3 nguyên tắc dạy trẻ đội mũ bảo hiểm đúng cách

08:30 | 13/11/2018;
Nếu bạn chưa dạy con về cách đội mũ bảo hiểm liên quan đến độ lệch giữa mũ và chân mày, khoảng cách của dây đeo và cách kiểm tra độ chuẩn… thì chiếc mũ sẽ không có tác dụng bảo vệ tốt cho bộ não và đầu khi ngã hay va đập.

Để đảm bảo an toàn cho các bé khi được bố mẹ chở trên xe máy tham gia giao thông, mới đây ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (AIP) đã có buổi hướng dẫn tại Trường tiểu học Ba Đình (Hà Nội) về cách đội mũ bảo hiểm đúng nhằm giúp tránh được chấn thương đầu khi xảy ra va chạm, hoặc ngã trên đường.

Theo ông Greig Craft, mũ bảo hiểm nên được đội ngay ngắn, không nên đội lệch. Mũ cách chân mày khoảng vài cm là vừa với 3 nguyên tắc cơ bản như sau:

1. Khi đội mũ bảo hiểm là giơ hai ngón tay trỏ và ngón tay giữa nằm ngang đặt lên chân lông mày, để đảm bảo mũ bảo hiểm cách chân mày chỉ khoảng 2-3cm (bằng độ dày của hai ngón tay).

2. Các bé lại dùng hai ngón tay đặt vào quai dây của mũ bảo hiểm ở cằm xem có chật hay không. Nếu như chật, các con có thể nới bớt dây ra.

3. Lại dùng 2 ngón tay trỏ và giữa tạo thành hình chữ V, đặt lên dây quai ở tai kiểm tra xem dây quai này đã chặt hay chưa.

* Xem clip hướng dẫn của chuyên gia về đội mũ bảo hiểm đúng cách:

Buổi hướng dẫn của ông Greig Craft tại trường Tiểu học Ba Đình (Hà Nội) về dạy trẻ đội mũ bảo hiểm đúng cách (tháng 11/2018) nẳm trong chuỗi sự kiện chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ đó đưa ra những giải pháp về tăng cường an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam do Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia và Đại sứ quán Thụy Điển phối hợp tổ chức.

Tai nạn giao thông đường bộ gây ra hơn 1,3 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới và có tới 50 triệu người bị thương. Khoảng 90% những người bị thương sống ở các nước đang phát triển dẫn đến việc gia tăng đói nghèo trong các nhóm dễ bị tổn thương.

Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 8.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn giao thông đường bộ là một trong nguyên nhân chính gây tỷ lệ tử vong cao cho người Việt Nam trong nhóm từ 15-29 tuổi. Tuy nhiên, đây là một xu hướng có thể được đảo ngược thông qua các thay đổi về chính sách tích cực cũng như nâng cao nhận thức của chính người tham gia giao thông...

Tại Thụy Điển từ giữa những năm 1960 đến nay, số người chết trong tai nạn giao thông đã giảm từ khoảng 17 trên 100.000 người xuống còn 2,6 trên 100.000 (2015). Mục tiêu của Thụy Điển là trở thành một quốc gia tiên phong trong việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 cũng như các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Các giải pháp tiềm năng cho an toàn giao thông có liên quan chặt chẽ đến các thách thức về tính bền vững cũng như sẽ có vai trò thúc đẩy vào các mục tiêu của đến 2030 về an toàn giao thông.

Tại sự kiện trên, Đại sứ quán Thụy Điển cùng với các doanh nghiệp Thụy Điển phối hợp với Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á đã trao tặng gần 1.000 mũ bảo hiểm cho các em học sinh trường Tiểu học Ba Đình.

Dưới đây là một số hình ảnh Ngày hội vui cùng Giao thông tại trường Tiểu học Ba Đình (Hà Nội):

45596985_2593202200697689_5015400407241850880_n-1.jpg
doi_mu_bao_hiem_tai_truong_tieu_hoc_ba_dinh6.jpg
45715155_2593194347365141_1735794247946207232_n.jpg
ngay_hoi_vui_cung_giao_thong4.jpg

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn