Người trẻ đạo Sikh kết nối với âm nhạc tôn giáo

26/08/2023 09:32
Makheer Singh

Makheer Singh

Tại một đền thờ đạo Sikh ở Nam California, hàng trăm người đứng xem Makheer Singh chơi đàn taus. Taus là một nhạc cụ truyền thống có nguồn gốc từ những năm 1800, gắn liền với truyền thống âm nhạc của đạo Sikh.

Khi chơi taus, Makheer Singh cảm nhận mối liên hệ sâu sắc với di sản và đức tin của mình. Buổi biểu diễn loại nhạc cụ được ít người biết đến và ít người chơi dài 20 phút này cho thấy các thành viên trẻ của cộng đồng đạo Sikh đang kết nối lại với di sản âm nhạc của họ và thay đổi cách thế hệ tiếp theo tham gia các thực hành tôn giáo.

Makheer nói: "Tôi đang truyền cảm hứng để thế hệ trẻ chơi loại nhạc cụ này. Nó đã dần trở thành loại hình nghệ thuật bị lãng quên. Tôi đang cố giúp nó sống dậy".

Nhiều người theo đạo Sikh không còn chơi taus, một loại nhạc cụ lớn 18 dây hình chim công. Chơi taus khó, và cần nhiều kỹ năng để làm chủ âm thanh phức tạp. Theo thời gian, nhiều người chuyển từ chơi taus sang một loại nhạc cụ khác nhỏ hơn và dễ di chuyển hơn là dilruba. Cả hai nhạc cụ đều có tầm quan trọng đặc biệt vì có mối liên kết với hai guru đạo Sikh.

Người trẻ đạo Sikh đang kết nối lại với âm nhạc tôn giáo - Ảnh 1.

Makheer Singh (giữa) biểu diễn tại một sự kiện vào tháng 7 năm 2023.

Makheer chơi dilruba và taus từ khi lên 10. Điều này ban đầu trở thành cuộc cạnh tranh thân thiện giữa anh và cha mình. Khi trường trung học đóng cửa do lệnh phong tỏa vì Covid-19, Makheer có nhiều thời gian rảnh. Anh tìm hiểu sâu hơn về thứ âm nhạc vốn từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong cuộc đời anh: nhạc raga của đạo Sikh.

Kinh thánh tôn giáo của đạo Sikh được viết qua các điệu raga - một tập hợp các nốt và cao độ thể hiện những cảm xúc nhất định. Mỗi raga có ý nghĩa tôn giáo cụ thể trong kinh thánh của đạo Sikh. "Bất cứ khi nào thấy cô đơn, tôi đều tìm đến âm nhạc như lối thoát khỏi thực tại. Đó là điều đã thúc đẩy tôi tự tập luyện và chủ động tìm hiểu mọi thứ", Makheer nói.

Khi niềm đam mê với âm nhạc và nhạc cụ ngày càng lớn, Makheer thấy có rất ít người dạy về truyền thống âm nhạc đã có từ hàng thế kỷ này. Nhận ra nó đang trở nên mai một, anh quyết định sẽ dạy về loại hình âm nhạc độc đáo này để thế hệ tiếp theo của người Sikh có thể thưởng thức. Hiện 18 tuổi và đang sống ở Pasadena (tiểu bang Carlifornia), anh lái xe khoảng 4 giờ mỗi tuần để dạy cho một nhóm 50 học sinh ở Riverside.

Simardeep Singh, sinh viên tại Đại học Nam California ngành Khoa học thần kinh và Kỹ thuật y sinh, cũng chơi dilruba lúc rảnh rỗi. Anh học chơi đàn từ các giáo viên ở Hoa Kỳ và Ấn Độ, thường là trực tuyến.

Phòng ký túc xá là nơi luyện tập của Simardeep. Trong không gian chật hẹp này, Simardeep còn để một cây đàn piano cạnh giường. Đàn piano là công cụ giúp anh điều chỉnh âm thanh và luyện tập dilruba hiệu quả hơn.

