Virginia cấm trẻ em kết hôn

07/07/2016 - 01:00
Dù là nước Mỹ, nhưng từ năm 2004 đến 2013, ở bang Virginia vẫn có 4.500 trẻ em (dưới 18 tuổi) kết hôn.

Trong số 4.500 trẻ em dưới 18 tuổi kết hôn, hơn 200 là những đứa trẻ từ 15 tuổi trở xuống.

Vào tuần trước, các nhà chức trách ở bang này đưa ra một đạo luật mới, trong đócấm các bé gái ở độ tuổi 12 hay 13 tuổi kết hôn cho dù các bé có thai hoặc có sự đồng ý của cha mẹ. Đạo luật mới, bắt đầu có hiệu lực từ thứ sáu tuần trước, quy định độ tuổi kết hôn tối thiểu phải là 18 hoặc 16 tuổi, nếu được tòa án cho phép. Theo luật, sự đồng ý của cha mẹ và việc mang thai sẽ không thể trở thành điều kiện để một đứa trẻ được kết hôn.

Đây là kết quả của một cuộc chiến lâu dài nhằm mục đích hạn chế các cuộc hôn nhân cưỡng bức, buôn bán người, hiếp dâm nhưng được cải trang dưới hình thức hôn nhân.

Tờ Washington Post cho hay, dự luật tương tự cũng sẽ được giới thiệu tại bang California, Maryland, New Jersey và New York trong năm nay.

my-cam-tre-em-ket-hon.png
 Thử nghiệm đám cưới của  YouTuber Coby Persin.

Trung tâm Tư pháp Tahirih, có trụ sở tại thành phố Falls Church, là một trong những nhóm thúc đẩy sự thay đổi tích cực này. Jeanne Smoot, cố vấn cấp cao cho chính sách và chiến lược của Trung tâm phát biểu: “Chúng tôi hy vọng rằng các nhà lập pháp sẽ thấy những nỗ lực ở Virginia là một tiếng chuông cảnh tỉnh về cách mà pháp luật của họ đã tạo ra sự thuận lợi cho các cuộc hôn nhân cưỡng bức trẻ em”. Bà cho biết khi kết hôn, trẻ em gái chỉ có 50% khả năng hoàn thành bậc học trung học, chỉ ¼ trong số các bé gái đó có khả năng học đại học và nhiều khả năng có con sớm hơn.

Bà Vogel, một trong 2 chính trị gia góp sức trong việc thông qua đạo luật này cho biết bà đã gặp tình huống như vậy ở bang Virginia. Một người đàn ông 50 tuổi bị tình nghi có quan hệ tình dục với một học sinh trung học. Khi các cơ quan bảo vệ trẻ em bắt đầu vào cuộc, người đàn ông này đã đề nghị với cha mẹ của cô bé cho mình kết hôn với cô để không bị truy tố. Đây là lần thứ 2 ông ta sử dụng cách này đề lách tội. Cuộc hôn nhân trước của ông ta đã kết thúc. Bà Vogel cho biết: “Hiện tại, họ đã kết hôn và thoát tội. Cô bé đó đã bỏ học trung học. Và cuộc sống của cô  bé đang bị hủy hoại.”

Trung tâm Chính sách Thế giới, một tổ chức phân tích các chính sách của chính phủ, cho rằng: “Phụ nữ kết hôn trước tuổi 18 có khả năng bị đánh đập bởi người chồng của họ lớn gấp 3 lần so với phụ nữ kết hôn ở tuổi 21 hoặc lớn hơn tuổi.”

Tại Mỹ, hiện có 6 bang cho phép các cô gái có thể kết hôn ở độ tuổi dưới 16 với sự đồng ý của cha mẹ.

Đầu năm nay, YouTuber Coby Persin làm một cuộc thí nghiệm tại Quảng trường Times của New York. Tại đây, đám cưới giữa một người đàn ông 65 tuổi và một ‘cô dâu’ 12 tuổi đã được tổ chức. Những người có mặt đã phản ứng từ sửng sốt đến giận dữ, rồi ngờ vực. Persin nói: “Không chỉ người dân New York không chấp nhận nhìn thấy một đứa trẻ phải kết hôn với một người đàn ông lớn tuổi, mà bất cứ nơi nào khác trên thế giới cũng không chấp nhận nó.”

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm