Vụ lao xe khủng bố ở New York khiến Halloween thành ác mộng ở Mỹ

01/11/2017 - 14:51
Lễ Halloween năm nay của nước Mỹ đã biến thành một cơn ác mộng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Hạ Mahattan - một trong những khu vực sẩm uất nhất của thành phố New York.
Sayfullo Saipov (29 tuổi) là hung thủ tấn công xe tải làm 8 người thiệt mạng tại New York (Mỹ). Theo các chuyện gia, Saipov đã hành động đơn độc chứ không thuộc một tổ chức khủng bố nào. Hắn chưa từng có tiền án, tiền sự trước đó.
Cơ quan điều tra đã xác định được danh tính của nghi phạm lái xe bán tải đâm vào làn xe đạp ở thành phố New York (Mỹ) rạng sáng 1/11 là Sayfullo Saipov (29 tuổi). Vụ tấn công khủng bố này làm 8 người thiệt mạng và hơn 10 người bị thương.
 
khung-bo-xe-1.jpg
Hình ảnh hung thủ Sayfullo Saipov xuất hiện tại hiện trường

Sau vụ việc kinh hoàng này, các em nhỏ tại một trường tiểu học lân cận đã được gia đình đón về. Trên những gương mặt của các bậc phụ huynh đều không giấu nổi sự lo lắng xen lẫn sợ hãi sau vụ tấn công đẫm máu trên.

khung-bo-xe-6.jpg
Các phụ huynh lo lắng nhanh chóng đưa con cái mình ra khỏi hiện trường.

Sayfullo Saipov (29 tuổi) là người Uzberkistan đến Mỹ từ năm 2010. Thời gian đó, Saipov sống tại khu Symmes Township ở ngoại ô thành phố Cincinnati (bang Ohio) và còn đăng ký kinh doanh tại đây.

sayfullo-saipov.jpg
Tên Sayfullo Saipov chưa từng có tiền án, tiền sự trước đây

Theo hồ sơ lưu tại chính quyền bang Ohio, Saipov đăng ký công ty tên “Sayf Motors” tháng 5/2011. Trong khi đó, theo một tờ biên bản phạt vi phạm giao thông tháng 12/2012 tại bang Missouri, Saipov khai là tài xế lái xe tải.

khung-bo-xe-3.jpg
Chiếc xe bán tải sử dụng trong vụ khủng bố

Bà Dilnoza Abdusamatova (người gốc Uzberkistan) cho hay Saipov đã sống trong căn hộ của gia đình bà trong 2 tuần năm 2010. Bà Abdusamatova mô tả Saipov là người rất điềm đạm và luôn làm việc. “Anh ta không tiệc tùng hay chơi bời gì cả. Chỉ về nhà, nghỉ ngơi rồi lại đi làm”, bà Abdusamatova nói với tờ The Cincinnati Enquirer.

Hung thủ 29 tuổi bị bắn vào bụng và bị bắt giữ sau khi lao xe bán tải vào làn xe đạp trong vụ khủng bố mới nhất ở Mỹ.
khung-bo-xe-8.jpg
Các nhân viên y tế chăm sóc một nạn nhân.

Nghi phạm được cho là chuyển về ở khu Paterson thuộc thành phố Tampa, bang Florida vào thời gian sau đó. Ngoài ra, người này còn có địa chỉ tại bang New Jersey. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực mà Saipov sinh sống cùng vợ và 2 con. Giấy đăng ký kết hôn của Saipov cho thấy nghi phạm này đã đăng ký kết hôn với một người phụ nữ tên Nozima Odilova tháng 4/2013.

Ông Slavo Petrov, hàng xóm của Saipov ở Paterson cho biết nghi phạm sống ở đây chưa đầy 1 năm. Ông Petrov mô tả Saipov là người không thân thiện và không bao giờ chào hỏi khi gặp mặt.
khung-bo-xe-4.jpg
Một thi thể nạn nhân trong vụ đâm xe nằm tại hiện trường và được quấn vải trắng

Một người bạn của nghi phạm nói với Fox News rằng địa chỉ mà Saipov sống trong thời gian gần đây nhất là tại New Jersey, làm tài xế taxi Uber. Tuy vậy, giấy phép lái xe của nghi phạm được cấp ở bang Florida. Saipov đã thuê chiếc xe bán tải ở thành phố Passaic (New Jersey) khoảng 1 giờ trước khi thực hiện vụ tấn công.

 
CNN dẫn một nguồn tin cấp cao, nghi phạm vụ đâm xe tải ở Manhattan để lại một mẩu giấy viết rằng y hành động nhân danh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
khung-bo-xe-2.jpg
Xe buýt trường học bị đâm trong vụ khủng bố

Các nhà điều tra cho rằng Saipov đã hành động đơn độc chứ không thuộc một tổ chức khủng bố nào. Hung thủ này cũng không có tiền án tiền sự nào ngoài 4 lỗi vi phạm giao thông. Tuy nhiên, chuyên gia an ninh quốc gia Fran Townsend phân tích rằng quê hương Uzberkistan của Saipov có một tổ chức cực đoan hoạt động gọi là Phong trào Hồi giáo Uzberkistan (IMU). Tổ chức này thành lập năm 1998. Từ chỗ là đồng minh của al-Qaeda, tổ chức này chuyển sang ủng hộ IS năm 2015. 2 tổ chức khủng bố trên đều từng đưa ra những lời tuyên truyền, kêu gọi tấn công bằng xe tải.

khung-bo-xe-7.jpg
Cảnh sát được huy động để giữ gìn an ninh trong tình hình đang hỗn loạn

Hiện các cơ quan tình báo đang thu thập dữ liệu về việc đi lại cũng như những người mà Saipov đã liên lạc. Bên cạnh đó, những thiết bị điện tử của nghi phạm này cũng được kiểm tra nhằm tìm ra manh mối. 

Theo nhân chứng tại hiện trường, hung thủ đã hét lên “Allahu Akbar” (Đấng tối cao vĩ đại) sau khi rời khỏi chiếc xe đã dùng để lao vào làn xe đạp.
 
Giới chức Mỹ tìm thấy một mảnh giấy nhắn trong xe tải của nghi phạm vụ tấn công ở New York nói rằng, hắn ta làm việc này nhân danh IS. Nguồn tin của một quan chức thực thi pháp luật nói với CNN, mảnh giấy viết bằng tiếng Anh.
khung-bo-xe-5.jpg
Vẻ sợ hãi trên gương mặt một bé gái khi em đi ra khỏi hiện trường vụ tấn công

 “Một chiếc xe hơi là vũ khí giết người dễ dàng và New York là mục tiêu hoàn hảo. Tôi sợ rằng sẽ còn nhiều vụ tương tự”, ông Michael Nacht, chuyên gia an ninh quốc gia tại Đại học California Berkeley lo ngại.

 
Phân tích vụ lao xe, chuyên gia Rick Mathews tại Đại học New York ở Albany cho rằng hung thủ có thể thuê xe dễ dàng và khó nhận biết trước khi chúng gây án.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm