Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em ở Australia

17/12/2017 - 10:06
Theo báo cáo của Ủy ban phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em Australia, từ năm 2013 đến nay, có đến 2.559 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục được trình báo cho cảnh sát. Thủ tướng Malcolm Turnbull cho rằng đây là một “thảm kịch quốc gia” cần ngăn chặn.
Qua cuộc điều tra đầy tốn kém với chi phí 286 triệu USD do Chính phủ Australia chi trả, Ủy ban hoàng gia phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em Australia đã đưa ra kết luận: “Hàng chục nghìn trẻ em bị xâm hại tình dục tại nhiều cơ sở. Chúng ta sẽ không bao giờ biết chính xác con số thật”.
Kể từ khi ủy ban bắt đầu cuộc điều tra năm 2013, có đến 2.559 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục được trình báo cho cảnh sát. Theo báo cáo, chỉ có 230 trường hợp bị truy tố và cảnh sát nhận được 41.770 tin báo từ người dân về lạm dụng tình dục trẻ em trong 5 năm qua. Ủy ban nhận được 15.000 cuộc gọi từ người thân của các nạn nhân và trên 4.000 cơ sở được nêu ra trong các cáo buộc.
nan-xam-hai-tinh-duc-tre-em-o-uc-1.jpg
Những người ủng hộ cầm cờ cảm ơn cuộc điều tra của Ủy ban phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em Úc ở thủ đô Canberra

Ủy ban cho hay 60.000 nạn nhân có thể được bồi thường thiệt hại. Các điều tra viên đã có những cuộc gặp gỡ riêng với các nạn nhân và thu thập 1.300 lời khai. Bản báo cáo kết luận điều tra cũng đưa ra 400 đề xuất nhằm cải tổ điều luật giúp bảo vệ trẻ em.

Trước những con số khủng khiếp đó, Thủ tướng Malcolm Turnbull nhận định ủy ban đã phơi bày một “thảm kịch quốc gia”, đồng thời gửi lời cảm ơn đến các ủy viên đã nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho trẻ em bị xâm hại tình dục.
child-abuse-in-australia-2.jpg
Các nạn nhân đứng lên tố cáo các thủ phạm ấu dâm

Ngoài ra, sau nhiều năm điều tra và trải qua các phiên chất vấn, quy mô của vụ lạm dụng tình dục trẻ em trong nhà thờ Công giáo ở Australia đã được tiết lộ. Theo báo cáo của Ủy ban Hoàng gia Australia, từ tháng 1/1980 đến tháng 2/2015, có 4.444 nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục. Từ các cuộc khảo sát dữ liệu riêng biệt và phỏng vấn các nhân chứng, Ủy ban đã kết luận rằng khoảng 7% linh mục thuộc 75 giáo xứ Công giáo là thủ phạm. Độ tuổi trung bình của nạn nhân tại thời điểm bị xâm hại tình dục là 10,5 tuổi đối với trẻ em gái và 11,6 tuổi đối với trẻ em trai. Ít nhất 1.880 thủ phạm đã được nhận dạng. Trong tổng số các thủ phạm, 32% là các nam tu sĩ, 30% là linh mục, 29% là các tín đồ và 5% là các nữ tu sĩ.

Luật sư - ủy viên Gail Furness cho biết danh sách các nạn nhân thực sự khiến ai cũng phải đau lòng. “Các trẻ em, nạn nhân của vụ việc đã bị lờ đi hoặc tệ hơn là bị ngược đãi. Sự việc thì vẫn chưa được điều tra. Những cha xứ bị cáo buộc xâm hại tình dục lại được chuyển sang các cộng đồng khác, những nơi không biết chút gì về quá khứ của họ. Các tài liệu thì bị tiêu hủy. Mọi bí mật đều bị che đậy”, bà Furness phát biểu.
george-pell.jpg
Đức Hồng Y George Pell đối mặt với nhiều cáo buộc xâm hại tình dục

Chấn động nhất là Đức Hồng Y George Pell (76 tuổi), người phụ trách ngân sách của Tòa thánh Vatican, có liên quan tới một vụ scandal kéo dài hàng thập kỷ. Ngày 26/7 vừa qua, Hồng y George Pell lần đầu tiên xuất hiện trong phiên tòa ở thành phố Melbourne (Australia) về cáo buộc lạm dụng tình dục. Nhiều cáo buộc nói rằng ông đã xâm hại trẻ em từ hàng chục năm trước dựa trên lời tường trình của 8 người được cho là “nạn nhân” cùng một số nhân chứng.

Ông Pell cũng từng phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến việc cố tình che đậy các vụ xâm hại tình dục của các giáo sĩ khi ông làm Tổng giám mục ở Australia. Trước đó, nhiều nhóm bảo vệ nạn nhân bị xâm hại tình dục đã yêu cầu Hồng y George Pell phải từ chức do trách nhiệm của ông trong hàng loạt vụ ấu dâm đã xảy ra trong quá khứ, thời điểm ông làm Tổng giám mục Melbourne.
eileen-piper.jpg
Người mẹ Eileen Piper (92 tuổi) công khai kể về việc cô con gái Stephanie bị linh mục bắt cóc, cưỡng bức

Vụ việc đẫm nước mắt khác là câu chuyện người mẹ già Eileen Piper (92 tuổi) mới công khai kể về việc cô con gái Stephanie của mình đã tự tử khi cô bị linh mục Gerard Mulvale bắt cóc, đưa vào xe cưỡng bức năm 1970. Stephanie bị đe dọa không được báo cảnh sát và cô đã phải tìm đến cái chết. Bà Eileen Piper đã mất 23 năm đấu tranh đòi công bằng cho con gái và cuối cùng ông Gerard Mulvale đã bị cảnh sát bắt, buộc tội ở tù.

denis-hart.jpg
Đức cha Denis Hart, Tổng Giám mục Melbourne, Chủ tịch Hội đồng giám mục Australia

Đức cha Denis Hart, Tổng Giám mục Melbourne, Chủ tịch Hội đồng giám mục Australia tuyên bố quyết tâm bài trừ nạn các linh mục xâm hại trẻ em và không để xảy ra trong giáo hội những vụ như thế nữa. “Tình trạng lạm dụng đã gây ra những tổn thương sâu sắc. Tôi xin thay mặt Giáo hội gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân”, ông Denis nói.

julia-gillard.jpg
Nữ cựu Thủ tướng Julia Gillard mạnh mẽ lên án vấn nạn ấu dâm

Đồng quan điểm đó, nữ cựu Thủ tướng Julia Gillard, người đã kêu gọi thành lập Ủy ban hoàng gia phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em Australia, nói rằng những nỗ lực trước đây để tiến hành một cuộc điều tra quy mô lớn trong phạm vi toàn quốc gặp nhiều trở ngại nhưng dần dần đã phơi bày được nhiều mặt trái trong xã hội. Bà Julia chia sẻ: "Ngày càng có nhiều nạn nhân bước ra khỏi bóng đen ám ảnh, dám mạnh mẽ lên tiếng tố cáo thì mọi thành trì dù mạnh đến đâu cũng sẽ bị phá vỡ. Công lý sẽ chiến thắng khi cả hệ thống pháp luật bảo vệ họ”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm