Tỉ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng cao thứ 3 ở phụ nữ

11/06/2018 - 05:18
PGS.TS Nguyễn Tấn Cường - Bệnh viện Quốc tế City cho biết, ung thư đại trực tràng là một bệnh khá phổ biến hiện nay. Ở nữ giới, tỉ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng đứng thứ 3, chỉ sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.
Đây là thông tin được bác sĩ Nguyễn Tấn Cường cung cấp tại hội thảo “Tầm soát ung thư đại trực tràng” vừa được Bệnh viện Quốc tế City tổ chức tại TP.HCM. Tại chương trình, bệnh viện này cũng đã tặng 2.000 mẫu xét nghiệm tầm soát bệnh đại tràng miễn phí tại bệnh viện và giảm 30% chi phí thực hiện nội soi cho người dân.
 
Bác sĩ Cường cho biết, triệu chứng của ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm rất im lìm. Thông thường, không thể căn cứ vào một triệu chứng đơn lẻ mà có thể chẩn đoán được ung thư đại trực tràng. Đối với những người trên 50 tuổi có các biểu hiện đau bụng ngấm ngầm, táo bón, sụt cân, thiếu máu không rõ lý do, phân dính màu thì nên đi khám bác sĩ.
 
Ths.BS Nguyễn Phước Lâm, Trưởng khoa Nội soi - Bệnh viện Quốc tế City cho biết, mỗi năm, ở nước ta có khoảng 8.000 - 14.000 người được phát hiện bị ung thư đại trực tràng và con số này đến năm 2020 dự báo sẽ tăng lên 24.000 người. Trong đó, có 50-60% số ca bệnh là phát hiện ở giai đoạn muộn.
 
Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư đại trực tràng có thể lây lan sang những bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là gan và phổi. Lúc đó, khả năng điều trị không còn, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sống mà thời gian duy trì sự sống của bệnh nhân cũng sẽ giảm đi rất nhiều.
 
img_9343.JPG
Nhiều phụ nữ nghe bác sĩ tư vấn về ung thư đại trực tràng

 

 Bác sĩ Lâm cho hay, đối tượng nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng là do ăn nhiều thịt đỏ, mỡ động vật, các đồ ăn được chế biến như nướng, rán, hun khói. Không ăn chất xơ, rau hoặc trái cây. Những người ít vận động, hút thuốc lá, uống rượu, bị bệnh viêm nhiễm đường ruột.
 
Ở phụ nữ, những người tiền sử từng bị các bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng.
 
Theo bác sĩ Cường, để giảm thiểu mắc ung thư đại trực tràng thì chế độ ăn uống rất quan trọng. Người dân cần tránh tăng cân quá mức, ăn nhiều rau tươi, nhiều chất xơ, ít béo và ít thịt đỏ. Bên cạnh đó, cần vận động mỗi ngày, cắt polyp đại tràng và cần tầm soát ung thư đại trực tràng từ 40 tuổi trở lên.
 
“Ung thư đại trực tràng phần lớn có liên quan đến thói quen ăn uống, do vậy cần thay đổi thói quen, giảm thịt đỏ, tăng chất xơ, tập thể dục. Ung thư đại trực tràng nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể chữa lành”, bác sĩ Cường cho hay.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm