“Tủ lạnh di động” có thể cứu 1,5 triệu người

18/05/2017 - 14:24
Will Broadway, chàng sinh viên 22 tuổi người Anh, đã sáng chế ra một loại “tủ lạnh di động” có thể cứu sống hàng triệu người với công dụng tuyệt vời của nó: Bảo quản vaccine.
Phát minh vì người nghèo

Chiếc tủ lạnh di động tên “Isobar” của Will Broadway được thiết kế để bảo quản vaccine ở nhiệt độ phù hợp trong quá trình vận chuyển tới các nước đang phát triển. Will không có ý định kiếm tiền từ phát minh này. Mục tiêu của cậu là giúp đỡ những người thực sự cần, và đó cũng là lý do cậu không lấy bằng sáng chế.
1_cn.jpg
Will Broadway và tủ lạnh di động Isobar
“Hàng ngày tôi tạo ra nhiều thứ cho những người đã có tất cả mọi thứ”, Will, sinh viên khoa Kỹ thuật và Thiết kế công nghiệp của trường Đại học Loughborough, chia sẻ, “Tôi muốn có thể làm điều gì đó cho những người không có gì cả. Tôi nghĩ tới vaccine, bởi đó là quyền cơ bản mà bất cứ ai cũng đáng được hưởng. Tôi cũng không nghĩ rằng phát minh này cần được cấp bằng để giới hạn sử dụng”.

Đây là sáng chế của cậu cho đồ án tốt nghiệp sau khi chứng kiện sự lãng phí khổng lồ các loại vaccine có giá trị do vận chuyển và lưu trữ trong điền kiện không được đảm bảo.  Isobar của Will đã giành giải thưởng James Dyson thường niên dành cho các sinh viên trên toàn cầu có phát minh giải quyết được các vấn đề khó khăn, cấp thiết.

Chức năng bảo quản vượt trội

Hiện nay, phương pháp vận chuyển vaccine thông thường có thể khiến vaccine bị đông lạnh trước khi đến các quốc gia nghèo đói có các cuộc xung đột diễn ra thường xuyên. Trong khi đó, tủ lạnh di động của Will có thể duy trì nhiệt độ từ 2 đến 8oC trong vòng 30 ngày. Nó hoạt động dựa trên cơ chế làm nóng amoniac và nước để tạo ra khí amoniac, sau đó khi cần làm lạnh, chúng sẽ được đưa vào buồng chứa.
2cn.jpg
Ý tưởng tạo ra một thiết bị làm lạnh di động thôi thúc Will khi cậu dành 7 tuần đi qua Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Việt Nam - ở đó cậu đã nhận thấy những thách thức mà đội ngũ y tế phải đối mặt để có được vaccine cứu người. “Những chuyến đi đó đã truyền cảm hứng cho tôi. Chúng thôi thúc tôi phải làm gì đó để giải quyết vấn đề này”, Will chia sẻ.

Trước đó, Will từng làm việc tại một công ty thiết bị y tế, nên cậu có những hiểu biết cơ bản trong việc các công ty lớn kiếm lời từ các thiết bị có thể cứu sống con người. “Các thiết bị y tế có lợi nhuận rất cao, nên sẽ rất vô lý nếu mọi người phải mua chúng với mức giá như vậy”, Will nói, “Nếu đó là thứ tốt nhất có sẵn, thì nó phải cứu sống được người bệnh chứ!”.
3cn.jpg
Người ta ước tính rằng phát minh của Will có thể cứu khoảng 1,5 triệu người khắp thế giới, một con số mà đến chính cậu cũng phải kinh ngạc. Hiện nay, Will đã hoàn thành chương trình học đại học, mục tiêu hiện tại của cậu là đưa Isobar vào sản xuất hàng loạt và cậu sẽ trực tiếp giám sát. Will chia sẻ: “Tôi sẽ giám sát các công đoạn để đảm bảo sản phẩm của mình hoạt động thực sự hiệu quả. Thật là tuyệt khi chứng kiến nó được áp dụng rộng rãi và cho mọi người thấy được sức mạnh của công nghệ”.

Tiềm năng ứng dụng rộng rãi

Phát minh của Will được thiết kế để vận chuyển vaccine nhưng người ta có thể tận dụng nó đối với các dược phẩm khác và còn hơn thế nữa.
4cn_anh-nho.jpg
“Hiến máu, cấy ghép nội tạng - nếu chẳng may gặp tắc đường, bạn sẽ không thể dùng các gói giữ lạnh trong thời gian dài được”. Isobar có thể được sử dụng ở các nước phương Tây không phải với mục đích y tế. Hơi rủi ro một chút nhưng tôi tin nó rất tiềm năng trong lĩnh vực thương mại. Nó sẽ trở thành “cứu tinh” trong một chuyến đi cắm trại 5 ngày nhưng lại không có điện”. Tuy nhiên Will vẫn khẳng định vận chuyển vaccine là chức năng chính của Isobar: “Nó phải được áp dụng theo cách đúng đắn mà tôi đã vạch ra từ đầu”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm