Thuốc lá điện tử gây hại: Cần sớm cấm hoàn toàn

20/11/2019 - 06:33
Thuốc lá điện tử được chứng minh gây hại đến sức khỏe người sử dụng và hút thuốc thụ động. Hiện nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử. Nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam cần sớm cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử và thuốc lá mới nổi khác.

Thực tế, nhiều công ty sản xuất thuốc lá điện tử quảng cáo, sử dụng thuốc lá điện tử có thể cai nghiện thuốc lá truyền thống.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chưa có bằng chứng về công dụng cai nghiện thuốc lá truyền thống của thuốc lá điện tử. Với đa số người hút thuốc lá truyền thống, việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ chỉ làm giảm việc hút thuốc chứ không khiến họ bỏ thuốc lá điếu hẳn. Điều này sẽ dẫn tới việc người hút sử dụng đồng thời cả thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử. Vì thế, WHO không khuyến cáo sử dụng thuốc lá điện tử làm phương tiện cai thuốc và nên cấm hoặc kiểm soát thuốc lá điện tử.

 

Thuốc lá điện tử không tốt cho sức khỏe

 

Tại Hội thảo chia sẻ thông tin về thuốc lá mới nổi do Bộ Y tế và WHO đồng tổ chức mới đây ở Hà Nội, bà Tan Yen Lian, Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á cũng cho rằng, các sản phẩm thuốc lá mới nổi như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisa hoàn toàn không an toàn và hỗ trợ cai nghiện như các nhà sản xuất tuyên bố. Ngược lại, đã có các bằng chứng khoa học cho thấy, các sản phẩm này độc hại, làm người dùng vừa nghiện thuốc lẫn nghiện nicotine.

Theo bà Tan Yen Lian, các quốc gia nên cấm các sản phẩm thuốc lá mới nổi này để bảo vệ sức khỏe người dân. Bà Tan Yen Lian cho biết, hơn 40 quốc gia trên thế giới hiện đã cấm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 quốc gia thuộc ASEAN: Brunei, Campuchia, Lào, Singapore và Thái Lan.

Ông Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia của WHO tại Việt Nam cho rằng, hiện có hai nhóm sản phẩm thuốc lá thế hệ mới là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng/thuốc lá nung nóng. Trong dung dịch thuốc lá điện tử thường có chất tạo mùi và được pha trong chất Propylene Glycol hoặc Glycerin. Thuốc lá làm nóng cũng chứa nicotine gây nghiện mạnh và rất có hại cho sức khỏe người dùng, đặc biệt trẻ em và phụ nữ có thai. Vì thế sản phẩm này nên được kiểm soát như thuốc lá thông thường bởi có nhiều chất độc giống thuốc lá thông thường.

 

Theo TS Nguyễn Huy Quang, Bộ Y tế đang xem xét đề xuất với Chính phủ cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử và shisha

 

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, hiện có 3 loại thuốc lá thế hệ mới là thuốc lá điện tử, shisha và thuốc lá nung nóng. Hiện việc quảng bá thuốc lá điện tử đang diễn ra tràn lan, thậm chí còn coi đây như là sản phẩm có lợi, có tác dụng cai nghiện thuốc lá thông thường. Nếu thuốc lá điện tử cứ được quảng cáo gây hiểu lầm như vậy sẽ làm một bộ phận giới trẻ nghiện các loại thuốc lá điện tử, nguy hại khôn lường với sức khỏe.

Theo nhiều chuyên gia y tế, để hạn chế việc hút thuốc lá điện tử cũng như các loại thuốc lá truyền thống, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục cho cộng đồng hiểu rõ về tác hại của thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng. Cần phải có biện pháp chấn chỉnh, siết chặt quản lý đối với các trường hợp quảng cáo thiếu trung thực, gây hiểu lầm cho người dùng.

Theo TS Nguyễn Huy Quang, Bộ Y tế đang xem xét đề xuất với Chính phủ cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử và shisha. Với thuốc lá nung nóng, theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế, cơ quan này đề xuất quản lý như thuốc lá thông thường với những cảnh báo về hình ảnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm