thể quét các vật thể bạn định bỏ đi để quyết định xem rác có thể tái chế hay không.

Đặc biệt, nếu đồ vật được làm từ nhiều chất liệu khác nhau thì Eugene có thể thông báo cho bạn biết bộ phận nào có thể tái chế, bộ phần nào có thể vứt đi. Chẳng hạn như, nếu người dùng quét khay đựng thức ăn sẵn dùng cho lò vi sóng sau khi sử dụng xong, Eugene có thể cho biết phần khay nhựa cứng có thể tái chế, trong khi phần màng bọc sẽ phải bỏ đi.

Tích hợp ứng dụng thông minh

Eugene còn có kết nối Wifi và tích hợp với một ứng dụng trên điện thoại di động với các tính năng đặc biệt. Ứng dụng này hoạt động trên 2 hệ điều hành là Android và iOS. Nó giúp người dùng theo dõi những tác động của mình lên môi trường dựa trên những gì đã được tái chế thành công. Ngoài ra, nó còn có thể nhận biết những loại rác đã được vứt đi và sau đó cập nhật những đồ vật này vào danh sách mua sắm của người dùng. Eugene thậm chí còn có thể giúp bạn ghi lại các thông tin dinh dưỡng để bạn biết, mình đã nạp gì vào cơ thể.
2cn.png
Eugene còn có kết nối Wifi và tích hợp với một ứng dụng trên điện thoại di động với các tính năng đặc biệt
CEO của Uzer, Clément Castelli, cho rằng các nhãn hàng có thể muốn khuyến khích việc sử dụng hệ thống này với chính sách giảm giá dựa trên số lượng sản phẩm mà người dùng tái chế. Cụ thể, mỗi lần quét sản phẩm trước khi vứt đi, bạn sẽ giảm tác động đến môi trường và nhận được điểm thưởng. Điểm thưởng này sẽ được dùng để giảm giá cho các sản phẩm yêu thích của bạn.

2 nhà đồng sáng lập của Uzer, Clément và Paul, đều có niềm đam mê vô tận với công nghệ xanh. Họ tin rằng những hành động nhỏ có thể tạo nên ý nghĩa lớn, tái chế rác thải gia đình là một hành động như thế.
3cn.jpg
Chia sẻ về dự án thùng rác thông minh, nhóm sáng chế cho biết: “Chúng tôi tin vào sức mạnh của những đổi mới bền vững, vừa có ích với con người vừa thân thiện với môi trường, kết hợp giữa thuận tiện và hài lòng, giảm thiểu tác động với môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống. Chúng tôi đã tạo ra Eugene vì những lý do này”.

Cái tên Eugene được lấy cảm hứng từ Eugene Poubelle, Thị trưởng của Paris vào cuối thế kỷ 18, người đã ra quyết định bắt buộc sử dụng thùng rác tại thành phố này. Trong đó các chủ tòa nhà phải cung cấp cho những người sống ở đó 3 thùng lớn có đậy nắp, phân loại để mọi người vứt rác. Tên của ông được lấy làm tên của thùng rác trong tiếng Pháp.
4cn.jpg
Eugene chạy bằng loại pin có tuổi thọ 1 năm và có thể thay thế. Thiết bị thân thiện với môi trường này có thể tăng nỗ lực tái chế của các thành phố lớn, đồng thời giúp ích được rất nhiều cho người dùng trong việc tiêu dùng, mua sắm. 

Hiện tại, Pháp là quốc gia đang có tình trạng tái chế rác thải tồi tệ nhất châu Âu. Hãng Uzer hy vọng sản phẩm thùng rác thông minh Eugene sẽ được triển khai tại các thành phố của nước này vào cuối năm 2017. Eugene đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực trên trang kêu gọi vốn cộng đồng của Pháp KissKissBankBank. Dự kiến giá bán của sản phẩm này là khoảng 100 USD (hơn 2,2 triệu đồng).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm