YouTube, trở thành một phần cuộc sống cộng đồng

25/10/2015 - 14:25
Được thống kê là trang web truy cập nhiều thứ ba trên thế giới, với kho dữ liệu khổng lồ, YouTube được tạp chí Time khẳng định là nơi mà người ta “dành thời gian gấp đôi lượng thời gian với cả ba mạng lưới truyền hình lớn của Mỹ kết hợp lại”.

Ngày nay, nhắc đến những trang web nổi tiếng nhất trên internet, người ta không thể không nhắc đến Google, Facebook và YouTube. Thu hút 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày, YouTube – sản phẩm được xem là “Phát minh của năm 2006” đã đưa những người sáng lập thành những tỷ phú mới của thế giới công nghệ: Steve Chen và Chad Hurley. Từ những sinh viên trẻ theo học ngành khoa học máy tính và thiết kế đồ họa, Steve Chen và Chad Hurley, từ những ý tưởng đơn giản và táo bạo đã tạo nên YouTube như “người khổng lồ” trong thế giới công nghệ.

Steve-Chen-v-Chad-Hurley.jpg

 Steve Chen và Chad Hurley, người sáng lập ra Youtube

  1. Từ một ý tưởng đơn giản

Những gì mọi người muốn xem đôi khi đơn giản là chia sẻ về chính mình, không chỉ là những video được sản xuất chuyên nghiệp

Steve và Chen là những sinh viên trẻ ở các trường đại học khác nhau, Hurley là sinh viên thiết kế đồ họa tại Đại học Indiana và Chen nghiên cứu khoa học máy tính tại Đại học Illinois. Họ cùng có công việc làm thêm tại PayPal, trở thành đồng nghiệp và bạn thân của nhau trong việc thiết kế logo chính thức của PayPal. Khi eBay mua lại PayPal với giá 1,54 tỷ đô, cả hai đã nhận được số tiền thưởng lớn cho công việc của mình. Những ý tưởng ban đầu về việc dành khoản tiền đó để thành lập công ty riêng của hai người đã bắt đầu nhen nhóm. Trong tháng 1 năm 2005, Hurley và Chen tham dự một bữa tiệc tối của một người bạn ở San Francisco, họ đã dùng máy ảnh quay lại không khí của bữa tiệc và muốn chia sẻ với những người bạn của mình vào ngày hôm sau. Nhưng gửi email quá mất thời gian và mọi người trong nhóm không thể cùng nhau công khai bàn luận. Từ đó, Hurley và Chen đã nhen nhóm ý tưởng về việc tạo ra YouTube, nơi giúp tải lên và chia sẻ video trực tuyến dễ dàng cho tất cả mọi người, bởi “Những gì người dùng muốn xem nhất là bản thân họ. Họ không chỉ muốn xem những nội dung được sản xuất chuyên nghiệp. Ngày nay, hầu như mọi người đều có cơ hội có một chiếc máy ảnh hoặc máy quay  và họ dễ dàng tạo ra những đoạn video của riêng mình. YouTube là công cụ để mọi người kể lại câu chuyện của chính mình”. Chỉ một năm sau, từ ý tưởng đó, YouTube đã ra đời như một cuộc cách mạng.

  1. Cung cấp dịch vụ đơn giản và hoàn hảo

Chúng tôi cần YouTube phải thật đơn giản để ai cũng có thể hiểu. Chúng tôi cần nó như không có trí tuệ

Trong khi công nghệ ngày càng phát triển và đôi lúc trở nên phức tạp với hầu hết mọi người thì Hurley và Chen bắt đầu với ý tưởng về một công cụ đơn giản để ai cũng có thể sử dụng. YouTube bắt đầu với việc sử dụng Adobe Flash – Công nghệ được cài đặt trong hầu hết các máy tính cá nhân để hiển thị video trực tuyến nhanh hơn. Trong khi việc tải lên một video qua email có thể mất đến 30 phút thì YouTube cho phép việc đưa lên và tải về video chỉ mất vài phút và hoàn toàn miễn phí. Trang web youtube.com có giao diện đơn giản và đề cao sự tương tác với người dùng bằng cách đáp ứng nhu cầu của riêng họ trong việc tổ chức và tìm kiếm video. Hurley và Chen cũng không ngừng làm phong phú kho dữ liệu video của mình với những thước phim quý được cộng đồng quan tâm. Những video với lượng truy cập khổng lồ trên YouTube ngày nay đã trở thành một trong những video với lượng người xem lớn nhất trên thế giới. YouTube đã định nghĩa thời đại của video trực tuyến theo cách đó, thậm chí qua YouTube, một ca sĩ trẻ có thể trở thành ngôi sao của thế giới với lượng truy cập khổng lồ. Justin Bieber đã trở thành ngôi sao khi video đầu tiên mang tên “Baby” có lượng truy cập tới 500 triệu người xem. Ngày nay, YouTube với ảnh hưởng của mình, đã thực sự có thể biến giấc mơ thành ngôi sao của mọi người thành hiện thực. Tạp chí Time đã viết về YouTube “YouTube như một siêu thị trực tuyến cho bất cứ ai muốn tìm video theo nhu cầu của họ. Tất cả mọi thứ ở đó và những gì bạn phải làm là bước vào cửa”.

Youtube.png

 Youtube, trang web được truy cập nhiều thứ 3 trên thế giới

  1. Mục đích là phát triển cộng đồng

Chúng tôi không vội vàng để có 10 triệu đô. Chúng tôi quan tâm đến việc phát triển cộng đồng của mình và muốn YouTube cần thiết trong một thời gian dài”

Một trong những điều đặc biệt về những người trẻ ở YouTube rằng họ không vội vàng với cơ hội kiếm tiền. “Chúng tôi có thể có được doanh thu từ YouTube 10 triệu đô mỗi tháng bằng cách chạy các video quảng cáo. Nhưng chúng tôi không muốn mình sử dụng YouTube để quảng cáo, chúng tôi muốn xây dựng một cộng đồng”. Quan tâm đến người dùng và những mục tiêu lâu dài, YouTube không phải là một trang quảng cáo, cũng không chỉ là một trang giải trí để mọi người chỉ vào đó để tìm kiếm những video vui vẻ. YouTube đã trở thành một phần của cuộc sống cộng đồng. Ngày nay, vào YouTube người ta có thể tìm được cách để làm mọi thứ như học yoga, nấu ăn, làm vườn hay bất cứ điều gì mà họ quan tâm, thậm chí, các ứng viên tổng thống Mỹ cũng đã tải lên video chiến dịch tranh cử của họ. Hurley nói rằng “Khi bắt đầu YouTube, không ít người cho rằng, “tuổi thọ” của YouTube cũng như bất cứ trang video giải trí nào chỉ có thể tồn tại không quá một tháng. Và chúng tôi đã tồn tại lâu hơn một chút, hay bằng cách luôn luôn ưu tiên nhu cầu của người dùng, một tháng đó cuối cùng đã rất dài”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm