Từ 3/10, TPHCM bắt đầu truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm

28/09/2017 - 16:19
Theo kế hoạch của Sở Công thương TPHCM, từ ngày 3/10 tới sẽ bắt đầu thực hiện việc truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm, trước mắt là tại chợ Bến Thành và siêu thị Co.opMart Nhiêu Lộc
4.jpg
Chương trình truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm sẽ bắt đầu từ 3/10 tới

 

Nhiều trang trại, cơ sở giết mổ gia cầm cho biết, mọi việc đã được chuẩn bị từ trước đây 1 tháng và đến giờ đã sẵn sàng. Rút kinh nghiệm từ việc triển khai truy xuất nguồn gốc đối với thịt heo trước đây, nhiều vấn đề có thể phát sinh vướng mắc đều đã được dự liệu và giải quyết dứt điểm.

Khi thực hiện chương trình này, trên các sản phẩm thịt gia cầm bán tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm thuộc các thương hiệu thực phẩm lớn, sẽ có đầy đủ thông tin về con giống, thời gian nuôi, trại nuôi, thức ăn, lịch tiêm phòng, thời điểm giết mổ... để người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc bằng dùng điện thoại thông minh quét tem truy xuất dán trên sản phẩm.

Để đảm bảo tính hiệu quả, sau thời gian ngắn thí điểm tại một số địa điểm, chương trình sau đó sẽ mở rộng ra tất cả các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn toàn thành phố. Thành phố yêu cầu các đơn vị phân phối có thông báo tại điểm bán nhằm thông tin về chương trình và bố trí nhân viên hướng dẫn người tiêu dùng việc truy xuất. Theo đó, để biết thông tin nguồn gốc, người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh có cài phần mềm Te-food quét tem dán trên gói/vỉ thịt gà.

3.jpg
Hiện đã có 4 nhóm thực phẩm có thể truy xuất nguồn gốc

 

Thêm một tin vui cho người tiêu dùng, bởi thịt gia cầm cũng là một trong những loại thực phẩm rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày.

Theo Sở Công Thương TPHCM, hiện nay có 35 trang trại gà giống; 431 trang trại gà lấy thịt; 59 trang trại gà lấy trứng (sản lượng 78.322.980 quả/tháng); 13 cơ sở giết mổ đóng gói thịt gia cầm (sản lượng 179.000 con gia cầm/ngày); 9 cơ sở xử lý đóng gói trứng gia cầm (sản lượng 2.260.000 quả/ngày); tại TPHCM có hơn 1.749 điểm bán thịt gia cầm, trứng gia cầm đã đăng ký tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt/trứng gia cầm. Nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia chương trình và cam kết đủ lượng hàng cung cấp cho thị trường.

2.jpg
Nhiều hệ thống siêu thị cũng đã cho phép truy xuất thông tin sản phẩm đối với các mặt hàng thịt, trứng, rau, củ, quả...

 

Ngoài mặt hàng thịt gia cầm, cũng từ ngày 3/10 TPHCM sẽ bổ sung thêm trứng vịt của Công ty Vĩnh Thành Đạt vào danh sách mặt hàng truy xuất được nguồn gốc, sau khi đã triển khai thành công truy xuất nguồn gốc trứng gà từ đầu tháng 9. Trước mắt, trứng vịt truy xuất được nguồn gốc sẽ phân phối tại kênh siêu thị, người tiêu dùng có thể kiểm soát được nguồn gốc con giống, thức ăn, tiêm chủng...

1.jpg
Đã có thể truy xuất nguồn gốc trứng gà, và sắp tới là trứng vịt

 

Như vậy, cho đến nay đã có 4 nhóm thực phẩm có thể truy xuất nguồn gốc theo chương trình chung của Sở Công thương TPHCM, bên cạnh đó là rất nhiều mặt hàng khác cũng có thể truy xuất nguồn gốc – bao gồm cả rau, củ, quả, theo các chương trình riêng của các hệ thống siêu thị lớn. Với đà này, rất có thể chỉ trong thời gian không lâu nữa, hầu hết các nhóm hàng thực phẩm chính trên thị trường TPHCM sẽ đều có thể truy xuất nguồn gốc, góp phần đẩy lùi thực phẩm bẩn khỏi thị trường trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm