Tỷ giá trung tâm tăng vọt lên 22.112 VND

18/11/2016 - 10:56
Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, áp dụng cho ngày 18/11/2016: 1 Đô la Mỹ (USD) = 22.112 VND, tăng 11 đồng so với ngày 17/11 theo xu hướng tăng lên của đồng USD trên thị trường thế giới.
ty-gia-vcb.jpg
 Tỷ giá giao dịch ngoại tệ Vietcombank công bố lúc 10h45, ngày 18/11/2016
22.112 VND là mức cao nhất kể từ khi NHNN chính thức áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm kể từ hôm 4/1/2016. So với mức 21.890 VND đầu năm, tỷ giá trung tâm hiện đã tăng đúng 1%.

Tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay (18/11), tỷ giá niêm yết USD/VND đang ở mức 22.470 - 22.550 đồng/USD (mua vào - bán ra), điều chỉnh tăng 75 đồng chiều mua vào và tăng 85 đồng chiều bán ra so với ngày 17/11.

Ngân hàng Vietinbank niêm yết tỷ giá USD/VND ở mức 22.475 - 22.585 đồng/USD (mua vào - bán ra), điều chỉnh tăng 65 đồng chiều mua vào và tăng 95 đồng chiều bán ra so với ngày 17/11.

Mức tăng tỷ giá niêm yết USD/VND tại các ngân hàng thương mại được cho là khá sốc cho thị trường. Tỷ giá trung tâm do nhà điều hành công bố hàng ngày đã tăng khá mạnh trong hơn 1 tuần trở lại đây, tăng gần 90 VND.

Đà tăng của tỷ giá trung tâm thể hiện rõ trong hơn 1 tuần trở lại đây, phản ánh sự biến động của thị trường thế giới sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Đồng USD lên giá mạnh so với nhiều đồng tiền chủ chốt, trong khi đồng Nhân dân tệ đang ở vùng thấp nhất trong 8 năm trở lại đây. Cả hai đồng tiền này đều có tỷ trọng ảnh hưởng lớn trong rổ các đồng tiền tham chiếu tính tỷ giá trung tâm USD/VND.

Dữ liệu thống kê cho thấy, chỉ từ đầu tuần đến nay, chỉ số USD-Index đã tăng khoảng 2%, đồng Nhân dân tệ mất giá khoảng 1,5%, nhiều đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới cũng biến động mạnh.

Nhiều đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới, cũng như trong khu vực, cũng đều có biến động mạnh trên 1% đến trên 3% chỉ trong một tuần trở lại đây.

Đây được xem là nguyên nhân tác động mạnh nhất khiến tỷ giá trung tâm được NHNN điều chỉnh tăng mạnh 2 ngày qua.

Ngoài ra, như yếu tố mùa vụ, từ trong tháng 10 vừa qua, nhu cầu ngoại tệ trong thanh toán xuất nhập khẩu đã tăng lên, khi Việt Nam trở lại nhập siêu, dù lũy kế 10 tháng đầu năm vẫn xuất siêu hơn 3 tỷ USD.

Trần biên độ giao dịch: 22.764 VND

Tăng khá nhanh nhưng tỷ giá USD/VND hiện nay mới chỉ đang tiếp cận vùng từng thiết lập từ đầu năm, thậm chí còn thấp hơn đáng kể. Cụ thể, đầu năm nay, giá USD bán ra của các ngân hàng từng lên tới 22.540 - 22.550 VND.

Mặt khác, so với mức trần cho phép (biên độ /-3%), theo biên độ tham chiếu với tỷ giá trung tâm, giá USD giao dịch hiện nay vẫn nằm rất sâu so với mức 22.764 VND trần biên độ.

Trong đợt biến động này, Ngân hàng Nhà nước cũng đã sớm cân đối và điều tiết, qua gián tiếp tác động đến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng, cũng như sớm có động thái tiếp tục nới cho vay ngoại tệ trong năm 2017…

Điểm quan trọng nhất ghi nhận đến ngày 17/11, trong đợt biến động này, là thị trường vẫn tự điều tiết cung - cầu, tự dưỡng được, mà NHNN chưa can thiệp cung - cầu trực tiếp.

Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ do NHNN công bố hàng ngày là cơ sở để các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối xác định tỷ giá mua, tỷ giá bán của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ.

Trên cơ sở tỷ giá trung tâm công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử NHNN thì các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ dựa trên cơ sở tỷ giá này để quyết định tỷ giá giao dịch với khách hàng của mình trong biên độ /-3%”. 

Cách tính tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) theo cách điều hành tỷ giá mới được thực hiện dựa trên phương thức: Tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng chốt vào giờ đóng cửa phiên ngày hôm trước; Trên thị trường quốc tế, lấy giá từ 7h sáng của ngày công bố, chốt lấy giao dịch gần nhất lúc gần 7h…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm