Truyền thông góp một phần quan trọng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, đưa các start-up đến gần hơn với tệp khách hàng của mình. Hiện nay, có khá nhiều kênh khác nhau để chị em khởi nghiệp lựa chọn, từ những kênh miễn phí, đến những kênh truyền thông phải trả tiền để quảng bá sản phẩm.
Tuy nhiên, trong giai đoạn mới khởi nghiệp, bạn cần phải tiết kiệm rất nhiều chi phí, trong đó có chi phí truyền thông.
Tiết kiệm chi phí truyền thông từ chính sản phẩm của mình
Khi start-up, bạn cần lựa chọn những sản phẩm thật sự khác biệt và hiểu thật sâu sắc về sản phẩm, giá trị, khách hàng của mình. Từ đó, bạn xây dựng tốt kênh truyền thông của chính mình như website, mạng xã hội, fanpage... Đây là bộ mặt của doanh nghiệp, không tốn nhiều chi phí, nhưng lại đạt được hiệu quả truyền thông như mong muốn, với điều kiện, sản phẩm của bạn phải có điểm nhấn riêng.
Ví dụ, trong trường hợp của thương hiệu túi xách XACOVID đang là "hot trend" hiện nay. Dù mới chỉ ra mắt chưa đầy một tháng, vào đúng thời điểm dịch bệnh, nhưng sản phẩm đã phủ sóng trên mạng xã hội, các kênh mua sắm online và là lựa chọn yêu thích của dân văn phòng, công sở.
Bí quyết của chị Đặng Việt Vân Hà, người sáng lập chiếc túi xách này là chọn lựa sản phẩm theo đúng vấn đề xã hội đang quan tâm: dịch Covid-19 và sản phẩm có thiết kế lấy ý tưởng thiết kế từ chiếc khẩu trang. Chiếc túi được may với hình dáng của một chiếc khẩu trang khổng lồ. Nhấn mạnh vào điểm khác biệt đó, cộng với những tính năng tiện dụng của sản phẩm, người sáng lập thương hiệu đã quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội và thu hút được lượng tương tác lớn của cộng đồng. Từ đó, sản phẩm được đăng tải trên nhiều tờ báo lớn và thu hút đông đảo khách đặt mua sản phẩm.
Tận dụng truyền thông lan truyền
Cách này cũng được nhiều start-up, đặc biệt là các bạn trẻ sử dụng trong giai đoạn đầu khởi nghiệp để truyền thông miễn phí sản phẩm, dịch vụ của mình.
Bạn có thể tận dụng truyền thông lan truyền bằng cách tham gia vào các mạng lưới hỗ trợ truyền thông như vườn ươm khởi nghiệp, các sự kiện khởi nghiệp kết nối, cac cuộc thi khởi nghiệp... Đây là những địa chỉ sẽ hỗ trợ bạn tạo nội dung để lan truyền qua các kênh báo chí hay mạng xã hội, phủ sóng thương hiệu rộng rãi hơn đến cộng đồng.
Chị Vũ Thủy (Giám đốc HTX 3Tfarm Cao Phong) là một ví dụ tiêu biểu. Tham gia cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động năm 2019, chị được đào tạo kỹ năng và nhân hỗ trợ tài chính từ cuộc thi để phát triển mô hình khởi nghiệp của mình.
Cuộc thi còn mang đến cho chị Vũ Thủy cơ hội xuất hiện trên nhiều tờ báo lớn và đài truyền hình. Từ đó, sản phẩm khởi nghiệp là cam quà tặng Cao Phong của chị đã thu hút sự quan tâm và tiếp cận được với nhiều khách hàng mục tiêu. Chỉ sau gần 2 năm, chị đã phát triển được sản phẩm cam và mô hình du lịch sinh thái.
Đây cũng là phương án được nhiều phụ nữ khởi nghiệp lựa chọn khi mới start-up, thiếu kinh phí và kinh nghiệm.
Khởi nghiệp là một hành trình dài. Nếu biết cách khai thác những lợi thế sẵn có của mình, bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ, mà vẫn quảng bá được một cách hiệu quả, sản phẩm, dịch vụ của mình.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn