PNVN Từ 1/11, hành khách đi máy bay bị chậm hay hủy chuyến sẽ được bồi thường tiền cùng với việc phục vụ ăn uống trong thời gian chờ đợi.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 27/2017 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 (quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không) và Thông tư 14/2015 (quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không), hãng bay phải có trách nhiệm thực hiện chính sách bồi thường cho hành khách khi hủy hoặc chậm chuyến bay kéo dài.

1.jpg
Tình trạng chậm, hủy chuyến bay quá nhiều luôn gây bức xúc cho hành khách

 

Cụ thể, hãng bay phải thông báo cho hành khách khi chuyến bay bị chậm 15 phút trở lên. Trong thời gian chờ đợi, hãng bay phải phục vụ ăn uống cho hành khách tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến: Chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống, từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, từ 6 giờ trở lên (đối với chuyến bay từ 7h đến trước 22h) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay. 

Trong trường hợp chậm trên 6 giờ vào ban đêm (từ 22h hôm trước đến trước 7h sáng hôm sau), hãng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp.

3.jpg
Hãng bay có trách nhiệm bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến bay

 

Đồng thời, hãng hàng không có trách nhiệm chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của mình để hành khách tới điểm đến nhanh chóng và thuận tiện nhất… 

Bộ Giao thông Vận tải cũng quy định 4 mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và 4 mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay: Mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km; Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km đến và 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km. 

Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền mặt, vé miễn cước hoặc chuyển khoản cho hành khách. 

2.jpg
Mức bồi thường được cho là còn thấp so với mặt bằng giá

 

Được biết, quy định về bồi thường cho hành khách bị chậm hoặc hủy chuyến bay đã được đưa ra từ năm 2015, nhưng nhiều hành khách nhận xét rằng, quy định này vẫn chưa được hãng bay thực hiện nghiêm túc. Đối với việc phục vụ ăn uống trong thời gian chờ đợi, có tình trạng hãng bay thực hiện một cách chiếu lệ, không quan tâm đến chất lượng. Đối với việc bồi thường tiền, hành khách không chỉ phải thực hiện các thủ tục nhiêu khê, thời gian chờ đợi kéo dài, mà một số trường hợp còn phải nhiều lần đi lại nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng - mặc dù khoản tiền bồi thường là khá nhỏ so với những thiệt hại mà hành khách phải chịu.

Năm 2015, chính Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Trịnh Thị Hằng Nga, cũng thừa nhận, mức bồi thường trong trường hợp hủy chuyến hiện khá thấp so với mặt bằng giá nên không thỏa mãn yêu cầu của hành khách.

VH