Người trẻ đạo Sikh đang kết nối lại với âm nhạc tôn giáo - Ảnh 2.

Simardeep Singh luyện tập chơi nhạc cụ ở phòng ký túc xá.

Simardeep luôn quyết tâm học chơi dilruba và sarangi (một nhạc cụ cung tương tự dilruba). Mặc dù cả dilruba và sarangi đều không được sử dụng phổ biến trong âm nhạc cổ điển Ấn Độ, động lực để chàng thanh niên học chơi hai loại nhạc cụ này bắt nguồn từ ý nghĩa sâu sắc chúng mang lại trong đức tin đạo Sikh của anh.

Theo Simardeep, những nhạc cụ này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn đức tin của người Sikh và những giáo lý của tôn giáo. Anh cho rằng nếu di sản âm nhạc gắn với kinh thánh không được bảo tồn thì thông điệp tâm linh cốt lõi cũng có thể có nguy cơ bị mai một. "Nếu chúng ta không thể bảo tồn âm nhạc đằng sau (kinh thánh) thì làm sao chúng ta bảo tồn được giáo lý?", Simardeep cho biết.

Raspereet Kaur, 19 tuổi, là học sinh tham gia lớp học của Makheer Singh, diễn ra vào thứ Sáu tại Học viện Khalsa. Học viện cung cấp nhiều chương trình giảng dạy đa dạng, từ lịch sử đạo Sikh đến nhạc cụ dilruba, phù hợp với học sinh ở mọi lứa tuổi.

Người trẻ đạo Sikh đang kết nối lại với âm nhạc tôn giáo - Ảnh 3.

Makheer Singh (trái) dạy các học viên ở Học viện Khalsa.

Raspereet học chơi dilruba được khoảng một năm rưỡi sau khi thấy Makheer trình diễn tại các sự kiện địa phương. Những bài học thường xuyên và các buổi luyện tập dilruba hàng ngày là cách để cô kết nối với đức tin đạo Sikh của mình một cách sâu sắc hơn. Kaur cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với chuyên môn của Makheer và niềm vinh dự khi tham gia lớp học của anh. Cô nói: "Thật vinh dự khi được học hỏi từ một người nổi tiếng, nó giống như học từ những người giỏi nhất vậy".

Thời gian tới, Makheer dự định tiếp tục vai trò giáo viên trong khi theo học chương trình đại học tại Đại học California vào mùa thu. Chàng trai 18 tuổi cũng hào hứng với việc xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực âm nhạc. Hiện tại, anh đã có các sản phẩm âm nhạc của riêng mình, chúng là sự kết hợp độc đáo giữa raga truyền thống và phong cách đương đại.

Âm nhạc của Makheer có trên các nền tảng như Spotify, nơi anh thu hút được lượng khán giả ổn định với hơn 400 người nghe hàng tháng. Một số bài hát đáng chú ý là "Caliginosity" và "Kolorful". Trong những sản phẩm này, Makheer kết hợp giai điệu cổ điển truyền thống của âm nhạc Ấn Độ với nhịp điệu điện tử lo-fi hiện đại và thoải mái.

Người trẻ đạo Sikh đang kết nối lại với âm nhạc tôn giáo - Ảnh 4.

Makheer Singh biểu diễn tại một hội trường vào tháng 7 năm 2023.

Makheer có cách tiếp cận sáng tạo khi kết hợp các điệu raga truyền thống với các thể loại như hip-hop và R&B, vốn phổ biến trong thế hệ trẻ. Điều này cho phép anh thu hẹp khoảng cách giữa di sản văn hóa âm nhạc và thị hiếu hiện đại, giúp âm nhạc dễ tiếp cận và hấp dẫn nhiều đối tượng khán giả. Mục đích của Makheer là gây được tiếng vang với thế hệ trẻ hơn trong khi vẫn bảo tồn được bản chất của âm nhạc truyền thống.

Nguồn: USA Today

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có

Nhập thông tin của bạn