Chúng ta đang ở thời đại 4.0, khi mà truyền thông đang bùng nổ và thực sự có được vị thế mạnh mẽ của mình. Các doanh nghiệp cũng đang không ngừng tìm hiểu, phát triển mảng truyền thông hơn để thu được nhiều giá trị tiềm năng. Truyền thông của mỗi doanh nghiệp bao gồm: Truyền thông bên ngoài và truyền thông bên trong (hay còn gọi là truyền thông nội bộ).
Đặc biệt, truyền thông nội bộ đang là một trong những ngành "hot" và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Truyền thông nội bộ được coi như mạch máu của tổ chức, làm truyền thông tốt tức là công ty đang phát triển cực kỳ tốt. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu và nhìn nhận rõ công việc cụ thể. Hãy tìm hiểu ngành nghề này kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!
Truyền thông nội bộ (Tên Tiếng Anh là Internal communications), là hoạt động xây dựng, duy trì và củng cố mối quan hệ tốt giữa các thành viên trong công ty. Truyền thông nội bộ giúp truyền tải thông điệp và tầm nhìn của lãnh đạo tới các nhân viên. Nếu truyền thông nội bộ không đạt hiệu quả, thiếu thông suốt, các nhân viên sẽ không ý thức được tầm quan trọng của việc đóng góp sức lực giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.
Các phương tiện truyền thông nội bộ bao gồm: Bảng tin nội bộ; các ẩn phẩm (Tạp chí, sách báo, cẩm nang, file tài liệu); áp phích, banner, biển quảng cáo; bản tin qua emai; radio; các chương trình tổng kết tuần/tháng/năm; giải đấu, cuộc thi, trò chơi nội bộ; sự kiện cộng đồng.
1. Kỹ năng ứng xử và giao tiếp tốt
Ứng xử và giao tiếp khéo léo, nhanh nhạy là yếu tố quan trọng và vô cùng cần thiết của nghề truyền thông nội bộ. Đặc thù của công việc là luôn phải làm việc với các nhân viên khác trong cùng công ty, phải đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ. Vì thế, yêu cầu bạn phải có tư duy nhạy bén, khả năng xử lý vấn đề khéo léo.
2. Có sự sáng tạo và phá cách
Truyền thông nội bộ không thể hiệu quả nếu như đi mãi theo một lối mòn và không có sự thay đổi. Một nhà truyền thông phải biết sáng tạo ra những thông điệp mới mẻ, độc đáo và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người. Do đó, những người làm truyền thông cần phải liên tục rèn luyện khả năng tư duy và sáng tạo mới có thể thành công và phát triển trong nghề.
3. Có kỹ năng quản lý, tổ chức
Làm truyền thông sự kiện sẽ thường xuyên phải tổ chức các sự kiện, các chương trình hội thảo, họp báo, buổi thảo luận chuyên đề, khoá đào tạo,… Do đó, yêu cầu bạn cần có đầu óc tỉnh táo, sự bình tĩnh, biết cách quản lý, điều hành những nhân viên các bộ phận, các ban chuyên môn để cùng xây dựng và tổ chức thành công một dự án. Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng, cẩn thiết.
4. Năng động và nhiệt huyết trong công việc
Sự năng động và nhiệt huyết là yếu tố tác động mạnh mẽ nhất, thúc đẩy con người làm việc hiệu quả, nhất là đối với nghề truyền thông. Bởi thực chất, truyền thông nói chung là một nghề khá vất vả với khối lượng cũng như áp lực công việc lớn từ lãnh đạo, đồng nghiệp và cả giới chuyên môn. Vì thế đòi hỏi người làm nghề phải có đam mê, nhiệt huyết lớn mới có thể chinh phục những thử thách.
5. Linh hoạt nắm bắt xu hướng của thị trường
Thị trường luôn luôn biến động và không ngừng thay đổi. Do đó mà xu hướng phát triển cũng có sự dịch chuyển qua từng giai đoạn. Là một nhân viên truyền thông nội bộ, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải biết linh hoạt ứng biến trước những thay đổi đó, nắm bắt thật nhanh nhu cầu của thị trường. Từ đó, đưa những chiến lược, kế hoạch đúng đắn để phát triển cho doanh nghiệp của mình. Đây là tố chất vô cùng cần thiết mà người làm truyền thông nhất định phải có.
Một số công ty lớn hay các tập đoàn đa lĩnh vực còn gọi người làm truyền thông nội bộ là chuyên viên. Mức lương của nghề vô cùng hấp dẫn. Với những người mới ra trường, mức thu nhập dao động từ 8 – 10 triệu đồng/tháng. Với những nhân viên đã có kinh nghiệm và làm việc tại các tập đoàn lớn, mức lương có thể dao động từ 15 – 25 triệu đồng/tháng.
Hiện nay, nghề truyền thông nội bộ thu hút đông đảo các bạn sinh viên tham gia. Do vậy, nếu bạn muốn dễ dàng xin được việc làm sau khi tốt nghiệp thì cần lựa chọn cho mình môi trường đào tạo uy tín, chất lượng cao. Ngoài Học viện Báo chí và Tuyên truyền, có rất nhiều trường đào tạo ngành nghề truyền thông nội bộ tốt mà bạn có thể tham khảo.
1. Miền Bắc
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Đại học Văn hoá Hà Nội
Đại học Văn hoá – Nghệ thuật Quân đội
Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên).
2. Miền Trung
Đại học Khoa học – Đại học Huế
Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
Đại học Duy Tân.
3. Miền Nam
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM
Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM
Đại học Nguyễn Tất Thành
Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Đại học Văn Lang.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn