Tự làm chủ, khởi nghiệp kinh doanh mở quán cà phê riêng vẫn luôn là mong muốn của nhiều người trẻ. Điều này giúp họ có thể nhanh chóng độc lập hơn về mặt tài chính cũng như có nhiều trải nghiệm khởi nghiệp. Bên cạnh đó, kinh doanh quán cà phê là hình thức dễ tiếp cận nhất trong hiện tại. Tuy nhiên, "đời không như là mơ", một số bạn trẻ đã thua lỗ khá nhiều khi kinh doanh quán cà phê mà không có sự chuẩn bị kỹ càng từ trước.
Kim Nhung (sinh năm 2001) hiện tại đang cộng tác Marketing với một số công ty tại Bắc Ninh và đồng thời cũng làm KOL. Cô bạn đã bắt đầu kinh doanh online từ sớm. Bên cạnh đó, Kim Nhung cũng từng làm phục vụ tại quán cà phê và học thêm cơ bản về pha chế. Trong khoảng thời gian này, Kim Nhung nhen nhóm ý định sau khi tốt nghiệp cấp 3 sẽ mở quán cà phê cho riêng mình.
Sau 2 năm tốt nghiệp THPT, Kim Nhung đi làm cật lực tại các quán ăn, quán cà phê, nhà hàng, trung tâm tiếng Anh... Bên cạnh đó, cô bạn đã tích góp thêm từ tiền bán hàng online, tiền lì xì, tiền tiêu vặt được một số vốn để khởi nghiệp.
Vào đầu năm 2021, Kim Nhung tự mở quán cà phê đầu tiên ở Bắc Ninh. Trong 3 tháng đầu, chi nhánh này kinh doanh khá thuận lợi nên Nhung quyết định cùng với một người bạn mở thêm chi nhánh thứ 2. Cô bạn đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng vào 2 quán. Kim Nhung chia sẻ rằng việc kinh doanh đã giúp cô trải nghiệm việc xây dựng, bố trí quán cà phê theo phong cách riêng và được mọi người đón nhận.
Tuy nhiên, ngay khi mở chi nhánh thứ 2, dịch bệnh bùng trở lại. Mỗi chi nhánh, Kim Nhung đã phải tạm đóng cửa 4,5 tháng không thể hoạt động và khoảng 2 tháng chỉ bán mang về. Sau đó, vì phong cách quán không phù hợp, kinh doanh rơi vào tình trạng thiếu ổn định, Kim Nhung đã phải chuyển nhượng cả 2 quán cà phê.
Sau khi sang nhượng, cô bạn thu về được gần 200 triệu, còn lại máy móc và chút đồ dụng cụ pha chế. Do vậy, Kim Nhung bị lỗ khoảng 1 tỷ đồng nhưng may mắn đã trả được khoản nợ vay khi mở quán.
Ban đầu, Kim Nhung định hướng phong cách quán tối giản nhất, không gian để check in đơn giản nhưng rất ngầu. Thay vào đó, cô bạn mong muốn khách hàng khi đến quán sẽ tập trung vào thưởng thức hương vị của đồ uống. Điều này khá khác với các mô hình quán cà phê hiện tại khi mọi người tới quán chủ yếu vì không gian trò chuyện cũng như chụp hình. "Vì là lần đầu nên mình muốn đưa những định hướng phong cách cá nhân của mình vào quán cà phê nhiều hơn thay vì làm những phong cách đã thành công". Tuy nhiên, định hướng này không phù hợp với nhu cầu của khách hàng lúc đó, đây trở thành một trong những lý do khiến Kim Nhung phải sang nhượng quán.
Bên cạnh đó, về vấn đề chi phí, vì mới khởi nghiệp nên Kim Nhung đã không phân chia cụ thể và không tính đến chi phí dự trù cũng như duy trì. Do không tính toán đầy đủ, cô bạn đã rất khó trong việc quản lý dòng tiền.
Cuối cùng, tổng kết lại, Kim Nhung cho rằng bản thân đã gặp thất bại trong khởi nghiệp mở quán cà phê vì 4 lý do. Nó bao gồm thiếu kinh nghiệm; quá tự tin theo phong cách riêng, khác biệt - độc lạ; không nghiên cứu thị trường rõ ràng và chi tiết; thiếu kiến thức kinh doanh cũng như không có sự chuẩn bị cho những sự cố hay dự trù cho các trường hợp xảy ra. "Mình đã rút ra bài học lớn nhất là quản lý tài chính, đặc biệt là mục rủi ro trong các trường hợp, mọi vấn đề có thể xảy ra như dịch bệnh hay suy thoái kinh tế như hiện nay".
Nói về kế hoạch tương lai, Kim Nhung chia sẻ thời gian tới, cô bạn có ý định tiếp tục khởi nghiệp và bắt đầu kinh doanh trở lại. Cô bạn cho rằng kinh doanh sẽ giúp bản thân nhạy bén, năng động hơn từ tài chính cho đến tư duy và có những mối quan hệ bền vững.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn