Vợ cũ nhắc cấp dưỡng cho con, chồng cứ lờ đi

04/03/2018 - 10:42
Vợ chồng tôi ly hôn, chúng tôi có một con chung 4 tuổi, ở với tôi. Kể từ khi ly hôn đến nay, bố cháu không chịu chu cấp cho con, dù tôi đã nhiều lần nhắc nhở. Vậy luật quy định thế nào về nghĩa vụ cấp dưỡng giữa cha, mẹ và con?
Hỏi: Cách đây hơn một năm, vợ chồng tôi ly hôn. Chúng tôi có một con chung 4 tuổi, ở với tôi. Kể từ khi ly hôn đến nay, bố cháu không chịu chu cấp cho con một đồng nào, dù tôi đã nhiều lần nhắc nhở. Xin Báo PNVN cho biết, pháp luật quy định thế nào về nghĩa vụ cấp dưỡng và mức cấp dưỡng giữa cha và con?

                                                                                         Bùi Thị Hương Ngân (Thái Nguyên)
 
nuoi-con-dau-chi-bang-tien_.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo quy định tại Điều 107, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về nghĩa vụ cấp dưỡng, thì:

1. Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau;... Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác.

2. Trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng trốn tránh nghĩa vụ thì theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 119 của Luật này, Tòa án buộc người đó phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của Luật này.

Về nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con, Điều 110 Luật này quy định: Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Về mức cấp dưỡng, theo Điều 116, thì:

1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Khi đã xác định được mức cấp dưỡng, hai bên có thể thỏa thuận với nhau về phương thức cấp dưỡng, có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần. Còn nếu hai bên không thỏa thuận được thì sẽ do tòa án giải quyết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm