Tìm về quá khứ bằng 'gương thời gian'

26/09/2015 - 15:14
Sự tất bật, vội vã của cuộc sống hiện đại khiến không ít người mệt mỏi, căng thẳng. Mong muốn được 'sống chậm', nhiều người tìm về quá khứ, ngược dòng lịch sử bằng 'gương thời gian' nhờ những ứng dụng công nghệ mới.
Trở về thời tiền sử
Trung tâm giải đoán thời tiền sử (Thot) ở Dordogne, vùng Aquitaine, Tây Nam nước Pháp, vừa đưa vào sử dụng “gương thời gian” - một công nghệ tạo hình ảnh 3D đưa con người quay ngược thời gian chiêm ngưỡng các loài động vật tuyệt chủng từ hàng nghìn năm trước. Khách tham quan trở thành nhân vật chính bước vào thế giới ảo để tương tác với 5 loài động vật khổng lồ của thời tiền sử, gồm: voi ma mút, gấu, sư tử hang động, nai sừng lớn và tê giác lông mịn. Các hình ảnh được chiếu trên một màn ảnh lớn treo tường, tập hợp từ hệ thống xử lý các hình ảnh tổng hợp mô phỏng theo hóa thạch của các loài động vật thời tiền sử, đồng thời tạo ra ảo giác để du khách rằng họ đã chạm tay vào những loài động vật này.

Piligrim XXI tái hiện hình ảnh khủng long

Nhằm giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về người Cro-Magnon sống cuối thời kỳ đồ đá mà vết tích hóa thạch còn để lại trên các vách đá hang động, trung tâm đã phát một thiết bị ghi âm thuyết minh trong suốt hành trình tham quan.
Sau khi bước ra khỏi thế giới ảo thời tiền sử, du khách có thể thẳng tiến đến khu vực thung lũng Vézère để tìm hiểu các dấu vết hóa thạch với gần 150 địa điểm lưu dấu ấn cuộc sống của hơn 400.000 năm trước. Khu vực này còn sở hữu rất nhiều di tích nằm trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO như hang trú ngụ của người tiền sử Cro-Magnon, hang Combarelles, động Rouffignac, động Phù thủy...
 

Tái hiện hang động thời tiền sử ở Dordogne

Làm người nguyên thủy
Ở Mỹ, mô hình du lịch nguyên thủy mới chỉ xuất hiện một vài năm gần đây nhưng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của những người ưa thích mạo hiểm và khám phá. Dòng sông Mississippi là nơi được lựa chọn để thực hiện các tour du lịch độc đáo này theo từng đợt. Họ sẽ dựng trại, sống và sinh hoạt theo văn hóa bầy đàn cộng đồng được mô phỏng đúng thời xa xưa.
Các tour du lịch độc đáo này sẽ được thực hiện theo từng tuần chủ đề. Ở tuần Khai hoang, du khách sẽ được học cách thức tạo ra lửa và nấu các món ăn thời xưa. Ở tuần Âm nhạc, họ học cách tạo ra nhạc cụ thô sơ và sáng tác những bài hát, diễn những vở kịch. Tuần Chèo thuyền dạy các kỹ năng chèo thuyền trước khi thử sức vượt qua những thác nước hung tợn trên con sông Mississippi. Ở tuần Anh chị em ruột, các em từ 7 đến 13 tuổi sẽ được sống, làm quen và chơi với những em nhỏ khuyết tật cùng trang lứa trong không gian mộc mạc, an toàn tại trại chính. Các trò chơi và hoạt động sẽ được tổ chức nhằm xây dựng và gắn kết tình cảm cũng như tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, qua đó mang lại cho các em những bài học đầy ý nghĩa.
 

Gặp voi ma mút

Tái tạo lâu đài Trung cổ
Các lập trình viên ở St. Petersburg (Nga) vừa tạo được ứng dụng di động mới Piligrim XXI với phần mềm cho phép người dùng nhìn thấy một kiến trúc hoặc khung cảnh trong quá khứ mà nay không còn nữa. Ý tưởng nảy sinh từ đề xuất của chính quyền tỉnh Volgograd, khu vực tham gia đăng cai các trận đấu của World Cup 2018, nhằm thu hút người hâm mộ và khách du lịch đến thành phố này.
Các nhà khoa học sẽ tái tạo một lâu đài Trung cổ mà ngày nay chỉ còn lại đống đổ nát qua việc nghiên cứu nhiều tài liệu lưu trữ để phản ảnh tính xác thực của lịch sử. Khi du khách đến thăm nơi mà trước đây từng là một lâu đài nhưng giờ là đống đổ nát, chỉ cần hướng điện thoại thông minh vào đối tượng này là hình ảnh trước kia của đối tượng sẽ hiện trên màn hình. Các hình ảnh có kèm thuyết minh âm thanh.
 

Thử mặc hanbok

Hóa thân làm quý tộc phong kiến
Không để văn hóa truyền thống của Hàn Quốc bị mai một, nước này đã tổ chức nhiều tour du lịch tạo nên những khoảnh khắc được sống lại dĩ vãng, tạo cơ hội được “nhấm nháp” hương vị cuộc sống quý tộc cho nhiều người.
Nhà hát Truyền thống Namsan Seoul đang thực hiện chương trình trải nghiệm văn hóa nhằm giúp những người tham gia nhập vai làm những nhà quý tộc dưới triều đại Joseon. Đầu tiên, những du khách tham gia chương trình sẽ được dẫn vào một phòng đầy trang phục hanbok để thử những bộ vừa vặn nhất. Mặc dù đa số quý tộc thời Joseon đặc biệt là đàn ông, không bao giờ đảm đương công việc nấu nướng nhưng chương trình vẫn đưa du khách vào bếp để khám phá nền ẩm thực truyền thống trứ danh của Hàn Quốc. Thực đơn sẽ do chính du khách bắt tay chuẩn bị tùy theo khẩu vị từng mùa.
Du khách còn được học một số nghi lễ truyền thống Nho giáo của Hàn Quốc như cử chỉ - một phần cốt yếu trong xã hội phân chia vai vế của Hàn Quốc thời xưa, cúi lạy - nghi thức tối quan trọng cần phải thực hành thuần thục, hoặc học cách ngồi cho đúng...

Gương thời gian

Ngoài ra, du khách cũng được tìm hiểu một trong những thú vui tao nhã nhất của người Hàn: Thưởng trà. Trà đồng nghĩa với sự tỉnh táo, thư giãn, tĩnh tâm để mưu điều thiện, tránh điều ác. Văn hóa thưởng trà Hàn Quốc không quá cầu kỳ và gò bó nhưng vẫn có những nguyên tắc bắt buộc, chủ yếu mang đến sự thư giãn cho người thưởng trà. Không gian trà phải được sắp xếp trong bầu không khí thật sự thanh nhã, gần gũi với thiên nhiên. Một nét đặc biệt trong văn hóa thưởng trà là sự kết hợp hài hoà với văn hóa Thiền Seon, tạo ra nét khác biệt. Bữa tiệc trà diễn ra chậm rãi, thanh thoát, có khi kéo dài vài tiếng đồng hồ. Để làm cho khoảnh khắc này thêm phần đặc biệt, các nhạc công sẽ ngồi quanh phòng trà chơi nhạc theo nghi thức truyền thống.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm