TPHCM: Thịt heo nhiễm thuốc an thần 'vẫn bán đầy ngoài chợ'

04/04/2018 - 21:27
Qua các đợt lấy mẫu xét nghiệm từ đầu tháng 2/2018, Chi cục Thú ý TPHCM phát hiện có 17/58 mẫu nhiễm dư lượng thuốc an thần.

Đây là những mẫu thịt heo có nguồn gốc từ các lò mổ thuộc các tỉnh Long An, Tây Ninh và Đồng Nai. Các mẫu nói trên có mức độ tồn dư thuốc an thần với hàm lượng 3,89-26,7 ppb (Tham khảo đề nghị cho các phòng thí nghiệm tại Hà Lan thì nồng độ Acepromazine trong thận heo được chấp nhận là dưới 50 ppb, trong khi hầu hết các quốc gia khác đều không có những cảnh báo cụ thể). 

1.jpg
Tình trạng tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ vẫn còn rất phổ biến ở thị trường phía Nam

 

Lượng thịt heo nhiễm thuốc an thần này chủ yếu nhập về TPHCM thông qua hai chợ đầu mối là Bình Điền và Hóc Môn, sau đó tất cả đều đã được đưa ra tiêu thụ trên thị trường. 

Ông Huỳnh Tấn Phát, chi cục phó Chi cục Thú y TPHCM cho biết, các mẫu thịt heo trên được lấy mẫu trong đợt kiểm tra cao điểm mùa tết để đánh giá tình hình nhằm có biện pháp phù hợp. 

Tuy nhiên, rất khó để đưa ra chế tài cho các trường hợp vi phạm này, bởi hiện luật không quy định ngưỡng vi phạm với hàm lượng thuốc an thần trong heo đã giết mổ. 

Thậm chí, ngay cả với trường hợp heo an thần còn sống thì theo quy định cũng không được phép tiêu hủy mà phạt và giam heo chờ bài tiết hết chất cấm để giết đưa đi tiêu thụ. Trong trường hợp heo nhiễm chất cấm nhưng dân vẫn phải ăn do chưa có phương pháp kiểm tra nhanh nên thời gian cho kết quả khi kiểm tra hiện ít nhất 3-5 ngày. 

2.jpg
Việc xử lý của cơ quan chức năng đối với thịt heo (đã giết mổ) nhiễm thuốc an thần hiện đang gặp khó khăn

 

Theo Chi cục Thú y TPHCM, trong thời gian tới cơ quan này sẽ tăng cường các đợt lấy mẫu, trong đó ngay trong tháng 4 này sẽ có đợt lấy mẫu để kiểm tra thuốc an thần và chất cấm, tập trung vào các đơn vị, lò mổ đã có heo vi phạm. 

Với tư cách là lãnh đạo cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm của TPHCM, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, cho phóng viên PNVN biết, hiện cơ quan chức năng chỉ mới phạt được heo còn sống chứa tồn dư thuốc an thần theo Nghị định 90/2017. “Còn với heo đã giết mổ (thịt heo), do Bộ Y tế chưa ban hành quy định giới hạn dư lượng thuốc an thần có trong thịt heo nên chưa thể xử phạt”, bà Lan nói.

3.jpg
Bà Phạm Khánh Phong Lan: Sẽ kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định về giới hạn dư lượng thuốc an thần trong sản phẩm động vật để có cơ sở xử phạt.

 

Được biết ngày 20/3 vừa qua, Sở Tư pháp TPHCM đã có công văn trình UBND thành phố về việc giải quyết các đề xuất, kiến nghị bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tiêm thuốc an thần cho động vật trước khi giết mổ. Sở Tư pháp đề xuất UBND TPHCM chỉ đạo Sở Y tế thành phố chủ trì, kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn quy định về giới hạn dư lượng thuốc an thần trong sản phẩm động vật (thịt heo, bò, gà…) để các cơ quan thẩm quyền có căn cứ xử lý. Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn chưa thấy Bộ Y tế có động thái gì.

Bà Lan cho biết sẽ kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định về giới hạn dư lượng thuốc an thần trong sản phẩm động vật (thịt heo, bò, gà…) để cơ quan có thẩm quyền có căn cứ xử lý nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm