Trị tội ấu dâm bằng thiết bị công nghệ cao

29/06/2017 - 12:19
Nhờ công nghệ cao, trong tương lai, những kẻ ấu dâm hay lạm dụng tình dục trẻ em, trẻ vị thành niên, sẽ bị lôi ra ánh sáng và trừng trị đích đáng.
Đầu tháng 3 vừa qua, cha xứ Rowe, 78 tuổi, ở Cyril Rowe, đã bị tòa án Bournemouth, Dorset (Anh) tuyên phạt 4 năm tù về tội tấn công tình dục một cậu bé tật nguyền cách đây gần 4 thập kỷ nhờ sự trợ giúp của công nghệ giao tiếp bằng mắt có tên Eyegaze Edge.

Nạn nhân là Michael Kelsick, bị bại liệt, không nói, không viết được do dây thần kinh vận động bị tổn thương. Nhờ công nghệ Eyegaze Edge, những cái chớp mắt của Kelsick sẽ được "dịch ra" thành ngôn ngữ để làm bằng chứng vạch mặt kẻ ấu dâm.
2.jpg
Bằng cách nhìn vào màn hình, người dùng có thể “tạo ra lời nói”

Để phát hiện đối tượng gây án, người ta cho ánh mắt tương tác với một bàn phím máy tính đặc biệt. Cụ thể hơn, bằng ánh mắt, Kelsick có thể mô tả lại hành động của vị cha xứ đồi bại.

Lúc đó Kelsick mới lên 9 tuổi khi đang phục vụ trong dàn đồng ca của nhà thờ. Thông qua ánh mắt, Kelsick mô tả được chi tiết quá trình anh ta bị cha xứ Rowe nhốt vào trong nhà thờ và lạm dụng tình dục. Sau đó, Kelsick được Rowe trả 1 bảng Anh trước khi bỏ đi.
 
Eyegaze Edge là hệ thống giao tiếp do hãng LC Technologies ở Mỹ phát triển, giúp những người khuyết tật tương tác với thế giới bên ngoài như nhà khoa học nổi tiếng Stephen William Hawking của Anh đang sử dụng phục vụ mục đích giao tiếp hằng ngày.
2-a.jpg

Bằng cách tập trung nhìn vào những phím hiển thị trên màn hình, người dùng có thể tạo ra lời nói hoặc gõ tin nhắn. Eyegaze Edge có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y tế, tự vệ, an ninh sân bay, chơi game... nhưng đây là lần đầu tiên nó được dùng để cung cấp chứng cứ phạm tội.

Nguyên lý hoạt động của Eyegaze Edge
 
Theo LC Technologies, từ lâu con người đã được nghe nói về công nghệ theo dõi sự chuyển động của mắt. Nhờ công nghệ này, người ta có thể cung cấp dữ liệu quan trọng cho nghiên cứu khoa học lẫn phương tiện truyền thông cho nhóm người thiểu năng không nói, viết được.

Ngày nay, nhờ cải tiến, hệ thống này có thể làm được nhiều điều hữu ích hơn như trường hợp cậu bé Michael Kelsick.

Edge Eyegaze là một hệ thống truyền thông và điều khiển bằng mắt, giúp người khuyết tật giao tiếp và tương tác với thế giới. Bằng cách nhìn vào các phím điều khiển hoặc các ô được hiển thị trên màn hình, người dùng có thể “nói nên lời” bằng cách gõ một tin nhắn hoặc chọn các cụm từ được lập trình sẵn.
eyegazediagram.jpg
Ảnh minh họa

Hiện Eyegaze Edge được sử dụng để viết sách, học và nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật trên thế giới.

Eyegaze Edge phù hợp cho nhóm người chấn thương não, bại não, đa xơ cứng, loạn dưỡng cơ bắp, SMA (teo cơ tủy sống, hội chứng Werdnig-Hoffman), chấn thương tủy sống và đột quỵ.
Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của Eyegaze Edge gồm 5 bước chính sau:
 
- Phát hiện sự hiện diện của mắt: Thứ nhất, hệ thống phải tìm được đôi mắt để bắt đầu quá trình theo dõi. Ngoài ra, một số tính năng như tiết kiệm năng lượng cũng được tận dụng và kích hoạt khi không phát hiện thấy mắt.

 - Nghiên cứu chuyển động và mô hình mắt: Các chuyên gia có thể nghiên cứu hành vi của con người, còn các bác sĩ có thể chẩn đoán thương tích và bệnh tật bằng cách đánh giá sự chuyển động của đôi mắt. Nó có thể tiết lộ những điều kiện như chấn động và chứng tự kỷ cũng như hành vi phạm tội.

- Nghiên cứu hướng liếc và điểm nhìn của mắt: Các nhà nghiên cứu cũng có thể nghiên cứu cách người trong cuộc tương tác với máy tính và các giao diện khác để xác định những gì xảy ra, thu hút và lưu giữ lại cũng như mối quan tâm của họ vào các dữ liệu này.

- Đo kích thước và sự giãn nở của đồng tử: Sự giãn nở của đồng tử (con ngươi) có thể được nghiên cứu như là sự hiển thị cho sự hưng phấn để biết các phần tử nào trên mạng hấp dẫn nhất. Ngoài ra, sự giãn nở của đồng tử còn có thể cho biết sự tác động, chẳng hạn như trong một chấn động mạnh.

- Theo dõi mí mắt: Khi người sử dụng buồn ngủ, công nghệ này có thể phát hiện nhanh hiện tượng bất thường như buồn ngủ trong khi lái xe để cảnh báo nhanh, hạn chế tình trạng tai nạn có thể xảy ra. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm