- Ba tuổi - giai đoạn trẻ phải tự suy nghĩ
Kiểu giáo dục của Nhật cho trẻ 3-4 tuổi chính là chuyển sang dạy trẻ cách phải biết tự suy nghĩ. Lúc này não bộ của bé đang ở giai đoạn phát triển nhiều nhất. Các tế bào thần kinh cũng được vận dụng tối đa.
Điều này giúp trẻ tự có những suy nghĩ của riêng mình. Càng tư duy và sáng tạo nhiều ở độ tuổi này, khả năng sáng tạo của trẻ sẽ càng được phát huy một cách tối đa khi lớn hơn.
- Dạy trẻ biết chơi thông minh
Càng chơi nhiều những trò chơi tư duy, trẻ sẽ càng suy nghĩ tìm tòi. Điều này khiến cho trẻ có thể trở thành người có chỉ số thông minh cao và tư duy sáng tạo.
Đến tuổi này, đồ chơi của bé không chỉ đơn thuần là đồ chơi nhấn nút, phát nhạc hay những chiếc ô tô, con vật… chạy bằng pin nữa. Mà đòi hỏi cần phải có những đồ chơi thông minh, phù hợp hơn.
- Trẻ tư duy bằng cách chơi mà học
Từ 3 tuổi, không chỉ tư duy não bộ của bé phát triển mà khả năng tư duy của bé qua việc điều khiển các giác quan cũng có sự vượt trội. Bố mẹ có thể hướng dẫn bé những động tác đơn giản. Sau đó phát triển độ khó lên dần với việc dùng đầu ngón tay nhiều hơn. Những việc tốt cho điều này đó là gấp giấy, dùng kéo cắt, dán giấy bằng hồ dán… Dạy trẻ cách thắt nút, cài khuy áo, buộc dây giày…
- Trò chuyện để tăng tư duy ngôn ngữ của trẻ
Ở độ tuổi này, bé đang tò mò về mọi thứ xung quanh mình. Trẻ muốn khám phá những điều mới lạ mà bé chưa biết và có vô vàn thắc mắc mà bé muốn biết. Bố mẹ nên lắng nghe, quan tâm đến những câu hỏi của bé.
Điều này giúp bé càng ham học hỏi nhiều hơn. Đặc biệt không nên áp đặt suy nghĩ cho trẻ. Đừng bắt trẻ phải học theo những lý lẽ giáo điều hay những thứ không phù hợp với khả năng của bé.